Quản lý

Đắk Lắk cần phát triển mạng lưới giao thông nông thôn

15/07/2016, 12:40

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đề nghị tỉnh Đắk Lắk quan tâm hơn đến mạng lưới giao thông nông thôn.

B3

Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa phát biểu tại buổi làm việc với tỉnh Đắk Lắk

Sáng 15/7, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cùng đoàn công tác của Bộ GTVT, Ủy ban ATGT quốc gia làm việc với tỉnh Đắk Lắk. Đại diện tỉnh Đắk Lắk có ông Ê Ban Y Phu, Bí thư Tỉnh ủy cùng đại diện lãnh đạo UBND, HĐND và các ban ngành tỉnh Đắk Lắk.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Hải Ninh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết tỉnh có tới 1,8 triệu dân, là trung tâm các tỉnh Tây Nguyên nên mạng lưới giao thông đóng vai trò rất quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội. Trên cơ sở thực tế, lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk kiến nghị Bộ GTVT sớm trình Thủ tướng cho phép đầu tư dự án đường HCM tuyến tránh phía đông TP Buôn Ma Thuột; sửa chữa nâng cấp tỉnh lộ 9; phê duyệt chủ trương đầu tư dự án QL14C; chuyển 2 tuyến đường tỉnh lộ 668 (Gia Lai) và đường ĐT 695 (Đắk Lắk) lên thành quốc lộ...

Về tình hình trật tự ATGT, theo ông Y Bút Tơ, Giám đốc Sở GTVT Đắk Lắk, từ ngày 16/11/2015 đến 15/5/2016, địa bàn Đắk Lắk để xảy ra 245 vụ TNGT, làm chết 132 người, bị thương 244 người. So với cùng kỳ năm 2015 giảm 15 vụ TNGT, giảm 5 người chết, giảm 6 người bị thương.

1

Đường HCM góp phần phát triển kinh tế xã hội Đắk Lắk

Theo ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia, ý thức của người tham gia giao thông tại tỉnh Đắk Lắk chuyển biến khá tốt, đặc biệt trên các tuyến đường trong TP Buôn Ma Thuột. Đắk Lắk cũng bảo đảm ATGT tốt nên tỉ lệ TNGT giảm rất đều qua các năm.

Tuy nhiên, tỉnh cần triển khai triệt để công tác xử lý nồng độ cồn và các điểm đen trên đường tỉnh, đường quốc lộ, nhất là các đường kết nối với đường quốc lộ. "Tôi nhận thấy trên Tây Nguyên đường chính có hệ thống cảnh báo ATGT rất tốt nhưng các đường phụ kết nối ra đường chính rất thiếu, thậm chí không có", ông Hùng nói.

Ngoài ra, ông Hùng cũng đề nghị tỉnh Đắk Lắk khắc phục tình trạng còn nhiều xe quá niên hạn, quan tâm hơn đến công tác đường thủy, nhất là các bến đò ngang. Đặc biệt tỉnh cần xử lý dứt điểm tình trạng bà con điều khiển công nông ra đường quốc lộ, xử lý các xưởng chế tác công nông trái phép.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cho biết với dân số 1,8 triệu người và lưới giao thông lớn nên Bộ đã chỉ đạo điều chỉnh cấp vốn bảo trì đường bộ phù hợp nhất, hỗ trợ Đắk Lắk tối đa.

Bộ GTVT sẽ phối hợp với tỉnh xem xét dự án nào thúc đẩy kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng để ưu tiên triển khai sớm. Với hai QL26 và 29, tỉnh cân nhắc nên chọn quốc lộ nào đầu tư trước. Theo đánh giá của Bộ trưởng, QL26 kết nối với Nha Trang có hệ thống cảng biển là rất quan trọng.

Với địa phương chủ yếu làm nông nghiệp, hệ thống giao thông nông thôn đóng vai trò rất lớn. Tuy nhiên, thực tế mạng lưới giao thông nông thôn của tỉnh còn hạn chế nên Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đề nghị lãnh đạo tỉnh có quy hoạch cụ thể. Bộ GTVT sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan hỗ trợ hợp lý trong công tác xây dựng giao thông nông thôn.

Theo Bộ trưởng, tỉnh Đắk Lắk cũng như các tỉnh Tây Nguyên đề xuất xây dựng tuyến đường sắt là rất cần thiết cho kế hoạch dài hạn. Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với các tỉnh Tây Nguyên để quy hoạch tuyến đường sắt này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.