Hạ tầng

Đắk Lắk: Cận cảnh đại lộ nghìn tỷ thi công dang dở, chằng chịt vết nứt

27/03/2020, 08:06

Dự án Đại lộ Đông-Tây TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) gần 1.000 tỷ, cận kề ngày hoàn thành nhưng còn dang dở, nhiều vị trí mặt đường nứt ngang, dọc.

img
Đại lộ Đông - Tây TP Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) được khởi công vào cuối tháng 9/2015, dự kiến hoàn thành tháng 5/2018. Dự án do UBND TP Buôn Ma Thuột làm chủ đầu tư, với tổng kinh phí trên 998,117 tỷ đồng. Hiện dự án xin gia hạn đến 31/12/2020 nhưng đến nay công trường vẫn ngổn ngang.

Dự án Đại lộ Đông - Tây TP Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) được khởi công vào cuối tháng 9/2015. Dự án do UBND TP Buôn Ma Thuột làm chủ đầu tư, với tổng kinh phí 998,117 tỷ đồng, từ nguồn vốn Trung ương hỗ trợ (khoảng 90%) và 10% nguồn ngân sách địa phương.

Dự án có chiều dài 6,9km, điểm đầu tại nút giao đường Lê Duẩn - Đinh Tiên Hoàng, điểm cuối tại nút giao giữa QL27 với đường vào Cảng hàng không Buôn Ma Thuột. Dự án sẽ hoàn thành vào 1/5/2018, tuy nhiên sau 3 năm thi công Dự án vẫn không về đích.

Đến tháng 8/2018, ông Nguyễn Tuấn Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk kí Quyết định số 2474/QĐ-UBND cho phép điều chỉnh thời gian thực hiện Dự án đường Đông - Tây TP Buôn Ma Thuột đến hết năm 2020.

img
Nhiều vị trí, mặt đường chằng chịt các đường nứt kéo dài.

Thế nhưng, sau gần 5 năm thi công, sắp hết thời hạn gia hạn (31/12/2020) nhưng đến nay dự án vẫn ngổn ngang, một số đoạn thi công xong mặt đường bê tông nhựa thì xuống hiện hàng loạt các đường nứt ngang, dọc. Nhiều vị trí nứt được cào lên nham nhở, chưa thể khắc phục khiến người dân đặt "dấu hỏi" về chất lượng của dự án gần 1.000 tỷ đồng trên.

img
Đại lộ gần 1.000 tỷ vừa thi công đã phải cào lên để lại mặt đường nham nhở.

Theo ghi nhận, dự án có chiều dài 6,9km, điểm đầu tại nút giao đường Lê Duẩn - Đinh Tiên Hoàng, điểm cuối tại nút giao giữa QL27 với đường vào Cảng hàng không Buôn Ma Thuột.

Hiện nay, hai đầu chưa thi công, toàn bộ dự án hiện mới thi công thông được khoảng 4km. Trong đó, có khoảng hơn 2km được thi công bê tông nhựa, còn lại là mặt đường cấp phối. Đoạn thi công mặt đường bê tông nhựa xuất phát từ vòng xoay đoạn giao nhau với đường Trần Quý Cáp chạy về hướng Cảng hàng không Buôn Ma Thuột.

Qua quan sát, đoạn đường được thi công nhiều lớp bê tông nhựa, lớp 1 có, lớp 2 và lớp 3 có và kèm với đó là chằng chịt các vết nứt ngang, dọc kéo dài. Nhiều vị trí đã được nhà thầu khắc phục nhưng vẫn để lộ những vết nứt không thể che giấu; một số vị trí mặt đường được cào lên để lại lớp đá 1x2 lởm chởm.

Những đoạn mặt đường thảm lớp 3 hoàn chỉnh cũng xuất hiện các vết nứt kéo dài gần 10m. Tất cả cá vị trí thi công xong phần hố ga nhưng không có nắp đậy; nhiều vị trí con đường thành bãi rác bốc mùi hôi thối, mất mỹ quan.

img
Vết nứt kéo dài trên mặt đường bê tông nhựa

Ông Phan Thanh Dũng, Giám đốc Ban QLDA Đầu từ Xây dựng TP Buôn Ma Thuột cho biết, hiện tại dự án đang dừng thi công để chờ vốn. Đồng thời, Ban QLDA vừa có tờ trình gửi Sở Xây dựng để thẩm định, phê duyệt lại thiết kế bản vẽ thi công, điều chỉnh, bổ sung như tính toán lại khối lượng, kết cấu áo đường,...

"Sau khi có vốn và thẩm định lại hồ sơ, sẽ làm theo kết cấu nền đường thẩm định mới để xử lý các vết nứt. Hiện dự án đang dừng để chờ vốn”, ông Dũng nói.

Theo Ban QLDA, đối với những vết nứt, một số vị trí mặt đường bê tông nhựa bị nứt, ảnh hưởng đến chất lượng và mỹ quan công trình. Sau khi rà soát lại toàn bộ hiện trường gói thầu xây lắp, Ban QLDA đề nghị nhà thầu có biện pháp xử lý ngay, dứt điểm các vị trí hư hỏng.

Dưới đây là một số hình ảnh ghi nhận thực tế của PV:

img
Đại lộ gần 1.000 tỷ "không hẹn ngày về".
img
Mặt đường nhựa với những vết nứt kéo dài.
img
Vừa thi công xong, những mảng bê tông nhựa đã bị cào lên vứt bỏ.
img
Những vị trí hư hỏng được khắc phục nhưng không che giấu được các đường nứt kéo dài.
img
Mặt đường bị nứt xé.
img
Dự án được gia hạn đến ngày 31/12/2020 sẽ hoàn thành nhưng đoạn cuối tuyến giao giữa QL27 với đường vào Cảng hàng không Buôn Ma Thuột chưa thể kết nối.
img
Đại lộ gần 1.000 tỷ thành chứa đầy rác thải.
img
Công trường không bóng người thi công, ngổn ngang và người dân TP Buôn Ma Thuột vẫn "đỏ mắt" chờ dự án hoàn thành.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.