Xã hội

Đắk Lắk: Bất thường huyện cho doanh nghiệp khai thác đất miễn phí

23/08/2022, 13:20

Không thuộc thẩm quyền nhưng UBND huyện Lắk (Đắk Lắk) vẫn cấp phép cho doanh nghiệp khai thác đất miễn phí để thi công đường.

Theo phản ánh, thời gian qua có nhiều chiếc xe ben dán logo Hoàng Vũ thường xuyên vào khu vực đồi đất thuộc Buôn Diễn B (xã Đắk Liêng, huyện Lắk) vận chuyển đất ra thi công QL27. Việc khai thác khiến đất đổ tràn ra đường, bụi mù mịt mỗi khi có phương tiện đi qua.

img

Vị trí UBND huyện Lắk cho doanh nghiệp Hoàng Vũ khai thác miễn phí. Ảnh: Ngọc Hùng

Theo ghi nhận, vị trí khai thác là một quả đồi nằm bên tuyến đường liên xã Đắk Liêng - Đắk Phơi. Tại đây, quả đồi cao hàng chục mét đã được múc hỏng chân, ước tính có hàng trăm khối đất đã được lấy đi. Theo quan sát, quả đồi bị múc có nguy cơ sạt lở, đổ tràn ra đường giao thông khi có mưa lũ.

Theo tìm hiểu, vào tháng 5/2022, Công ty TNHH Xây dựng Hoàng Vũ (trụ sở TP Buôn Ma Thuột) có công văn xin khai thác đất phục vụ công trình sửa chữa hư hỏng nền, mặt đường, hệ thống thoát nước và ATGT các đoạn Km55+600 + Km56+500; Km61+00 - Km63+00; sửa chữa hệ thống ATGT Km56+00 + Km61+ 00, tuyến QL27.

Tuy nhiên, vị trí đề xuất của công ty Hoàng Vũ không phù hợp vì không nằm trong quy hoạch 7 điểm mỏ đất trên địa bàn huyện Lắk.

Do đó, UBND huyện không xem xét giải quyết, chỉ đồng ý cho Công ty Hoàng Vũ được lấy đất tại khu đồi dốc Đỏ (thuộc Buôn Diễn B, xã Đắk Liêng) để thi công.

Văn bản do ông Võ Thành Huệ, Phó chủ tịch UBND huyện Lắk ký nêu rõ, cho Công ty Hoàng Vũ khai thác tổng khối lượng 800m3 đất, thời gian thực hiện 15 ngày.

Điều đáng nói, UBND huyện Lắk không đủ thẩm quyền cấp phép khai thác đất, mà việc này thuộc thẩm quyền của tỉnh, trên cơ sở tham mưu của Sở TN&MT.

img

Công ty TNHH Xây dựng Hoàng Vũ được UBND huyện Lắk ưu ái cho khai thác 800m3 đất miễn phí.

Về vấn đề này, ông Trần Danh Hiệp, Phó Phòng TN&MT huyện Lắk cho biết: “Cái này không phải huyện tự ý, mà trên cơ sở căn cứ văn bản của tỉnh, xin kiến chung của Thường trực Huyện ủy để giải quyết công trình cấp bách trong lúc chưa có mỏ đất tại địa phương. Cái này là trên cơ sở là linh động, tạo điều kiện, chứ thật sự nếu mà nói đầy đủ thì nó không đầy đủ được”.

Cũng theo ông Hiệp, sau khi khai thác, Công ty Hoàng Vũ có đóng một khoản phí môi trường cho xã nhưng huyện không nắm rõ cụ thể là bao nhiêu.

img

Tại vị trí khai thác, đất đổ tràn ra đường khiến con đường bụi mù mịt mỗi khi phương tiện đi qua. Ảnh: N.H

Trong khi đó, ông Ma Văn Hoàn, Chủ tịch UBND xã Đắk Liêng cho biết: “Công ty Hoàng Vũ có lấy đất tại xã để thi công QL27. Xã chỉ thực hiện theo công văn của UBND huyện cho phép và thực hiện việc giám sát. Đến nay, công ty đã khai thác xong và chưa đóng thuế, phí gì cho xã”.

Trao đổi với PV, đại diện Công ty TNHH Xây dựng Hoàng Vũ cho biết: “UBND huyện có văn bản cho thì công ty múc. Công ty múc không đóng đồng nào cho xã hết, cho thì công ty múc, không cho thì công ty trả lại”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.