Xã hội

Đắk Nông: Xẻ đồi, xây dựng nhà nuôi chim yến trái phép

26/06/2021, 19:00
image

Một phần quả đồi bị san lấp, xây dựng nhà nuôi chim yến trái phép nhưng chính quyền địa phương xử lý thiếu quyết liệt...

img

Một phần quả đồi bị "xẻ thịt" lấy đất san lấp mặt bằng và xây dựng công trình nhà nuôi chim yến trái phép. Ảnh: Ngọc Hùng

Theo ghi nhận, vị trí xẻ đồi, san lấp mặt bằng và xây dựng công trình nuôi chim yến thuộc tổ dân phố 4 (thị trấn Ea T’ling, huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông), nằm cách quốc lộ 28 khoảng 500m.

Tại hiện trường, một phần quả đồi bị múc sâu hoắm và đất được đưa xuống san lấp mặt bằng phía đối diện. Vị trí san lấp nằm bên một con suối, hiện đang được san lấp nham nhở, đất đá đổ tràn xuống dòng suối.

Theo uớc tính có hàng ngàn mét khối đất đã bị múc đi để tạo mặt bằng. Sau khi một phần quả đồi bị “xẻ thịt”, một công trình nhà nuôi chim yến, 4 tầng đã “mọc” lên tại vị trí này.

>>> Video: Xẻ đồi, xây dựng nhà nuôi chim yến trái phép ở Đắk Nông.

Theo UBND thị trấn Ea T’ling, ngày 21/1, UBND thị trấn phát hiện sự việc và đã tổ chức đoàn tiến hành kiểm tra và lập biên bản. Theo đó, vị trí múc đất và san lấp xảy tại thửa đất số 48, tờ bản đồ 29 (thuộc địa bàn tổ dân phố 4) do bà Phan Thị Hường đứng tên. Người đứng ra đưa xe cơ giới để thực hiện “xẻ đồi” là ông Phạm Cao Thăng (con bà Hường).

Tại thời điểm kiểm tra, có một xe múc hiệu Komatsu, một xe ben BKS: 47P-2760 đang múc đất và vận chuyển đất san lấp với diện tích khai thác khoảng 600m2. Sau đó, UBND thị trấn đã lập biên bản yêu cầu dừng ngay việc san lấp cho xe rời khỏi hiện trường, đồng thời mời ông Thăng về trụ sở làm việc. Tuy nhiên, đến nay UBND thị trấn vẫn chưa có quyết định xử phạt hành chính nào đối với hành vi của ông Thăng.

img

Việc "xẻ đồi", san lấp mặt bằng được chính quyền địa phương kiểm tra, lập biên bản từ tháng 1/2021 nhưng đến nay vẫn chưa có bất kỳ quyết định xử phạt nào. Đến này, người vi phạm tiếp tục xây dựng công trình nhà nuôi yến trái phép. Ảnh: Ngọc Hùng

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Hữu Ánh, Chủ tịch UBND thị trấn Ea T'ling khẳng định: “Việc san lấp đồi và xây nhà yến là sai. Việc múc đất và san lấp mặt bằng diễn ra từ lâu, còn công trình nhà nuôi yến thì mới xây dựng trong thời gian gần đây. Ngày 24/6, UBND thị trấn đã kiểm tra và lập biên bản đình chỉ thi công nhưng chưa có quyết định xử phạt”.

img

Hàng nghìn mét khối đất, đá đổ san lấp mặt bằng. Ảnh: Ngọc Hùng

Theo kết quả kiểm tra, công trình nhà yến được xây dựng 5,5x27m (148,5m2), chiều cao trung bình 10m, khung dầm, trụ bằng bê tông, tường xây. Qua kiểm tra giấy tờ và pháp lý đất là diện tích đất trồng cây lâu năm nên việc xây dựng công trình trên đất nông nghiệp, đất chưa được chuyển đổi, công trình xây dựng chưa được cấp giấy phép xây dựng là sai.

img

Đất, đá đổ tràn xuống dòng suối. Ảnh: Ngọc Hùng

“Cá nhân trên đã vi phạm về san lấp mặt bằng; xây dựng công trình trên đất nông nghiệp; không có giấy phép xây dựng. UBND thị trấn đã lập biên bản xử lý. Trước mắt sẽ xử lý hành chính, đồng thời yêu cầu khắc phục hậu quả, yêu cầu tự tháo dỡ, nếu không chấp hành sẽ cưỡng chế. Tuy nhiên, cần xem quy hoạch sử dụng đất khu vực này, nếu được phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất thì hướng dẫn người dân chuyển và hoàn thiện các thủ tục, nếu không được thì buộc phải thực hiện theo quy định của pháp luật”.

Trả lời câu hỏi của PV về trách nhiệm để xảy ra sự việc trên, ông Nguyễn Hữu Ánh, Chủ tịch UBND thị trấn Ea T'ling thừa nhận: "Để xảy ra việc này, trách nhiệm thuộc về địa phương trong quản lý đất đai, xây dựng. Chính quyền đã không phát hiện chưa kịp thời để ngăn chặn”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.