Xã hội

Đắk Lắk: Chủ đầu tư nuốt lời sau khi dân giao đất làm hồ trăm tỷ

17/06/2021, 16:41

Chủ đầu tư thất hứa, chậm chi trả tiền đền bù sau khi người dân đã chặt cây cối bàn giao đất. Bức xúc, người dân kéo nhau ngăn việc thi công.

img

Ông Đinh Xuân Tín đã chặt cây, bàn giao mặt bằng cho thi công nhưng vẫn chưa nhận được tiền đền bù, hỗ trợ. Ảnh: Ngọc Hùng

Chủ đầu tư hứa suông, dân mỏi mòn chờ tiền

Đứng bên diện tích hơn 7 sào đất trồng cây cà phê, hồ tiêu và điều vừa bị chặt bỏ để bàn giao mặt bàn cho chủ đầu tư xây dựng nhà quản lý, đập tràn và mương nước thuộc dự án hồ Yên Ngựa, ông Đinh Xuân Tín (xã Cư Êwi) bức xúc cho biết, ngày 27/2, ông Nguyễn Đình Thìn, Phó giám đốc BQL dự án Đầu tư Xây dựng công trình Giao thông và NN-PTNT tỉnh Đắk Lắk, đơn vị chủ đầu tư tổ chức họp và hứa, nếu người dân bàn giao đất trước để cho thi công, 70 ngày sau sẽ chi trả tiền đền bù.

"Chủ đầu tư đã kí cam kết chắc như đinh đóng cột nên tôi đã chặt bỏ cây cối, bàn giao đất. Tuy nhiên, đến hẹn đủ 70 ngày, tiền không thấy đâu, tôi ra yêu cầu dừng thi công trên diện tích đất của tôi, khi nào trả tiền mới cho thi công”, ông Tín nói.

img

Dự án đang thi công, người dân phản đối không cho thi công chờ chi trả tiền đền bù. Ảnh: Ngọc Hùng

Cùng rơi vào cảnh tương tự, ông Lê Văn Thuận (xã Cư Êwi) phản ánh: “Gia đình tôi bị thu hồi 3,5ha đất, sau khi được Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Cư Kiun đo đạc, kiểm đếm xong, chủ đầu tư vận động tôi bàn giao mặt bằng trước cho thi công và nhận tiền đền bù sau. Họ hẹn đến 30/5 sẽ chi trả tiền đủ. Sau khi kí cam kết, tôi đã chặt bỏ cây sầu riêng, điều, vải, bưởi,… để bàn giao mặt bằng, nhưng đến nay vẫn không thấy tiền đâu".

Theo ông Thuận, để tìm kế sinh nhai mới, ông đã đi mua đất ở khác để sản xuất và đã đặt cọc tiền. Giờ chủ đầu tư thất hứa, ông không biết lấy số tiền hơn 2 tỷ đồng ở đâu để trả tiền mua đất.

"Chủ đầu tư "hứa suông" khiến gia đình tôi như đang ngồi trên đóng lửa”, ông Thuận lo lắng.

Ông Nguyễn Quốc Viện, Chủ tịch UBND xã Cư Êwi cho biết: “Ông Thìn về làm việc trực tiếp với người dân và vận động bà con tự nguyện giao đất để Ban QLDA tỉnh khởi công trước và hứa với người dân đến 30/5 sẽ đền bù xong. Tuy nhiên, xã không thống nhất chủ trương giao đất trước đền bù sau, xã có đề nghị Ban làm theo trình tự. Xã rất ủng hộ chủ trương làm đập Yên Ngựa, nhưng cách lấy đất của bà con làm trước rồi đền bù sau là xã không ủng hộ. Chủ đầu tư hứa như vậy nhưng đến giờ chưa đền bù nên bà con yêu cầu dừng thi công”.

Khởi công gần 2 năm, vẫn chưa xong GPMB

img

Một số hạng mục đang thi công buộc phải dừng lại do người dân phản đối. Ảnh: Ngọc Hùng

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Đình Thìn cho biết, Dự án hồ chứa nước Yên Ngựa có tổng mức đầu tư 305 tỷ đồng, trong đó chi phí GPMB là hơn 43 tỷ (hồ chứa nước Yên Ngựa khoảng 42 tỷ đồng, còn lại khoảng 4,3 tỷ đồng để trả chi phí GPMB hồ chứa nước Buôn Biếp).

Dự án triển khai thi công vào tháng 11/2019, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2022. Về công tác GPMB, Ban QLDA đã kí hợp đồng với Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Cư Kiun để thực hiện.

img

Mương dẫn nước đã thi công nhưng chưa đền bù cho người dân. Ảnh: Ngọc Hùng

'Việc đến nay chưa trả tiền cho dân có rất nhiều lý do, chúng tôi đang vướng về trình tự GPMB, mà việc này UBND huyện Cư Kiun là người chịu trách nhiệm. Đến ngày 30/5 mới có quyết định phê duyệt giá đất.

Do không thực hiện đúng lời hứa của mình, tôi có viết thư gửi cho bà con, trong đó tôi nói rất rõ vì sao chậm trễ. Tôi hứa rất chắc chắn rằng Quỹ đất Cư Kiun hoàn thành được phương án đền bù GPMB trước 30/5, chậm nhất 70 ngày sau sẽ trả tiền, chứ tôi không hứa sẽ đền bù trước ngày 30/5. Do trung tâm phát triển quỹ đất không thực hiện theo cam kết với chủ đầu tư, đúng là “con dại cái mang”.

Sau đó, tôi gọi trực tiếp cho Chủ tịch huyện, Phó chủ tịch huyện và cuối cùng nóng ruột quá tôi phải có một công văn gửi cho Bí thư huyện ủy thì mới phê duyệt giá đất. Ở đây có câu chuyện huyện vì lý do gì đó mà làm chậm”, ông Thìn khẳng định.

Ông Thìn giải thích thêm: "Việc chậm tiến độ còn do nguồn gốc đất, ở đây đa số người dân đã được cấp sổ đỏ nhưng khi xác nhận nguồn gốc đất thì chồng lấn diện tích, sổ đỏ của hộ này thì nằm trên đất của người khác nên rất khó khăn trong công tác xác nhận nguồn gốc đất để lập phương án đền bù".

Dự án hồ chứa nước Yên Ngựa có tổng mức đầu tư hơn 305 tỷ đồng, nguồn vốn từ ngân sách Trung ương hỗ trợ và vốn đối ứng ngân sách tỉnh. Dự án do Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng công trình Giao thông và Nông nghiệp Phát triển Nông thôn tỉnh Đắk Lắk làm chủ đầu tư.

Thời gian thực hiện dự án từ năm 2018 – 2022. Dự án hồ chứa nước Yên Ngựa và hồ chứa Buôn Biếp có tổng dung tích 3,104 triệu m3 cấp nước tưới cho 750ha cây trồng, nước cho chăn nuôi.

Dự án do hai liên danh Công ty CP XD và Phát triển Huy Hoàng và Công ty CP XD và TM Tân Phú thi công hạng mục đầu mối; liên danh Công ty TNHH XD Quý Hoàng và Công ty TNHH XD Thuận Hiếu thi công hạng mục kênh.

Trong khi đó. ông Lê Thanh Khoa, Giám đốc Trung tâm phát triển Quỹ đất huyện Cư Kiun cho biết: “Ban QLDA tỉnh vận động và hứa với người dân trước 30/5 chi trả tiền đền bù, đó là việc của Ban QLDA.

Đối với Trung tâm phát triển Quỹ đất, tất cả đều thực hiện theo hợp đồng. Mặc dù chủ đầu tư thuê Quỹ đất Cư Kiun thực hiện GPMB, nhưng Trung tâm là một đơn vị sự nghiệp, hoạt động theo cơ chế nhà nước nên phải làm việc theo quy định. Đâu phải muốn làm là làm, ông Thìn làm một đường nói một nẻo đâu có được.

Trong khi đó, hợp đồng kí cho tạm ứng để làm, tới khi xin tạm ứng ông ấy trả lời không đủ điều kiện tạm ứng… Ban không hề phối hợp bất cứ việc gì, giao hết cho Trung tâm. Hiện tại, dự án đang sai tuyến, tuyến kênh thay đổi, diện tích thay đổi, đầu tuyến kênh, ngày xưa thiết kế thẳng, bây giờ chỉnh tuyến cong, khi chúng tôi áp lên kế hoạch sử dụng đất thì không có kế hoạch sử dụng, giờ phải xin điều chỉnh".

Theo ông Khoa, hồ Yên Ngựa đang vướng do chồng lấn diện tích, thứ hai là do cấp sai, thứ 3 là sai hiện trạng.

"Chúng tôi đang xin ý kiến của UBND huyện, nếu cho phép đền bù theo hiện trạng thì chúng tôi làm theo hiện trạng để kịp thời lập phương án đền bù, chi trả tiền cho người dân. Ông Thìn đổ lỗi hết cho Trung tâm là tôi không đồng ý", ông Khoa nhấn mạnh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.