Xã hội

Đắk Nông: Nhà thầu gian lận hồ sơ, vì sao không bị "cấm cửa"?

05/08/2022, 10:55

Nhà thầu gian lận hồ sơ, vi phạm Luật Đấu thầu nhưng không bị xử lý vẫn tiếp tục đấu thầu thi công đường ở Đắk Nông.

Gian lận hồ sơ đấu thầu

Theo hồ sơ, tháng 11/2021, Ban Quản lý dự án và Phát triển quỹ đất huyện Đắk Song (tỉnh Đắk Nông) làm chủ đầu tư dự án “Đường giao thông từ trung tâm huyện đi xã Thuận Hà và xã Đắk N’Đrung” với tổng mức đầu tư gần 82 tỉ đồng.

Quá trình tổ chức đấu thầu có 4 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu, trong đó có Công ty TNHH Tân Trường Phát (gọi tắt Công ty Tân Trường Phát).

img

Nhà thầu Tân Trường Phát đã khai gian giá trị hợp đồng dự án đường giao thông từ xã Tân Thành (huyện Krông Nô) đi xã Đắk Sắk (huyện Đắk Mil) từ hơn 32 tỷ đồng lên hơn 42 tỷ đồng

Trong hồ sơ dự thầu, Công ty Tân Trường Phát đã cung cấp hợp đồng tương tự (điều kiện của hồ sơ mời thầu) là hợp đồng xây dựng gói thầu số 1 thuộc công trình đường giao thông từ xã Tân Thành (huyện Krông Nô) đi xã Đắk Sắk (huyện Đắk Mil) có tổng giá trị hơn 42,7 tỉ đồng.

Quá trình chấm thầu, đơn vị chấm thầu phát hiện nhà thầu kê khai hợp đồng tương tự về việc thi công xây dựng công trình: Đường giao thông từ xã Tân Thành (huyện Krông Nô) đi xã Đắk Sắk (huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông) có giá trị hợp đồng không đúng.

Theo tài liệu bên mời thầu thì nhà thầu Tân Trường Phát chỉ thi công gói thầu trên với giá trị hợp đồng 32.592.878.000 đồng. Theo kết luận của đơn vị chấm thầu, nhà thầu Tân Trường Phát đã có dấu hiệu gian lận trong đấu thầu và bị loại.

Theo Khoản 4, Điều 89 Luật Đấu thầu quy định một trong các hành vi bị cấm trong đấu thầu là trình bày sai một cách cố ý hoặc làm sai lệch thông tin, hồ sơ, tài liệu của một bên trong đấu thầu nhằm thu được lợi ích tài chính hoặc lợi ích khác hoặc nhằm trốn tránh bất kỳ một nghĩa vụ nào; nhà thầu cố ý cung cấp các thông tin không trung thực trong hồ sơ quan tâm, hồ sơ dự sơ tuyển, hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu.

Theo đó, trường hợp nhà thầu cung cấp thông tin không trung thực, vi phạm hành vi bị cấm theo quy định tại Khoản 4 Điều 89 Luật Đấu thầu thì nhà thầu sẽ bị cấm tham gia hoạt động đấu thầu từ 3 năm đến 5 năm theo quy định tại Khoản 1 Điều 122 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Trần Văn Quảng, Giám đốc Ban QLDA và Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Đắk Song cho biết, Công ty Tân Trường Phát gian dối trong đấu thầu tại dự án do Ban làm chủ đầu tư là có thật. Doanh nghiệp này đã kê “khống” giá trị thi công dự án từ hơn 32 tỷ lên hơn 42 tỷ đồng trong hồ sơ dự thầu.

“Dự án đấu thầu qua mạng, việc chấm thầu qua mạng thì “án tại hồ sơ”, sau khi phát hiện việc gian dối trên thì đơn vị chấm thầu đánh rớt.

Theo quy định của Luật Đấu thầu, Ban sẽ có văn bản cấm thầu hoặc sẽ có văn bản gửi Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh Đắk Nông, nhưng Ban không làm và chỉ có báo cáo kết quả lựa chọn nhà thầu qua Phòng Tài chính huyện về việc trên.

Theo Luật Đấu thầu, khi phát hiện nhà thầu gian dối thì sẽ bị cấm thầu 3 năm”, ông Quảng khẳng định

"Chưa có xác minh, kết luận của cơ quan có thẩm quyền" (?)

Ông Nguyễn Văn Nghĩa, Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn (BQLDA) tỉnh Đắk Nông cho biết, liên danh Công ty TNHH Tân Trường Phát đang tham gia dự thầu gói thầu cải tạo, nâng cấp cục bộ Tỉnh lộ 5 có tổng mức đầu tư 190 tỉ đồng, từ nguồn ngân sách trung ương, dự án do Ban làm chủ đầu tư.

img

Đơn vị Tân Trường Phát cũng bị phát hiện thi công gian dối, lắp đặt máy bơm không đúng thiết kế và có giá trị thấp hơn hàng trăm triệu đồng tại dự án Khu Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Đắk Nông .

Mặc dù nghe thông tin về việc Công ty Tân Trường Phát gian dối trong việc làm hồ sơ dự thầu ở huyện Đắk Song nhưng đến nay chưa có cơ quan có thẩm quyền nào thông báo nên doanh nghiệp vẫn chưa bị cấm dự thầu gói Tỉnh lộ 5.

“Tôi có nghe thông tin công ty Tân Trường Phát đấu thầu dự án ở huyện Đắk Song có hồ sơ không trung thực. Tuy nhiên, việc công ty này có gian dối hay không thì chưa có sự điều tra, xác minh của cơ quan có thẩm quyền.

Theo quy định của Luật Đấu thầu nếu trường hợp thấy các nhà thầu tham dự có nghi vấn thì chủ đầu tư phải đi điều tra, xác minh xem các thông tin đó có đúng hay không? Nếu đúng, có liên quan đến hồ sơ kê khai gian dối thì nhà thầu tham gia sẽ loại ra khỏi gói thầu đó”, ông Nghĩa khẳng định

Cũng theo ông Nghĩa, nếu trường hợp phát hiện ra công ty Tân Trường Phát đúng như phản ánh, đơn vị tiếp tục xác minh những hồ sơ, những hợp đồng dự thầu có đúng không.

Theo quy định của Luật Đấu thầu nếu nhà thầu có hành vi gian dối hồ sơ mà được cơ quan có thẩm quyền xác định thì tùy theo mức độ hành vi sẽ bị cấm thầu 3 năm đối với dự án sử dụng vốn ngân sách do các cơ quan, đơn vị thuộc tỉnh Đắk Nông làm chủ đầu tư.

Ngoài ra, liên quan đến Công ty Tân Trường Phát trên, tháng 1/2022, Thanh tra tỉnh Đắk Nông ban hành kết luận thanh tra liên quan đến một số dự án cũng do BQLDA tỉnh Đắk Nông làm chủ đầu tư.

Theo kết luận thanh tra, tại Dự án Khu Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Đắk Nông trong biên bản nghiệm thu giữa chủ đầu tư và Công ty Tân Trường Phát thì dự án đã lắp đặt thiết bị máy bơm chìm 45KW với giá trúng thầu là hơn 491 triệu đồng và thiết bị điện với giá trúng thầu là 31 triệu đồng.

Tuy nhiên, trong thực tế nhà thầu thi công thiếu các thiết bị điện và chỉ lắp máy bơm chìm 19KW. Theo xác minh, Công ty TNHH Tân Trường Phát đã mua 2 máy bơm chìm chỉ với giá 124 triệu đồng.

Theo đánh giá của Thanh tra tỉnh Đắk Nông, từ việc thi công, giám sát thi công, nghiệm thu khối lượng hoàn thành thiết bị máy bơm nước, thiết bị điện không đúng quy định dẫn đến việc khi bàn giao công trình vào sử dụng thì hệ thống cấp nước không vận hành, không đạt mục tiêu cung cấp nước phục vụ các dự án trong thời gian 2 năm.

Ông Nguyễn Văn Khanh, Giám đốc Công ty TNHH Tân Trường Phát cho biết: “Chỗ Đắk Song (Ban QLDA và Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Đắk Song) đơn vị rất vất vả nhưng cuối cùng không được làm.

Việc đó, do lỗi anh em chủ quan, lỗi sự cố chứ không phải anh cố tình. Nếu đơn vị làm “bậy” mà được hưởng thì khác. Còn đối với dự án Khu Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Đắk Nông đơn vị đã khắc xong sau kết luận của thanh tra”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.