Chất lượng sống

Đắk Lắk: Thiếu cầu, người dân đu dây qua sông

20/08/2014, 08:26

Đoạn sông Krông Ana qua địa phận xã Hòa Lễ, huyện Krông Bông (Đắk Lắk) dài hơn 10 km, không có cầu nên mỗi ngày người dân nơi đây vẫn thường xuyên đu dây để vượt sông.

Người dân xã Hòa Lễ phải đu cáp qua sông
Người dân xã Hòa Lễ phải đu cáp qua sông

Đi dọc bờ sông Krông Ana đoạn chảy qua địa bàn thôn 5 (xã Hòa Lễ) vào mùa này, chúng ta dễ thấy cảnh nhiều người đu dây qua sông hay vận chuyển hàng hóa bằng các dây cáp bắc ngang sông. Cuộc sống của trên 100 hộ dân nơi đây phụ thuộc vào khoảng 20 điểm cáp treo tự chế. Mặc dù biết nguy hiểm luôn rình rập, nhưng không còn cách nào khác, người dân buộc phải “làm xiếc”, đánh đu với mạng sống để vượt sông. 


Những chiếc cáp treo để vượt sông đã được người dân tự chế và sử dụng khoảng 5 năm trở lại đây. Cáp treo được thiết kế khá đơn giản, chỉ gồm một sợi dây cáp và một số cọc tự chế, đóng cố định ở hai bờ. Nhiều hộ dân gần nhà nhau họp lại rồi định chỗ gần nhà. Sau đó gắn vào cọc thép, gỗ cố định hoặc một gốc cây làm neo. Giá mỗi cáp treo khoảng vài triệu đồng (tùy theo khoảng rộng của sông), được nhiều hộ có đất gần đó tự nguyện đóng góp, xây dựng và sử dụng. Còn ròng rọc thì tùy theo mỗi gia đình sử dụng mà đặt hàn và thiết kế phù hợp với mục đích để đi lại hay vận chuyển vật tư, nông sản... Theo quan sát, một số cáp treo qua sông đã bị rỉ sét, bị mòn vẹt và các cọc đóng ở hai bên bờ cũng có dấu hiệu xuống cấp, không thực sự chắc chắn. Tuy có tiện lợi nhưng nó luôn tiềm ẩn những rủi ro khó lường. Nhiều trường hợp người dân bị tai nạn khi sử dụng cáp treo qua sông.


Mới đây, ngày 15/8, trong lúc đang đu cáp treo (cao hơn 10 m) thì bánh xe trượt khỏi dây cáp, kẹt cứng, tuột tay khiến bà Nguyễn Thị Thọ (52 tuổi, ngụ thôn 6, xã Hòa Lễ, huyện Krông Bông) ngã bất tỉnh tại chỗ. Sau đó được người dân phát hiện và đưa đi điều trị tại Bệnh viện huyện Krông Bông. Bà Thọ bị chấn thương ở vùng vai, cổ, lệch quai hàm, mẻ đốt sống số 4. Ông Võ Châu Thắng, phụ trách giao thông thủy lợi xã Hòa Lễ cho biết: “Hiện tại, cả xã có khoảng 20 bến (gồm cả thuyền bè và cáp treo) để qua lại sông Krông Ana, trong đó nhiều nhất là thôn 5 (9 bến). Người dân thôn 9 đã góp tiền làm được một chiếc cầu bắc qua sông để thuận tiện đi lại. Tuy nhiên, cây cầu này chỉ là cầu tạm, khi nước lớn có khi bị ngập, thậm chí là bị cuốn trôi”.


Ông Nguyễn Minh Sơn, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Lễ cho biết: "Mặc dù chúng tôi đã khuyến cáo người dân không được đu dây qua sông trong mùa nước lũ để đảm bảo an toàn nhưng vì cuộc sống, nhiều người vẫn “liều mình” đu qua sông. Trong điều kiện ngân sách của xã còn hạn hẹp, chúng tôi rất mong các cấp chính quyền kịp thời quan tâm, đầu tư xây dựng cây cầu kiên cố để bà con được đi lại và vận chuyển hàng hóa, vật tư nông nghiệp an toàn hơn”, ông Sơn nói.

Vĩnh Yên - Phước Lộc
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.