Hạ tầng

Đắk Lắk: Nhiều cầu "đắp chiếu" chờ vốn

31/07/2014, 16:04

Thiếu vốn, nhiều cây cầu tại Đắk Lắk hoặc phải ngừng thi công, hoặc thi công theo kiểu cầm chừng. Người dân nơi đây đang phải mòn mỏi chờ đợi những cây cầu mới trong vô vọng.

Cầu Buôn Trấp, một trong những cây cầu nhóm C chờ vốn quá lâu
Cầu Buôn Trấp, một trong những cây cầu nhóm C chờ vốn quá lâu


Mòn mỏi chờ xây cầu 


Chiếc cầu Buôn Trấp tại thị trấn Buôn Trấp, huyện Krông Ana (Đắk Lắk) được khởi công từ 1/2009 không chỉ được kỳ vọng sẽ nối liền khu vực dân cư với cánh đồng Buôn Trấp mà còn giúp thông tuyến giữa Tỉnh lộ 2 ngang qua huyện Krông Ana và huyện Krông Nô của tỉnh Đắk Nông. Dự kiến ban đầu, cầu sẽ hoàn thành trong khoảng 2 năm. Tuy nhiên, đến thời điểm này đã hơn 5 năm, việc xây dựng vẫn còn dang dở. 


Chỉ về những trụ cầu phía dưới là cỏ dại mọc um tùm, ông Lê Hữu Thọ (48 tuổi) người dân tại khối phố 7, thị trấn Buôn Trấp cho biết: “Những thanh sắt trên đó đã hoen gỉ hết rồi. Khi có dự án làm cầu này, người dân khấp khởi vui mừng. Vì cây cầu không những giúp cho người dân dễ dàng đưa vật tư đến ruộng đồng mà mùa mưa bão cũng an toàn hơn khi qua sông”.


Đáng nói hơn, theo ông Thọ, trước kia chưa có dự án, tại đây còn có một cây cầu phao cũ qua sông. Khi bắt đầu xây cầu mới, cầu phao cũng bị dỡ bỏ. Người dân muốn vận chuyển hay làm gì cũng đều phải chờ đò để qua sông, vừa tốn kém, phiền phức lại mất an toàn. “Biết khi mô mới có cây cầu để người dân an tâm đi qua đây” - ông Thọ thở dài. 


Ông Nguyễn Công Hạnh - Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Krông Ana cho biết: “Cây cầu Buôn Trấp hoàn thành sẽ giúp người dân dễ dàng đến với cánh đồng hơn 1.000ha này. Ngoài ra, cây cầu còn thông tuyến giữa Tỉnh lộ 2 với tỉnh Đắk Nông, có ý nghĩa rất quan trọng trong hệ thống giao thông của Đắk Lắk”. 


“Ở đoạn sông này năm nào cũng có người chết do bị nước cuốn vào mùa mưa bão. Để đảm bảo an toàn cho người dân, huyện đã giao cho HTX dịch vụ Quyết Tiến thuộc thị trấn Buôn Trấp đóng con thuyền trọng tải 25-40 tấn phục vụ nhân dân đi lại và vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, con thuyền này không thể đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân. Hầu như năm nào người dân cũng kiến nghị lên các cấp về việc xây cầu thông qua những buổi tiếp xúc cử tri đại biểu các cấp, nhưng nguyện vọng của người dân vẫn chưa được đáp ứng” - ông Hạnh cho biết thêm.

Thi công cầm chừng


Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Trần Thủ - Giám đốc Ban QLDA Sở GTVT tỉnh Đắk Lắk cho biết, công trình cầu Buôn Trấp là dự án nhóm C, có tổng vốn đầu tư hơn 23 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách của tỉnh do Sở GTVT tỉnh Đắk Lắk làm chủ đầu tư. Cầu gồm 5 nhịp, mỗi nhịp dài 33m, rộng 7,5m gồm 2 mố và 3 trụ. Ngoài ra, cầu còn một số hạng mục khác. Theo dự tính, thời gian thi công là 690 ngày, bắt đầu từ ngày 15/1/2009. Tuy nhiên, đến ngày 30/6/2013, giá trị công trình hoàn thành mới chỉ 13,6 tỷ đồng đạt 59% giá trị hợp đồng. Khối lượng còn lại chưa thi công gồm lao lắp và liên kết dầm cầu, mặt cầu, lan can tay vịn, nón mố… Ông Thủ cho hay: “Nếu có đủ vốn sẽ thi công xong trong năm 2014, còn nếu không thì không biết khi nào mới hoàn thành”.


Điều đáng nói là không chỉ cầu Buôn Trấp mà nhiều cầu khác trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk cũng phải đối mặt với tình trạng đắp chiếu… chờ vốn. Ông Đỗ Đình Chính - Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Đắk Lắk cho biết: Ngoài cầu Buôn Trấp, còn có cầu Vụ Bổn, xã Vụ Bổn (huyện Krông Pắk với số tiền đầu tư gần 15 tỷ đồng, khởi công từ năm 2003; cầu Ea Sô (Ea Kar) trên 28,7 tỷ đồng. “Tất cả các cầu trên đều mang tính cấp thiết cho người dân nhưng do thiếu vốn nên nhà thầu chỉ thi công cầm chừng. Cứ như thế này, không biết đến bao giờ mới xong” - ông Chính lo ngại.

Vĩnh Yên
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.