An ninh hình sự

Đắk Nông: Xôn xao vụ giữ đá quý trị giá hàng chục tỷ đồng

28/02/2015, 10:24

Lực lượng chức năng tỉnh Đắk Nông đã tiến hành đo đạc và tạm giữ khối đá quý có trọng lượng khoảng 30 tấn.

DSC_0768
Hiện trường nơi khai thác được khối đá giá trị hàng chục tỷ đồng

Đá canxedon là một loại đá có nhiều màu sắc khác nhau như xanh, hồng, vàng nhạt… thường được sử dụng làm vật trang trí, vật phong thủy, chính vì vậy giá trị khá cao. Mới đây, ngày 10/2, một khối đá có trọng lương lên tới khoảng 30 tấn, trị giá hàng chục tỷ đồng đã được khai thác tại khu rẫy của ông Nguyễn Chí Thanh (trú thôn Nam Định, xã Đắk Gằn, Đắk Mil, Đắk Nông).

 Ông Phạm Đức Châu – Chủ tịch UBND xã Đắk Gằn cho biết, khối đá trên được ông Thanh phát hiện vào ngày 10/2 trong lúc thuê máy múc hồ tưới cà phê. Khi phát hiện hòn đá quá to, ông Thanh kêu thêm nhiều máy múc cùng đến đào đất múc đưa lên. 

Xác định đây là đá bán quý, cấm khai thác, buôn bán, lãnh đạo UBND xã Đắk Gằn đã chỉ đạo công an xã đến lập biên bản hiện trường, cắt cử người trông coi, đồng thời báo lên công an huyện để có chỉ đạo xử lý.

Tuy nhiên, lợi dụng dịp Tết, ông Thanh cùng một nhóm người tiếp tục thuê máy múc đào bới, sau đó thỏa thuận bán cho một người dân ở TP. Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk).

Khoảng 21 giờ ngày 11/2, khi khối đá đang được vận chuyển sang Buôn Ma Thuột bằng xe đầu kéo trên quốc lộ 14 thì bị Công an tỉnh Đắk Nông phát hiện, kiểm tra lập biên bản. Tài xế xe đầu kéo là Hoàng Văn Nghĩa (trú TP. Buôn Ma Thuột) không xuất trình được các giấy tờ liên quan, cơ quan công an di lý khối đá về trụ sở tạm giữ điều tra.

Phòng Tài nguyên và môi trường huyện Đắk Mil (Đắk Nông) cho biết, tình trạng khai thác đã bán quý canxedon diễn ra tại địa phương từ nhiều năm nay. Chính quyền đã kiểm tra, xử phạt mạnh tay nên tình trạng này đã giảm. Trước đây, người dân chỉ khai thác, nhặt được những khối đá nhỏ bằng nắm tay, bán với giá từ khoảng 20-50 nghìn đồng/kg, về để chế tác làm đá phong thủy, trưng bày nghệ thuật. Hòn đá khai thác lần này được cho là to và nặng nhất được tìm thấy tại địa phương từ trước tới nay.

Ông Nguyễn Hữu Trung – trưởng phòng Khoáng sản (Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh Đắk Nông) cho biết, đá canxedon hình thành cùng với sự phong hóa về địa chất. Đá phân bố rải rác tại nhiêu huyện trên địa bàn tỉnh dưới dạng đá mồ côi. Những viên đá bị phong hóa lâu năm có màu nhạt, không có giá trị. Đá canxedon có nhiều màu sắc khác nhau như xanh, hồng, vàng nhạt… Khối đá càng to, giá trị càng cao.

DSC_0765 (1)
Khối đá quý canxedon đang trở thành tâm điểm của dư luận tại tỉnh Đắk Nông

Ông Trung cho biết, trước đây đã từng có một công ty được Bộ Tài nguyên và môi trường cho phép khảo sát, thăm dò để khai thác loại đá này. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì việc thăm dò sau đó dừng lại.

Cũng theo ông Trung, việc xảy ra khai thác, vận chuyển đá bán quý canxedon tại Đắk Mil, Sở đã nghe báo cáo nội bộ. Tuy nhiên, vi phạm trên mới ở mức xử lý hành chính và thuộc thẩm quyền xử lý của cấp xã, huyện nên Sở không tham gia. Theo quy định, hành vi vi phạm nói trên chỉ ở mức ở mức xử phạt hành chính, sau xử phạt sẽ tịch thu khối đá, bán đấu giá nộp ngân sách Nhà nước.

Ngày 27/2,  Công an tỉnh Đắk Nông phối hợp với cơ quan chức năng của huyện Đắk Mil tiến hành đo đạc xong vị trí, phạm vi khai thác khối đá bán quý canxedon xảy ra tại xã Đắk Gằn vào dịp trước Tết Nguyên Đán Ất Mùi 2015; đồng thời củng cố hồ sơ để ra quyết định xử xạt hành chính đối với các đối tượng vi phạm. 

Qua đo đếm, xác định khối đá được khai thác có bề rộng khoảng 30m2; dài 4 m, rộng 3,5 m, cao 1,3 m, ước khối lượng khoảng 18m3 (nặng từ  27 – 30 tấn).

Trong khi đó, ông Trương Xuân Ánh cho rằng, việc xử lý vi phạm thuộc về cấp tỉnh. Ngoài ra, ông Ánh cũng viện dẫn, hành vi khai thác đá bán quý nói trên sẽ bị xử phạt theo Nghị định 142/2013/NĐ-CP - quy định về xử phạt vi phạm hànhh chính trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản. Áp dụng theo điều 37, điểm 1, khoản d, mức phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng khi khai thác với khối lượng khoáng sản từ 15 m3 đến dưới 20 m3/ngày, đối với hành vi khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường không sử dụng vật liệu nổ công nghiệp mà không có Giấy phép khai thác khoáng sản.  

 Hiện nay Công an tỉnh Đắk Nông cho biết, đang tiến hành củng cố hồ sơ, xử lý vụ việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.