Xã hội

Đắk Lắk: Mỏ đá hết hạn ngang nhiên khai thác, Sở TN&MT chỉ đạo “hỏa tốc”

21/04/2021, 07:25
image

Mỏ đá hết hạn khai thác nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động, các phương tiện nườm nượp ra vào mỏ vận chuyển đá đi tiêu thụ, bụi mù mịt cả một vùng.

img

Mỏ đá của Công ty TNHH Xây dựng và Dịch vụ Tân Thành Đạt (thuộc tổ dân phố 5, thị trấn Ea Drăng, huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk) đã hết hạn giấy phép khai thác từ ngày 1/4/2021 nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động. Ảnh: Hoàng Yến

Mỏ đá hết hạn… vẫn vô tư hoạt động

Theo phản ánh, mặc dù mỏ đá của Công ty TNHH Xây dựng và Dịch vụ Tân Thành Đạt (thuộc tổ dân phố 5, thị trấn Ea Drăng, huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk) đã hết hạn giấy phép khai thác từ ngày 1/4/2021. Tuy nhiên, ngày 15/4, theo ghi nhận của PV, mỏ đá vẫn đang hoạt động rầm rộ, hàng chục lượt xe tải trọng lớn vẫn tấp nập ra vào mỏ “ăn hàng” rồi vận chuyển đi tiêu thụ.

>>> Video: Mỏ đá hết hạn vẫn ngang nhiên hoạt động ở Đắk Lắk.

Tại đây, từ đường Hồ Chí Minh (cạnh hội trường tổ dân phố 5, thị trấn Ea Drăng), theo con đường cấp phối dài khoảng 500m, dẫn thẳng vào mỏ. Phía ngoài khu vực mỏ đá được bao bọc bởi khu dân cư của thị trấn Ea Drăng, bên trong mỏ hoạt động khai thác, chế biến đá nhộn nhịp.

Những chiếc xe ben liên tục chở đá đổ vào cối nghiền, để chế biến đá 1x2. Sau đó, theo băng chuyền đá 1x2 chạy ra chất đống cao, chờ xe vào chở đi. Tại công trường nhộn nhịp, tiếng máy nghiền đá kêu “đinh tai nhức óc”, bụi mù mịt cả một vùng.

Tiếp đó, ngày 20/4, theo chân dàn xe ben vào mỏ chở đá, PV ghi nhận mỏ đá vẫn công khai hoạt động, bất chấp giấy phép khai thác hết thời hạn.

Một người dân cho hay: “Mỏ đá này (Tân Thành Đạt - PV) hoạt động lâu rồi, ngày nào người dân phải gánh chịu cảnh bụi bặm. Chúng tôi nghe nói đến ngày 1/4 mỏ đá hết hạn, dân thoát được cảnh bụi bặm, ồn ào nhưng nửa tháng nay vẫn thấy mỏ hoạt động bình thường. Người dân tiếp tục phải sống trong cảnh bụi bặm, tiếng ồn,… Không biết bao giờ mới thoát cảnh này”.

Buộc chấm dứt mọi hoạt động khai thác

img

Ngày 15/4, hoạt động của mỏ đá vẫn diễn ra bình thường. Ảnh: Hoàng Yến

Ông Nguyễn Văn Cẩn, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng và Dịch vụ Tân Thành Đạt thừa nhận: “Từ ngày 1/4 mỏ đá hết hạn khai thác, hiện đang trong thời gian xin gia hạn. Trong lúc tạm dừng, mình vẫn được khai thác nhưng không có nổ mìn”.

Tuy nhiên, PV hỏi có văn bản nào cho phép mỏ hết hạn vẫn được chế biến đá không, ông Cẩn khẳng định: “Mỏ hết hạn dừng khai thác nhưng đến nay chưa có thông báo gì cả. Nếu có thì mình phải làm thủ tục đóng cửa mỏ. Hiện trong giai đoạn xin gia hạn nên vẫn được sản xuất.

Tôi đã trình văn bản lên Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND tỉnh để xin gia hạn nhưng đang trong thời gian xem xét”.

Ông Trần Văn Sỹ, Phó Giám đốc Sở TN&MT cho biết: “Sau ngày 1/4, Công ty Tân Thành Đạt hết hạn khai thác, buộc phải chấm dứt hoạt động khai thác trong mỏ. Công ty chỉ được tiêu thụ sản phẩm tồn dư đã chế biến trước đó.

Hiện nay, mỏ này đang xin gia hạn khai thác nhưng việc gia hạn rất khó. Trước đây, khu vực cấp mỏ dân cư đang còn thưa thớt, vắng vẻ nhưng giờ dân cư đông để xin gia hạn mỏ đá này không đơn giản”.

img

Đá vẫn được chế biến và các xe nườm nượp ra vào vận chuyển. Ảnh: Hoàng Yến

Về phản ánh mỏ đá hết hạn nhưng đang hoạt động rầm rộ, ông Sỹ cho biết: “Việc này thuộc trách nhiệm địa phương. Chúng tôi cũng đã có quy chế phối hợp trong công tác quản lý, sau khi UBND tỉnh cấp giấy phép khai thác thì chính quyền địa phương có trách nhiệm kiểm tra, giám sát và xử lý theo thẩm quyền đối với các hành vi sai phạm của mỏ, vượt thẩm quyền phải báo cáo UBND tỉnh”.

Ngày 20/4, ghi nhận mỏ đá vẫn tiếp tục hoạt động, PV đã phản ánh đến ông Trần Đình Nhuận, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Đắk Lắk. Ông Nhuận tiếp nhận thông tin và cho biết sẽ có chỉ đạo “hỏa tốc” kiểm tra xử lý ngay.

Sau đó, Sở TN&MT đã gửi cho PV văn bản do ông Trần Văn Sỹ, Phó giám đốc kí với nội dung: “Ngày 1/4/2011, UBND tỉnh Đắk Lắk cho phép Công ty TNHH xây dựng thương mại và dịch vụ Tân Thành Đạt (Công ty Tân Thành Đạt) khai thác và chế biến đá làm vật liệu xây dựng thông thường tại khối 5 (thị trấn Ea Drăng, huyện Ea H'leo, tỉnh Đắk Lắk) với diện tích khu vực khai thác 10,10ha, thời hạn khai thác 10 năm (hiệu lực đến ngày 1/4/2021).

Bắt đầu từ ngày 2/4/2021 trở đi, quyết định của UBND tỉnh về việc cho phép công ty Tân Thành Đạt khai thác và chế biến đá làm vật liệu xây dựng thông thường hết hiệu lực.

Sở TN&MT yêu cầu công ty Tân Thành Đạt tạm dừng hoạt động khai thác và chế biến cho đến khi có ý kiến bằng văn bản của cơ quan có thẩm quyền. Trong thời gian này, công ty có trách nhiệm quản lý, bảo vệ tài sản, công trình khai thác, công trình an toàn, bảo vệ môi trường, bảo vệ khoáng sản theo quy định”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.