Thời sự

Đại úy công an xây "biệt phủ" trái phép: Tháo dỡ hòn non bộ!

05/05/2018, 18:39
image

Để xảy ra việc xây dựng trái phép khu nhà vườn của đại úy Công an, trách nhiệm này thuộc về ai?

31957891_1859566347401136_600070561191690240_n

Khu nhà vườn của đại úy công an huyện qua hình ảnh vệ tinh

Từ các tài liệu mà Báo Giao thông thu thập được, ngày 27/6/2017, bà Vũ Thị Hương – Chủ tịch UBDN huyện Vĩnh Lộc (Thanh Hóa) đã ký quyết định số 846/QĐ-UBND về việc thu hồi đất – giao đất để xây dựng khu kinh doanh nông sản và vật tư nông nghiệp tại thôn 7 xã Vĩnh Thành.

Theo quyết định này, UBND huyện Vĩnh Lộc tiến hành thu hồi 100m2 đất nông nghiệp của một hộ dân (hộ dân này có đơn xin trả lại đất cho UBND xã trước đó) và 423m2 đất hoang do UBND xã Vĩnh Thành quản lý để giao cho ông Phạm Văn Công (ở thôn Kỳ Ngãi, xã Vĩnh Ninh, huyện Vĩnh Lộc – là cán bộ Công an huyện) thuê 50 năm có đóng tiền một lần để sử dụng vào mục đích xây dựng khu kinh doanh nông sản và vật tư nông nghiệp.

1 (3)

Cổng ra vào của khu nhà được cho kinh doanh nông sản và vật tư nông nghiệp rộng trên 5.000m2

Cùng ngày 27/6, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Lộc đã ra quyết định phê duyệt mặt bằng quy hoạch xây dựng khu kinh doanh nông sản và vật tư nông nghiệp của hộ gia đình ông Phạm Văn Công tại thôn 7 xã Vĩnh Thành, huyện Vĩnh Lộc (ranh giới giáp QL217 ở phía Bắc).

Trong quyết định phê duyệt mặt bằng nêu rõ các hạng mục công trình gồm: Nhà điều hành (80m2); Nhà kho chứa vật tư nông nghiệp (80m2); Nhà kho chứa nông sản (90m2); Bãi tập kết nông sản, vật tư nông nghiệp (63m2); Đất trồng cây xanh (74m2); Đường giao thông nội bộ (96m2) và rãnh thoát mặt nước (40m2).

1 (4)

Bên trong khu nhà vườn

Tuy nhiên trong quá trình thực hiện xây dựng, ông Phạm Văn Công đã xin chính quyền địa phương thuê thêm 4.592m2 đất hoang bằng để sử dụng vào việc thực hiện trồng cây lâu năm kết hợp nuôi trồng thủy sản. Mặc dù, UBND huyện chưa chấp thuận đồng ý việc giao 4.592m2 đất thì ông Phạm Văn Công tự tiến hành cải tạo, san lấp xây dựng tường bao.

Trước sự việc này, vào tháng 10-11/2017, sau khi phát hiện diện tích đất mà ông Công đang xây dựng có dấu hiệu vi phạm thì UBND xã Vĩnh Thành đã tiến hành kiểm tra và ra quyết định xử phạt hành chính với số tiền 3 triệu đồng. Ngoài ra yêu cầu ông Công tạm dừng ngay việc xây dựng, cải tạo trên phần diện tích 4.592m2 đất nông nghiệp không phải là đất trồng lúa sang mục đích nuôi trồng thủy sản và phi nông nghiệp.

1 (12)

Bước đầu, ngành chức năng huyện Vĩnh Lộc cho biết sẽ hòn non bộ này sẽ bị phá dỡ vì không nằm trong hạng mục của khu nhà kinh doanh nông sản và vật tư nông nghiệp

Thế nhưng không hiểu lý do gì, đầu năm 2018, khu nhà vườn (khu kinh doanh nông sản và vật tư nông nghiệp) và hệ thống tường bao chạy dọc quanh khu đất 4.592m2 đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng cùng với nhiều hạng mục công trình phụ trợ khiến người dân cho rằng đây là một khu "biệt phủ".

Ông Phạm Văn Công - chủ khu nhà cho biết: “Để thực hiện san lấp dự án khu kinh doanh nông sản và vật tư nông nghiệp tốn rất nhiều cát san lấp vì vùng này rất trũng, sâu so với mặt đường QL217. Nhà tôi thiết kế cũng để vừa quản lý, trông coi nông sản chứ không phải biệt phủ gì. Tôi cũng đang xin thuê thêm 4.592m2 để trồng cây lâu năm và nuôi trồng thủy sản. Vì mặt bằng ở gần sông Bưởi nên tôi đã cho xây tường bao trước tránh cát san lấp nền nhà của khu kinh doanh nông sản sạt ra. Bây giờ những hạng mục công trình nào sai, vi phạm thì cơ quan chức năng cứ chỉ rõ và tôi sẽ tự tháo bỏ”.

Liên quan đến vấn đề này, ông Lê Văn Thao – Phó chủ tịch UBND huyện Vĩnh Lộc cho biết: Về mặt công tác quản lý nhà nước thì địa phương xin nhận trách nhiệm. Riêng về thông tin khu nhà làm kinh doanh nông sản và vật tư nông nghiệp có xây đúng diện tích hay không và các hạng mục thì chúng tôi đang cho tiến hành đo đạc. Sau đó sẽ có kết luận thì sẽ xử lý theo đúng quy trình của pháp luật. Chỗ nào sai thì phải phá bỏ.

Truyền hình giao thông:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.