Chất lượng sống

Đắk Lắk: "Cò" khách, móc túi hoành hành ngay trước bến xe liên tỉnh

02/12/2014, 11:43

Không chỉ có xe khách Hoàng Hải như Báo Giao thông phản ánh mà hiện nay tình trạng "cò" khách, móc túi ngang nhiên ngay trước bến xe liên tỉnh Đắk Lắk.

Bà Hiền cho rằng xe Hoàng Hải lừa tiền bà, còn chủ xe lại đổ lỗi cho cò tại bến xe
Bà Hiền cho rằng, xe Hoàng Hải lừa tiền bà, còn chủ xe lại đổ lỗi cho cò tại bến xe.

Trước bến xe có 20 "cò" xe chuyên nghiệp

Liên quan đến vụ việc ngày 29/11, trong lúc bà Nguyễn Thị Hiền (56 tuổi, trú tại Thái Bình) đến tận Văn phòng Báo Giao thông tại Tây Nguyên tố cáo nhà xe Hoàng Hải BKS 17B- 009.04 (tuyến Đắk Lắk – Thái Bình) dùng chiêu trò lừa tổng số tiền 900 nghìn đồng, sau đó đuổi hành khách xuống xe. Còn nhà xe Hoàng Hải thì cho rằng, bà Hiền bị “cò khách” lừa tiền khiến doanh nghiệp chịu oan. Nhà xe này cũng khẳng định, ngay tại bến xe Đắk Lắk, hiện có khoảng 20 tay chuyên “cò khách” cho các xe dù và bảo kê xe dù.

Ngày 1/12, PV bắt xe ôm đến cổng Bến xe để bắt xe đi TP. Hồ Chí Minh. Lúc đang ngồi, một cò khách đến hỏi đi đâu và ngỏ ý bắt xe giảm giá giúp. Người này còn đòi đưa tiền trước để bắt tay với tài xế như người nhà, bố trí giường đầu cho thoải mái…

Theo ghi nhận của PV, những điểm các xe thường xuyên đón, trả khách là nơi có mật độ tham gia giao thông cao như trước cây xăng Km3 (đường Nguyễn Tất Thành), cổng bến xe liên tỉnh Đắk Lắk, thậm chí tại các điểm dừng, đỗ xe buýt.

Đặc biệt, vào những giờ cao điểm (6 h, 10h và 16h), mật độ xe dừng đón, trả khách tại các điểm trên là 5 phút/xe. Hầu hết các xe đều nhồi nhét khách chật ních, nhưng khi ngang qua các điểm trên cũng cố dừng xe lại để chèo kéo khách,. Thậm chí, cò khách còn chạy nhốn nháo ra khu vực lòng đường để lôi kéo khách. Còn vào những thời điểm ít khách, các nhà xe đậu án ngự trước cây xăng, điểm dừng xe buýt để xếp hàng hóa, chờ cò dẫn khách đến.

Trước thực trạng đó, một nhân viên bảo vệ tại bến xe Đắk Lắk cho PV biết: “Chúng tôi nhiều lần chứng kiến nhiều hành khách phải khổ sở vì mất hết tiền, điện thoại… nhưng không thể giúp gì được. Nhiều người đi xe không chịu vào bến mua vé, bắt xe mà tụ tập ngay trước cổng để cho cò khách lợi dụng”. 

Chủ xe khách Ngọc Thông, chạy tuyến Đắk Lắk - Huế, cũng cho biết: Có lần, một cò xe dẫn khách tới đưa lên xe, sau khi xe chuyển bánh hành khách đó phát hiện mất hết tiền và điện thoại. Vì biết rõ tên cò xe đó, nhà xe đã gọi điện và doạ nên chỉ vài giờ sau chính tên cò đó đã mang tiền và điện thoại trả lại cho hành khách.

Cò ngang nhiên chèo kéo khách ngang nhiên
Cò ngang nhiên chèo kéo khách.

Chính quyền bất lực?

Một chủ doanh nghiệp kinh doanh vận tải tuyến Thái Bình - Đắk Lắk gọi điện cho PV Báo Giao thông cho biết: “Hiện nay, lượng cò xe có khoảng 20 tên, rải từ cây xăng Tín Nghĩa đến qua khỏi bến xe Đắk Lắk khoảng 200m. Trong đó, có 2 đối tượng chuyên lừa đảo là Tí “quần đùi” và Thái “cò”. Doanh nghiệp rất bức xúc với các đối tượng này và cũng đã nhiều lần phản ánh tình trạng này với công an và lãnh đạo bến xe nhưng các lực lượng này không giải quyết”.

Vị này còn cho rằng: “Thực ra “người ta” cũng có cái “tế nhị” riêng với đám cò, cho nên người ta nhìn thấy cũng làm ngơ. Cò xe còn bảo kê cả xe dù, chèn ép xe trong bến bắt khách”. 

Phó giám đốc Công ty Cổ phần quản lý bến xe Đắk Lắk - ông Trần Thường- cho biết: “Xe dù hoạt động chủ yếu là các tuyến xe liền kề với tỉnh Đắk Lắk.  Hiện nay, bến xe quản lý 25 xe loại 16 ghế ngồi gồm: tuyến Gia Lai 18 xe, Tuy Hòa 4 xe, Đà Lạt 2 xe và Kon Tum 1 xe. Tuy nhiên, trên thực tế thì lượng xe dù hoạt động ở khu vực bến xe này rất nhiều và phức tạp.

Vì cò khách luôn hoạt động không ai dẹp cho nên hành khách luôn cảm thấy bất an khi vào bến: “Rất nhiều đối tượng lừa đảo, móc túi hành khách, trong đó có Tý "quần đùi” là kẻ nghiện nặng và không nghề nghiệp. Lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin của người đi đường, Tý "quần đùi” làm cò xe, kiêm giở trò "hai ngón" móc túi, lừa hành khách là chuyện thường ngày. Chúng tôi đã phản ánh lên lực lượng công an thành phố nhưng vẫn thấy đối tượng này hoạt động gây bất an cho hành khách”, ông Thường phản ánh.

Trước đó, ông Lê Công Chức- Chánh TTGT, Sở GTVT Đắk Lắk, trao đổi với báo chí cho biết: Lực lượng TTGT mỏng lại nhiều việc phải làm, thời gian qua lực lượng TTGT nên không thể quản lý được các loại xe dù này. Hơn nữa, khi lực lượng TTGT làm việc không thể truy đuổi xe dù vì sợ không đảm bảo ATGT cho người đi đường.

Tuy nhiên, không chỉ có TTGT mà còn nhiều lực lượng đảm bảo an ninh trật tự khác. Dư luận đang đặt ra câu hỏi, và vì sao báo chí phản ánh như vậy mà chính quyền vẫn án binh bất động. Xe dù, cò khách, móc túi, lừa đảo người dân nhẹ dạ... chính quyền vẫn làm ngơ, hay chính quyền tỉnh Đắk Lắk bất lực ?

Văn Tư - Vĩnh Yên

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.