Xã hội

Đắk Nông: Lâm tặc ngang nhiên “xẻ thịt” rừng

13/09/2016, 06:46

Nhiều diện tích rừng do Công ty Lâm nghiệp Đức Hòa quản lý, bảo vệ đã bị lâm tặc “xẻ thịt”...

7

Những cây gỗ bị lâm tặc “xẻ thịt” tại rừng tự nhiên do Công ty Lâm nghiệp Đức Hòa quản lý

Theo điều tra của PV Báo Giao thông, nhiều diện tích rừng do Công ty Lâm nghiệp Đức Hòa (Đắk Song - Đắk Nông) quản lý, bảo vệ đã bị lâm tặc “xẻ thịt”, ngang nhiên vận chuyển gỗ qua trạm quản lý, bảo vệ rừng không một bóng người.

15ha rừng rao bán 1,3 tỷ đồng

Theo chỉ dẫn của người dân, từ đường Hồ Chí Minh (tại thôn Boong Jinh), chúng tôi rẽ trái vào con đường đất ngoằn ngoèo, dẫn vào địa phận rừng của xã Đắk Môl, do Công ty Lâm nghiệp Đức Hòa quản lý, bảo vệ. Đi khoảng 2km, hết khu rừng thông phòng hộ, hiện ra trước mắt chúng tôi là những rẫy hồ tiêu, cà phê xanh rì, bên dưới còn trơ lại những gốc cây cháy đen. Lác đác còn sót lại vài khoảnh rừng nằm trơ trọi. Hai bên đường những tấm biển “bán đất rẫy” được rao công khai, ngay trong đất rừng.

Từ năm 2008, Công ty Lâm nghiệp Đức Hòa (Đắk Song - Đắk Nông) được UBND tỉnh Đắk Nông giao 13.149 ha rừng và đất lâm nghiệp. Trong đó, có hơn 11.790 ha rừng tự nhiên và 98,25 ha rừng trồng. Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, trong suốt một thời gian dài, khu vực này bị lâm tặc hoành hành khai thác gỗ. Đến nay, diện tích rừng tự nhiên đã bị phá hơn 2.641 ha.

Theo người dẫn đường, cách đây khoảng hai năm, khu vực này là rừng rậm rạp, cây gỗ hai ba người ôm nhiều vô kể. Tuy nhiên, sau một thời gian ngắn, rừng bị “xẻ thịt”, đất rừng bỗng biến thành đất sản xuất, trồng hồ tiêu, cà phê... Người dân dễ dàng bỏ vài trăm triệu đồng mua đất rừng làm rẫy mà không chịu bất kì sự cản trở nào từ phía lực lượng chức năng.

Đi sâu vào lõi rừng, cây gỗ bị đốn hạ, dấu cắt còn mới tinh, thân rỉ nhựa nằm ngổn ngang bên đường đập vào mắt chúng tôi. Vượt qua Trạm Quản lý bảo vệ rừng (QLBVR) số 1 của Công ty Lâm nghiệp Đức Hòa, đi khoảng 5km, chúng tôi gặp một quán nước nằm ngay ngã ba, là nơi tiếp giáp khu rừng giữa ba xã Đắk Môl, Nam Bình, Đức Hòa (Đắk Song). Lúc này, người dẫn đường ra hiệu cho chúng tôi rẽ trái để đi vào diện tích 15 ha rừng đang bị “xẻ thịt”, rao bán với giá 1,3 tỷ đồng.

Trên con đường đất sình lầy, in hằn những lốp xe tải hạng nặng. Hai bên đường, xuất hiện nhiều con đường xương cá dẫn vào sâu bên trong. Men theo con đường này, chúng tôi bắt gặp hàng chục ha rừng đã bị đốn hạ. Bên cạnh những gốc cây to hai, ba người ôm, thân cây đã được lâm tặc xẻ phách vận chuyển đi. Dấu vết để lại là những tấm bìa, mùn cưa và những phần ngọn.

“Người ta không phá rừng tràn lan mà phá từ 0,5-0,7 ha và phá từ bên trong phá ra. Trước khi triệt hạ cây to, lâm tặc phá cây nhỏ xuống trước làm đệm. Khoảng một tháng sau, cây to bắt đầu bị “xẻ thịt”. Những cây to lấy gỗ, lâm tặc xẻ hộp, đưa xe chở khỏi rừng. Loại không dùng được thì đốt bỏ, lấy đất”, người dẫn đường cho biết.

Cán bộ Quản lý bảo vệ rừng “đi vắng”

Tiếp tục men theo con đường xương cá, chúng tôi lại bắt gặp những cây gỗ có đường kính từ 20-40cm bị đốn hạ, cưa thành những đoạn khoảng 40cm, được tập kết thành từng đống. Lúc này, người dẫn đường cho hay: “Gỗ được tập kết nhiều nơi như vậy, chắc chắn tối nay sẽ có xe tải chở gỗ. Sau khi gỗ được tập kết ở đường nhánh, lâm tặc cho xe càng, móc xích vào vận chuyển ra con đường độc đạo để xe tải chuyển khỏi rừng”.

Để kiểm chứng lời người dẫn đường nói, chúng tôi quyết định ở lại rừng. Đến khoảng 18h, tiếng xe bắt đầu gầm rú chuyển gỗ ra đường lớn. Gỗ được tập kết, lâm tặc tấp nập vác gỗ chất lên xe tải. Đến khoảng 21h, chiếc xe BKS 93C-005.00 nổ máy ì ạch bò ra khỏi rừng, phía sau có xe máy đi theo làm nhiệm vụ cảnh giới.

Trước trạm QLBVR số 01 không một bóng người, xe tải vô tư vượt trạm rồi chạy theo hướng ra Cầu 20. Sau đó, chiếc xe rẽ trái lên đường Hồ Chí Minh về hướng TX Gia Nghĩa.

Thời điểm này, PV đã bí mật bám đuôi, đồng thời gọi điện nhờ CSGT Công an tỉnh Đắk Nông phối hợp kiểm tra chiếc xe trên. Khi chiếc xe về tới đầu TX Gia Nghĩa đã bị lực lượng CSGT ra hiệu dừng xe. Qua kiểm tra, người điều khiển chiếc xe trên là tài xế Nguyễn Phúc Ân (SN 1989, trú tại xã Bình Minh, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước) trên xe chở toàn gỗ. Thời điểm kiểm tra, tài xế không xuất trình được những giấy tờ liên quan đến xe và gỗ nên lực lượng chức năng đã lập biên bản tạm giữ phương tiện cùng tang vật. Sau đó, CSGT bàn giao cho lực lượng Cảnh sát TX Gia Nghĩa điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

Ông Nguyễn Văn Vinh, kiểm lâm phụ trách địa bàn (thuộc Hạt huyện Đắk Song) cho biết: “Chúng tôi thường xuyên kiểm tra đã phát hiện nhiều diện tích rừng bị chặt phá nhưng không thể bắt được đối tượng. Hiện, chúng tôi đang phối hợp với Công an, chủ rừng và các ngành chức năng theo dõi để nắm tình hình”.

Trong khi đó, lý giải về việc xe tải chở gỗ ngang nhiên vượt trạm, ông Nguyễn Minh Hoàng, Trạm trưởng Trạm QLBVR số 1 khẳng định không biết. “Đêm đó (24/8), chúng tôi nhận được tin báo phá rừng cách chốt khoảng 10km nên anh em được điều động đi hết, trạm đóng cửa. Trạm có 10 cán bộ, có 3 cán bộ nghỉ phép còn lại 7 người cùng đi đến 3h sáng hôm sau mới về”, ông Hoàng nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.