Xã hội

Đắk Nông: Dân 10 năm "đói" điện, đường dây kéo tận làng vì sao chưa dùng?

15/11/2020, 18:06

Hơn 10 năm qua, người dân làng Dao (xã Đức Mạnh, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông) sống trong cảnh không điện, cuộc sống vô cùng khó khăn.

img
Hơn 10 năm qua, người dân làng Dao (xã Đức Mạnh, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông) sống trong cảnh không điện khiến cuộc sống gặp vô cùng khó khăn. Đường điện đã chạy qua mái nhà nhưng người dân vẫn "đói điện". Ảnh: Ngọc Hùng

Mười năm dân “đói điện”

Ông Triệu Văn Chi (42 tuổi, ngụ thôn Đức Bình, xã Đức Mạnh, huyện Đắk Mil, Đắk Nông) phản ánh: “Năm 2007, gia đình từ tỉnh Lạng Sơn vào Đắk Nông làm kinh tế mới. Nơi ở chỉ cách đường Hồ Chí Minh 8km nhưng hơn 10 năm qua, người dân sống trong cảnh đèn dầu, điện bình ắc quy. Không có điện cuộc sống người dân rất khó khăn, con cái học hành phải chong đèn dầu hoặc đội đèn pin trên đầu để học bài”.

Cũng theo ông Chi, sống trong cảnh không điện khiến người dân không có điều kiện phát triển kinh tế. Cuộc sống sinh hoạt hằng ngày cũng gặp nhiều khó khăn. Không có điện để bơm nước, nấu cơm,... muốn tìm hiểu kiến thức pháp luật của Nhà nước cũng khó.

Tương tự, ông Triệu Văn Hùng bức xúc: “Từ ngày vào đây sinh sống, không có điện người dân phải dùng tua bin đặt ở suối để phát điện, thắp đèn dầu hoặc dùng bình ắc quy lấy ánh sáng. Sống trong “bóng tối”, cuộc sống khó khăn, năm 2015 người dân “khăn gói” ra Hà Nội kiến nghị với Chính phủ. Sau đó, được Chính phủ đầu tư cho đường điện kéo vào tận làng nhưng 2 năm qua, dây điện đã chạy qua mái nhà nhưng không có điện để đấu nối”.

img
Hơn 10 năm qua, người dân phải dùng đèn dầu hoặc bình ắc quy. Ảnh: Ngọc Hùng

“Thèm khát điện lưới nhưng không được, vài năm trở lại đây, người dân vay tiền mua tấm pin năng lượng mặt trời về dùng. Nhưng mùa nắng thì có điện, mùa mưa thì không. Con em học hành vất vả, gia đình nào có điều kiện thì đội đèn pin lên đầu học, không có điều kiện thì dùng đèn dầu. Tại đây cũng có một trường tiểu học (phân hiệu Trần Văn Ơn - PV) cũng không điện, phải dùng máy nổ bơm nước suối lên dùng”, ông Hùng nói.

Ông Hoàng Văn Thoại, trưởng thôn Đức Bình cho biết: “Làng Dao có 50 hộ với gần 300 khẩu sinh sống, chủ yếu là đồng bào dân tộc Dao từ phía Bắc vào. Người dân sinh sống ổn định hơn 10 năm qua nhưng đến nay vẫn không có điện khiến đời sống của người dân gặp rất nhiều khó khăn. Sau nhiều lần kiến nghị, nhà nước đã đầu tư được đường điện chạy qua mái nhà của người dân nhưng không có điện khiến người dân rất bức xúc”.

Ông Thái Quang Cường, Chủ tịch UBND xã Đức Mạnh cho hay: “Đã có rất nhiều cuộc họp bàn giải pháp cấp điện cho người dân nhưng đến nay vẫn đang giải quyết. Hiện đường điện đã đầu tư vào tận làng Dao, nhưng chưa thể đóng điện. Chính quyền địa phương rất trăn trở và mong làm sao có điện trong thời gian sớm nhất để bà con ổn định cuộc sống”.

Khi nào người dân mới có điện?

img
Đường điện đã thi công xong, kéo vào tận làng Dao nhưng đang bỏ không. Ảnh: Ngọc Hùng

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Đắk Nông (chủ đầu tư), khu vực phản ánh thuộc gói thầu xây lắp số 05XL, thi công và lắp đặt thiết bị điện tại Làng Dao (thôn Đức Bình, xã Đức Mạnh, huyện Đắk Mil) có tổng mức đầu tư 4,3 tỷ đồng.

Gói thầu thuộc dự án cấp điện nông thôn từ lưới điện Quốc gia sử dụng vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2014-2020. Gói thầu được khởi công ngày 16/7/2019, dự kiến hoàn thành tháng 7/2020.

Tuy nhiên, ngày 25/12/2019 khi khối lượng thi công đạt được 95%, thì vướng mặt bằng bởi hai hộ dân không cho kéo đường dây điện qua đất, đòi tiền bồi thường, hỗ trợ.

Ngoài ra, vị trí đấu nối được điện lực thỏa thuận (thuộc đường dây của mỏ đá Thạch Lợi quản lý) không cho đấu nối vào. Sau đó, gói thầu đã được UBND tỉnh điều chỉnh thời gian thực hiện đến tháng 12/2020.

Ông Nguyễn Quang Tứ, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Đắk Nông cho biết: “Khi dự án triển khai có thỏa thuận đấu nối vào đường dây của mỏ đá Thạch Lợi, để tiếp tục kéo điện phục vụ điện cho làng Dao. Nhưng khi dự án hoàn thành thì mỏ bị đình chỉ khai thác, doanh nghiệp không cho đấu nối theo thỏa thuận hợp đồng với điện lực trước đó.

Dự án đã thi công xong, giờ chỉ có đấu nối phục vụ cho bà con nhưng không được. Giờ ngành điện đổ lỗi cho chủ đầu tư phải đi làm việc với doanh nghiệp để đấu điện, doanh nghiệp đồng ý đấu thì mới đấu. Trong khi đó, chủ đầu tư làm việc với doanh nghiệp thì họ nói phải mua lại đường dây 3km đó (từ đường Hồ Chí Minh vào-PV)”.

Cũng theo ông Tứ, với đặc thù dự án cấp điện nông thôn từ lưới điện quốc gia tỉnh Đắk Nông triển khai thực hiện không có chi phí đền bù, chỉ làm công tác vận động nhân dân hiến đất và hoa màu nằm trong hành lang an toàn điện để thực hiện. Do vậy, trong quá trình thực hiện gặp rất nhiều khó khăn về công tác giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, đến nay mọi công tác xây lắp đã hoàn thành 100%, nhưng vẫn chưa thỏa thuận được với mỏ đá Thạch Lợi để đấu nối và cấp điện cho các hộ dân. Chủ đầu tư đang xin ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, để có giải pháp đấu nối điện cho người dân trong thời gian sớm nhất.

Ông Nguyễn Xuân Huy, Giám đốc Chi nhánh điện lực Đắk Mil cho biết, dự án thi công và lắp đặt thiết bị điện tại Làng Dao được Chính phủ giao cho tỉnh Đắk Nông đầu tư và tỉnh giao lại cho Ban QLDAĐTXD CTGT tỉnh làm chủ đầu tư. Dự án này được Công ty điện lực Đắk Nông thỏa thuận đấu nối điện 2016, nhưng đến giờ dự án kéo dài 5 năm nên xảy ra bất cập.

“Khi vướng đền bù giải tỏa, điện lực không dám cấp điện, đến khi gỡ được đền bù thì vướn vào đấu nối vào đường đây điện của mỏ đá Thạch Lợi. Đấu nối vào đường dây điện này thì năm 2016, chủ mỏ đá đồng ý. 5 năm trời đồng ý nhưng chưa có đường điện, giờ phút này mỏ đá Thạch Lợi không cho đấu nối. Từ những vấn đề đó, chủ đầu tư, UBND huyện, UBND tỉnh Đắk Nông liên tục họp để tìm cách tháo gỡ.

Tuy nhiên đến nay chưa có kết quả. Quan điểm của điện lực Đắk Mil luôn luôn ủng hộ, sẵn sàng cấp điện cho dự án đấu nối. Đường điện hiện tại là tài sản của mỏ đá Thạch Lợi, họ không cho đấu nối thì ngành điện không làm gì được. Do đó, một là dự án điều chỉnh lại dự toán để đấu nối đầu nguồn, hoặc thương thảo với chủ đầu tư (mỏ đá Thạch Lợi) để họ cho đấu nối, để đấu điện phục vụ bà con”, ông Huy cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.