Quân sự

Đại tướng Shoigu ra lệnh rút quân: Ukraine mừng rỡ, Mỹ tuyên bố sẽ theo dõi

23/04/2021, 08:56

Washington kêu gọi Moscow "chấm dứt leo thang căng thẳng ở biên giới với Ukraine" trong khi đó Kiev hoan nghênh Nga có bước đi giảm leo thang.

img

Bộ trưởng Quốc Phòng Nga Sergei Shoigu và Tổng thống Putin - ảnh tư liệu.

Ngày 22/4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Ned Price thông báo, quân đội Mỹ đã có thông tin về các tuyên bố (từ Nga) về việc hoàn thành cuộc kiểm tra quân đội ở miền Nam và miền Tây nước Nga và có ý định theo dõi sát tình hình.

“Chúng tôi đã nghe Nga thông báo rằng nước này sẽ bắt đầu rút quân khỏi biên giới Ukraine. Chúng tôi đã nghe thấy các tuyên bố và sẽ chờ đợi việc làm. Hoa Kỳ sẽ theo dõi chặt chẽ tình hình” - ông Ned Price nói.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói thêm rằng, Washington sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine phòng thủ chống lại Nga, bao gồm cả việc cung cấp vũ khí bay phòng thủ.

img

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Ned Price.

Tuy nhiên, ông Ned Pricekhông nói thêm chi tiết về các kế hoạch cung cấp như vậy.

Theo người phát ngôn Ned Price, Washington kêu gọi Moscow "chấm dứt leo thang căng thẳng ở biên giới với Ukraine".

Theo báo Sputnik, cũng trong ngày 22/4, Bộ trưởng Quốc phòng Nga, Đại tướng Sergei Shoigu đã ra lệnh cho các đơn vị tham gia tập trận ở miền nam Liên bang Nga trở lại cơ sở đóng quân thường trực trước ngày 1/5.

Phản ứng trước thông tin này, Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky nói rằng việc giảm quân số ở biên giới sẽ làm giảm căng thẳng theo tỷ lệ thuận.

img

Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky tuyên bố cũng sẽ rút quân tương xứng động thái từ Nga.

Theo ông Zelensky, Kiev hoan nghênh bất kỳ bước đi nào có tác dụng giảm leo thang căng thẳng ở Donbass.

Từ cuối tháng 3, Ukraine và một số nước phương Tây bày tỏ lo ngại về việc di chuyển quân của Nga trên toàn lãnh thổ Liên bang, đặc biệt là khu vực miền Đông (Donbass).

Ông Dmitry Peskov, Thư ký báo chí của Tổng thống Nga từng nói rằng Nga có quyền tùy ý triển khai quân trên lãnh thổ của mình, điều đó không gây ra mối đe dọa cho các quốc gia khác và không khiến bất kỳ ai lo ngại.

Điện Kremlin cũng nhấn mạnh rằng Nga đã không và sẽ không tham gia vào cuộc xung đột vũ trang ở Ukraine, chỉ quan tâm việc Kiev vượt qua khủng hoảng chính trị ở nước này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.