Hạ tầng

Đắk Nông bố trí hàng chục tỷ đồng xóa ổ voi, ổ gà trên QL28

04/07/2022, 15:45

Bộ GTVT bố trí hàng chục tỷ đồng để Đắk Nông xóa ổ voi, ổ gà, hư hỏng trên QL28 nhằm đảm bảo ATGT cho người, phương tiện lưu thông thông suốt.

Ngày 4/7, ông Phạm Văn Tình, Phó Giám đốc Ban QLDA bảo trì đường bộ, Sở GTVT tỉnh Đắk Nông cho biết, QL28 có chiều dài 174km, hiện nay toàn tuyến cơ bản đã đảm bảo lưu thông thuận lợi. Tuy nhiên, còn khoảng 15km hư hỏng xuống cấp, hiện đang trong giai đoạn đầu tư sửa chữa.

img

QL28, đoạn qua xã Đức Xuyên đang triển khai thi công mặt đường. Ảnh: N.H

Theo đó, trong năm 2022 sẽ có 5 gói thầu cải tạo, sửa chữa tại các đoạn: Km 252 - Km 254; Km 265+300 - Km 270; Km 281+286 - Km 284+676; Km 271 - Km 280+450; Km 293 - Km 297+300. Tổng kinh phí cải tạo, sửa chữa gần 60 tỉ đồng. Hiện một số đơn vị đang thi công, dự kiến đến tháng 10 toàn bộ các dự án sẽ hoàn thiện.

Theo ông Tình, trước năm 2011, tuyến đường này vẫn còn là tỉnh lộ 4 với kết cấu cấp phối, đá dăm láng nhựa. Tuổi thọ cho kết cấu này chỉ khoảng 3 năm, nhưng đến nay mật độ lưu thông lớn, mưa lũ và quá trình sử dụng lâu dài khiến đường xuống cấp, hư hỏng nặng.

Sau khi được chuyển thành tuyến quốc lộ, các đơn vị quản lý dù đã tiến hành duy tu, sửa chữa, cải tạo nhiều nhưng do kết cấu nền đường vẫn không thay đổi nên không tránh khỏi hư hỏng. Ngoài ra, hiện nay hai bên đường người dân xây dựng nhà cửa đã san lấp mặt bằng, tôn tạo nền nhà cao hơn nền đường nên mỗi khi mưa xuống nước dồn xuống đường, không có lối thoát khiến việc hư hỏng diễn ra nhanh hơn.

“Đơn vị đã cùng chính quyền địa phương khảo sát các vị trí thoát nước, vận động người dân đào thêm các rãnh thoát nước để nước không đổ dồn về đường. Quá trình cải tạo, các đơn vị thi công cũng sẽ đào thêm các rãnh thoát nước hai bên nhằm giảm tình trạng ứ nước, ngập úng”, ông Tình nhấn mạnh.

Theo Sở GTVT tỉnh Đắk Nông, hiện Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang trình các dự án cải tạo, sửa chữa tiếp tuyến QL28 trong năm 2023 với 6 dự án, tổng kinh phí khoảng 68 tỷ đồng. Nếu được Bộ GTVT thông qua, trong năm 2023 sẽ chấm dứt tình trạng đường hư hỏng, ổ voi, ổ gà.

img

QL28 cứ mưa là ngập khiến việc lưu thông của người dân gặp rất nhiều khó khăn. Ảnh: N.H

Theo ghi nhận, hiện nay 15 km đường hư hỏng đang được nhà thầu triển khai thi công nâng cấp, sửa chữa. Tại đoạn qua xã Đức Xuyên, nhà thầu đã bóc toàn bộ mặt đường hư hỏng, san gạt để đổ đá, tạo nền. Ngoài ra, nhà thầu đã múc mương, thi công lối thoát nước.

Trước đó, theo phản ánh, thời gian qua nhiều đoạn đường trên QL28 (qua địa bàn huyện Krông Nô, Đắk Nông) hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng khiến giao thông đi lại khó khăn. Đặc biệt, vào mùa mưa nhiều vị trí ổ gà, ổ voi bị ngập sâu gây khó khăn cho việc đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân.

Qua quan sát, hiện nay tuyến QL28 có 15km (đoạn qua xã Đức Xuyên) bị hư hỏng nặng, chằng chịt ổ voi ổ gà. Đoạn từ Km 265 đến Km 270 qua các xã Quảng Phú, Đức Xuyên và Đắk Nang, sau trận mưa, nhiều đoạn bị ngập sâu trong nước. Để đi qua các đoạn đường này, người dân rất khó khăn đánh lái né tránh, nếu không muốn lao qua hố nước.

Ông Nguyễn Hơn (ngụ xã Đức Xuyên) cho biết: “Tuyến đường này hư hỏng từ rất lâu rồi, cứ mưa là ngập do nước không có lối thoát. Nhiều hôm trời mưa lớn, bao nhiêu bùn đất chảy tràn vào sân, vào nhà. Cứ mỗi lần mưa, gia đình rất sợ, gia đình bán quán phải nghỉ vì ngập nước, không có khách. Người dân rất mong các cấp quan tâm, sửa chữa để người dân có con đường đi lại thuận tiện, ổn định cuộc sống. Sau khi thấy con đường được Nhà nước triển khai thi công, người dân rất phấn khởi”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.