Xã hội

Đắk Nông: Công trình tiền tỷ chưa nghiệm thu đã sập do... mưa gió đầu mùa

27/06/2020, 06:33

Công trình xây dựng kè chắn đất, tường rào trường THPT Quang Trung có giá trị tiền tỷ nhưng vừa làm xong... đã sập đổ.

img
Hiện trường công trình tiền tỷ vừa thi công xong đã... đổ sập. Ảnh: Ngọc Hùng

Dự án nâng cấp, sửa chữa cải tạo nhà đa năng, nhà hiệu bộ, kè chắn đất, tường rào trường THPT Quang Trung (xã Đắk R’la, huyện Đắk Mil, Đắk Nông) có tổng vốn đầu tư hơn 3 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách tỉnh Đắk Nông. Dự án do Sở GD&ĐT tỉnh Đắk Nông làm chủ đầu tư, được thi công từ tháng 6/2019, Công ty TNHH Deco (trụ sở TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) thi công, dự kiến hoàn thành trong 200 ngày.

Tuy nhiên, trong lúc công trình đang chờ nghiệm thu đưa vào sử dụng thì bất ngờ hôm 20/5, một phần sân đa năng, kè chắn đất và hơn 70m tường rào đã bị đổ sập hoàn toàn.

img
Kè chắn, tường rào và một phần sân bê tông đổ sập hoàn toàn. Ảnh: Ngọc Hùng

Theo ghi nhận, vị trí thi công công trình nằm phía sau các dãy nhà học của trường. Phần công trình đổ sập gồm sân bê tông đa năng, kè chắn đất, tường rào. Qua quan sát, nền sân được đổ đất cao khoảng 3 - 5m, sau đó đổ bê tông xi măng lên trên; xung quanh được bao bọc bởi kè bê tông, trên kè chắn xây tường rào cao khoảng 2m.

Tại hiện trường, nhiều vị trí kè chắn bê tông đổ sập và hơn 70m tường rào bị gãy đổ hoàn toàn. Một phần nền bê tông tiếp giáp với kè chắn và tường rào bị bể nát, nhiều mét khối đất nền đổ tràn xuống phía vườn rẫy người dân, vùi lấp cả tường rào.

Ngoài vị trí trên, một số vị trí của phần sân bê tông còn lại xuất hiện những vết nứt chằng chịt. Trong đó, có một số vị trí đã được nhà thầu dùng xi măng “che giấu” nhưng vẫn lộ rõ vết nứt.

img
Sân bê tông chằng chịt các vết nứt (ảnh nhỏ), một số vết đã được nhà thầu đổ xi măng khắc phục nhưng vẫn không che giấu được. Ảnh: Ngọc Hùng

Một lãnh đạo trường THPT Quang Trung cho hay, đây là dự án “chìa khóa trao tay”. Khi nào công trình hoàn thành, nghiệm thu bàn giao thì nhà trường tiếp nhận để cho học sinh sử dụng.

Mọi thông tin liên quan đến dự án nhà trường không nắm, chỉ biết công trình được thi công vào khoảng tháng 6/2019, trong lúc đang chờ nghiệm thu thì ngày 20/5 công trình bị đổ sập sau một trận mưa lớn.

Ngay sau đó, các Sở GD&ĐT, Sở Xây dựng, Sở Tài chính đã xuống kiểm tra nhưng chưa đưa ra giải pháp xử lý. Hiện nhà trường khuyến cáo các em học sinh không đến gần hoặc chơi đùa ở khu vực trên để tránh những sự việc không hay xảy ra.

Ông Lữ Ngọc Diệp, Công ty TNHH Deco cho biết: “Nguyên nhân công trình xảy ra sự cố là do trời mưa. Mưa lớn kèm gió đầu mùa đã hất ngã khoảng 70m tường rào, nền sân đổ sập. Công trình chúng tôi thi công rất đàng hoàng, không hề ăn gian ăn bớt gì. Giờ xảy ra sự cố, mình bỏ tiền túi ra mình khắc phục”.

Dưới đây là một số hình ảnh PV ghi nhận tại hiện trường:

img
Hiện trường công trình bị sập đổ. Ảnh: Ngọc Hùng
img
Những vết nứt toác, mảng bê tông lớn đang chờ sập. Ảnh: Ngọc Hùng
img
Khoảng 70m tường rào đã sập đổ.
img
Để tránh xảy ra sự cố cho các bờ tường khác, nhà thầu đã múc mương đất để giảm lực tác động lên bờ tường chưa đổ. Ảnh: Ngọc Hùng
img
Công trình được đặt biển cảnh báo, căng dây "cấm vào".

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.