Điều tra

Đắk Nông: Khởi tố Giám đốc ngân hàng “ăn tiền” chính sách

13/05/2015, 19:10

Lợi dụng chính sách của nhà nước, 3 cán bộ Ngân hàng đã lập khống nhiều hồ sơ chiếm đoạt hàng tỷ đồng.

IMGP9524
Ông Đinh Bạt Phong tại cơ quan CSĐT.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắc Nông vừa tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam 3 cán bộ Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện Đắk Mil gồm: Phan Văn Hải (SN 1980, Giám đốc Ngân hàng CSXH huyện Đắk Mil), Nguyễn Thị Phương (SN 1979, Kế toán trưởng) và Định Bạt Phong (SN 1979, Tổ trưởng tổ tín dụng) về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Theo tài liệu điều tra, từ năm 2010, với cương vị là Giám đốc ngân hàng CSXH huyện Đắk Mil, ông Phan Văn Hải đã nhờ các tổ trưởng tổ vay vốn của các xã trên địa bàn huyện Đắk Mil lập khống 15 bộ hồ sơ vay vốn để chiếm đoạt số tiền 378 triệu đồng từ nguồn vốn vay của Ngân hàng CSXH huyện Đắc Mil sử dụng vào mục đích cá nhân.

Đối với bị can Nguyễn Thị Phương, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ kế toán trưởng, Phương đã chiếm dụng số tiền hơn 2 tỷ đồng của 102 bộ hồ sơ vay vốn của hộ nghèo. Ngoài ra, khi thu tiền lãi, tiền gốc của các khách hàng, Phương đã tự ý làm thủ tục thu của 16 khách hàng với số tiền hàng trăm triệu đồng nhưng không nhập vào quỹ của ngân hàng theo quy định. Sau khi sự việc bị vỡ lở, Phương đã chi trả lại số tiền hơn 1 tỷ đồng, còn 1,1 tỷ đồng đến nay chưa khắc phục được.

Tương tự, từ năm 2010 đến nay, ông Đinh Bạt Phong, Tổ trưởng tổ tín dụng đã lập khống 14 bộ hồ sơ vay vốn để chiếm đoạt số tiền 414 triệu đồng. Ngoài ra, khi nhận hồ sơ vay vốn của 30 hộ dân, ông Phong không giải ngân cho các hộ dân theo quy định mà tự làm thủ tục nhận tổng cộng 617 triệu đồng. Tiếp đến, Phong đã trực tiếp nhận tiền gốc của 104 hộ dân với tổng số tiền hơn 1,8 tỷ đồng nhưng không nhập vào quỹ của ngân hàng theo quy định. Bằng các thủ đoạn trên Phong đã chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng.

Trung tá Nguyễn Văn Dũng, Phó trưởng phòng CSĐT phòng chống tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ Công an tỉnh Đắc Nông cho biết hiện vụ việc vẫn đang được cơ quan CSĐT mở rộng điều tra làm rõ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.