Chất lượng sống

Đắk Nông: Công trình nước sạch tiền tỷ bỏ hoang, dân dùng nước suối

26/10/2017, 08:05

Hai công trình cấp nước sạch được xây dựng trị giá hơn 6,2 tỷ đồng. Tuy nhiên, công trình vừa đưa vào sử dụng...

13

Công trình nước sạch bỏ hoang tại bản Tân Lập được xây dựng hơn 4,1 tỷ đồng, nhưng theo phản ánh của người dân thì chưa cung cấp được giọt nước sạch nào

“Chưa uống được một giọt nước… đã hỏng”!

Hai công trình cấp nước sạch tập trung được xây dựng tại bản Đoàn Kết và Tân Lập (xã Đắk Ngo, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông), thực hiện theo dự án “ổn định dân di cư tự do” ở tiểu khu 1541 thuộc xã Đắk Ngo, của UBND tỉnh Đắk Nông. Dự án bao gồm các hạng mục thiết yếu như: Đường giao thông, nước sạch, điện thắp sáng… do UBND huyện Tuy Đức làm chủ đầu tư (Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là đại diện chủ đầu tư). Trong đó, hai công trình cấp nước sạch được xây dựng hơn 6,2 tỷ đồng (bản Đoàn Kết 2,1 tỷ đồng; bản Tân Lập 4,1 tỷ đồng). Dẫn PV ra công trình nước sạch nằm lưng chừng quả đồi, cạnh con đường vào bản Tân Lập, ông Sùng Seo Nhè, Trưởng bản Tân Lập bức xúc: “Công trình đưa vào sử dụng khoảng năm 2010-2011, nhưng đến nay bà con trong bản chưa ai sử dụng được giọt nước sạch nào. Không có nước uống, 167 hộ dân với hơn 1.042 nhân khẩu phải tự đào giếng lấy nước, có người thì phải cõng nước từ khe núi về dùng. Quá bức xúc vì công trình gây lãng phí, trong các cuộc tiếp xúc cử tri tôi nhiều lần phản ánh và đề nghị khắc phục để có nước sạch cho bà con sử dụng nhưng công trình vẫn bỏ hoang đến nay”.

Theo quan sát của PV, công trình nước sạch gồm bể chứa và hệ thống xử lý lọc nước, phía dưới (cách bể chứa khoảng 50m) là hệ thống giếng khoan để bơm nước lên. Tiếp đó là hệ thống đường ống dẫn nước được lắp đặt ngầm từ bể dẫn nước về cho người dân sử dụng. Tuy nhiên, vào thời điểm PV ghi nhận, công trình đang bỏ hoang, cỏ dại mọc um tùm; tường bể nứt toác; cửa sắt bị hư hỏng, hoen gỉ, bể chứa ngập ngụa hỗn hợp nước bẩn, đất, đá và rác thải; hệ thống van, khóa cũng bị gỉ sét, đường ống đấu nối bị vỡ, gãy. Hệ thống giếng khoan cũng bị cỏ dại che lấp, đường ống bơm dẫn nước lên bể không sử dụng được.

Tương tự, công trình cấp nước sạch tại bản Đoàn Kết cũng chung số phận. Hệ thống nhà điều hành, bể chứa được xây dựng trên một quả đồi, phía dưới là hệ thống giếng khoan để bơm nước lên. Theo quan sát, hệ thống nhà điều hành đã xuống cấp, tường vữa vỡ nát, cửa hoen gỉ không mở được. Bên trên gồm có hai bể chứa, một bể cỏ xanh mọc phủ kín, một bể đầy hỗn hợp nước, đất, đá và rác thải. Hệ thống đường ống dẫn nước từ bể xuống bản cho người dân sử dụng, một số đoạn đã gãy, vỡ nát. Ngoài ra, hệ thống giếng khoan và đường ống đấu nối dẫn nước lên bị chôn vùi không còn nhìn thấy.

Anh Tráng A Dơ, Trưởng bản Đoàn Kết cho hay, công trình đưa vào sử dụng khoảng 1 tháng nhưng nguồn nước không đảm bảo. Người dân trong bản dùng nước nấu cơm khi cơm chín có màu vàng, người tắm xong thấy nhớt nên từ đó không ai dám sử dụng nữa. “Thấy công trình bỏ hoang lãng phí, tôi nhiều lần kiến nghị với chính quyền địa phương khắc phục để có nguồn nước đảm bảo cho người dân sử dụng. Tuy nhiên, từ đó đến nay không được giải quyết. Không có nước, người dân tự đào giếng hoặc đi “cõng” nước ở núi về để dùng”, anh Dơ bức xúc.

Công trình bàn giao, xã không nhận!

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Huy Công, Chủ tịch UBND xã Đắk Ngo khẳng định: “Hai công trình thuộc dự án ổn định dân di cư tự do, do UBND huyện làm chủ đầu tư. Công trình làm xong từ năm 2010, khi nghiệm thu, bàn giao về xã nhưng mình (UBND xã - PV) không nhận. Xã chỉ tiếp nhận tạm thời và giao cho thôn quản lý. Nguyên nhân vì chất lượng nước không đảm bảo. Công trình này từ lâu đã bị người dân phản ánh nhiều lần”.

Tuy nhiên, ông Trần Viết Cự, Phó chủ tịch UBND huyện Tuy Đức lại cho biết: “Hiện tình trạng hai công trình nước sạch tại bản Đoàn Kết và Tân Lập chỉ cần đóng điện là vẫn sử dụng được. Do bà con, cộng đồng sử dụng không đóng tiền điện nên bị cắt”. Cũng theo ông Cự, khi dự án đã rút, người dân phải tự trả tiền điện, nhưng không ai đóng vì quen dùng nước suối, không có nhu cầu sử dụng nước máy.

Khi PV đặt câu hỏi: “Để công trình đầu tư tiền tỷ không phát huy hiệu quả, gây lãng phí, phía UBND có hướng khắc phục gì không?”. Ông Cự nói: “Huyện đang tập huấn, mời tất cả các bên có công trình nước sạch lên tập huấn, hướng dẫn bà con cách sử dụng nước theo hình thức cộng đồng và phải trả tiền nước”.

Về câu hỏi: Hiện công trình tại bản Đoàn Kết và Tân Lập chỉ cần đóng điện là sử dụng được phải không? Ông Cự khẳng định: “Chỉ cần đóng điện vô là sử dụng được”. Tuy nhiên, những lời khẳng định của Phó chủ tịch UBND huyện Tuy Đức hoàn toàn khác xa so với thực tế PV Báo Giao thông ghi nhận. Hiện hai công trình cấp nước sạch đã hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng và bị bỏ hoang nhiều năm qua.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.