Showbiz

Dalton Rapattoni - “cơn gió lạ” của truyền hình thực tế Mỹ

17/04/2016, 16:07

Dalton Rapattoni - chàng trai 20 tuổi vốn bị rối loạn lưỡng cực đã tạo được một ấn tượng khó quên với độc giả.

Daltton-Rapattoni-Top10-480x337

Dalton Rapattoni

Dù không trở thành quán quân trong mùa cuối của Thần tượng âm nhạc Mỹ (American Idol) 2016, song Dalton Rapattoni - chàng trai 20 tuổi vốn bị rối loạn lưỡng cực đã tạo được một ấn tượng khó quên với độc giả khi xuất sắc lọt vào Top 3.

“Âm thanh của sự tĩnh lặng”

Không quá ngạc nhiên khi Dalton Rapattoni đến từ Dallas được rất nhiều khán giả yêu thích trong mùa American Idol cuối cùng. Điều đáng nói là trong rất nhiều lần đứng trên sân khấu, Dalton mang lại một cảm giác bóp nghẹt trái tim người xem bởi đôi mắt long lanh luôn được trang điểm kỹ. Trong đêm biểu diễn trung tuần tháng 3 vừa qua, Dalton chia sẻ rằng cậu bị chẩn đoán mắc bệnh rối loạn lưỡng cực từ năm lên 9 tuổi. Chàng trai trẻ từng đấu tranh với căn bệnh cảm xúc quái gở, từ “mức nhẹ cho tới nặng”. Thậm chí, có lúc cậu muốn chết.

Tiết lộ của Rapattoni lập tức gặp phải những phản ứng trái chiều từ dư luận, rất nhiều người Mỹ tỏ ra ngưỡng mộ đối với bản lĩnh, tài năng của chàng trai trẻ tuổi. Trong khi không ít người cho rằng, đây chỉ là một chiêu trò “câu view rẻ tiền” của truyền hình thực tế, điển hình như American Idol mà thôi.

Thế nhưng, nếu thật sự thả mình trong những ca khúc mà Rapattoni trình bày trong American Idol mùa này, người xem sẽ thực sự cảm nhận được những gì gửi gắm trong đôi mắt “đầy nguy hiểm” của cậu, như nhận xét của các vị giám khảo hài hước trong chương trình. The sound of silence, ca khúc mà Rapattoni thể hiện trong đêm diễn 17/3 giống như một lời nói thay cho nỗi lòng mình:

Âm thanh của sự tĩnh lặng, âm thanh của những khoảng trống mà chàng trai trẻ từng rơi vào. Nó có ý nghĩa không chỉ với cuộc đời cậu, mà còn có ý nghĩa với cả gia đình - những người thân yêu luôn sát cánh bên cậu trên mọi chặng đường… Rapattoni đã hát ca khúc nổi tiếng của Paul Simon bằng tất cả trái tim:“Xin chào, bóng tối - người bạn cũ của tôi...…

Trong những giấc mơ tôi cô đơn cất bước

Con đường hẹp đầy sỏi đá

Dưới vầng sáng của đèn đường

Tôi khiến cổ áo mình ướt lạnh

Khi đôi mắt nhói lênvì ánh đèn ne-on

Xuyên qua màn đêm

Và chạm đến âm thanh của tĩnh lặng”.

Hơn cả “truyền hình thực tế”

Ngay sau phần biểu diễn Bird Set Free trên sân khấu, Rapattoni xúc động tới mức bật khóc và nói lời “xin lỗi”. Dường như cậu lại rơi vào khoảng trống của một người phải gánh chịu quá nhiều xúc cảm cùng một lúc, căn bệnh rối loạn lưỡng cực hành hạ cậu ngay khi cậu đang nỗ lực sống chung với nó.

Trong giây phút mỏng manh ngắn ngủi ấy, camera của American Idol đã lưu được một hình ảnh tuyệt đẹp: Khuôn mặt người mẹ của Rapattoni với đủ các sắc thái từ lo lắng, trìu mến, yêu thương, căng thẳng, bảo vệ, tự hào...  Những xúc cảm chỉ có thể xuất hiện và bắt nguồn từ tình mẫu tử.

Chỉ khi nụ cười nở lại trên môi cậu con trai, bà mới vỡ òa trong vui mừng, giống như người vừa được gỡ bỏ một tảng đá đè nặng trên lưng vậy. “Có lẽ đây mới chính là thứ “reality” mà truyền hình thực tế nên mang đến cho người xem”, nhiều người xem đã thốt lên điều ấy.

Và đó cũng là thứ “reality” của truyền hình thực tế đưa lại: Sự tinh tế của người xem để cảm nhận, có như vậy, đạo diễn hay phút xuất thần của người quay phim mới có giá trị, nhiều ý kiến trên mạng xã hội khen ngợi.

Terry Longhway, Giám đốc âm nhạc hàng đầu tại 29 trường đào tạo Rock tại Mỹ, cũng là người thầy đầu tiên của Rapattoni, khi cậu bé 12 tuổi lần đầu ghi danh theo học tại trường Rock ở Dallas nói về cậu học trò: “Bạn đang muốn nói về một đứa trẻ đã thoát ra khỏi cái vỏ của nó? Rapattoni đã bước lên sân khấu và đã làm những điều em ấy thích, thật không thể tin được”.

Khi Rapattoni còn học trung học, căn bệnh rối loạn lưỡng cực đã hành hạ cậu, khiến cậu phải bỏ dở quá nhiều chương trình học. Việc Rapattoni đăng ký vào một ngôi trường hỗ trợ chức năng đã giúp cho cậu rút ngắn khoảng cách với bè bạn và thể hiện một nghị lực tuyệt vời ở con người này.

“Đã có thời gian, Rappatoni phải vừa học tập vừa chống chọi với căn bệnh quái ác, đến nỗi cậu không thể ngồi học được”, Paula Mobley, giáo viên lớp 7 của Rapattoni tại trường học Hỗ trợ chức năng ở Texas nói.

Tuyệt vời hơn nữa, giờ đây, Rapattoni đã trở thành 1 trong 101 giảng viên của chính ngôi trường này, cậu dạy hát cho những học sinh từ 6-9 tuổi với cây đàn guitar. “Cậu ấy từng đi qua những cảm xúc giống như các em, cậu ấy thực sự biết cách làm sao để chia sẻ với các em”, cô Paula nói.Trong khi thầy Longhway nói: “Tất cả những gì chúng ta có thể làm là tự hào về anh chàng này”.

Rối loạn lưỡng cực - đôi khi được gọi là rối loạn hưng - trầm cảm có liên quan tới thay đổi tâm trạng phạm vi từ mức thấp của trầm cảm đến mức cao của hưng cảm. Khi trở nên chán nản, có thể cảm thấy buồn hoặc tuyệt vọng và mất hứng thú, niềm vui trong hầu hết các hoạt động. Khi tâm trạng thay đổi theo một hướng khác, có thể cảm thấy phấn khích và tràn đầy năng lượng.

Thay đổi tâm trạng có thể xảy ra chỉ một vài lần một năm hoặc thường xuyên, nhiều lần trong ngày.

Trong một số trường hợp, rối loạn lưỡng cực gây ra các triệu chứng của trầm cảm và hưng cảm cùng một lúc.Mặc dù rối loạn lưỡng cực là một tình trạng lâu dài, có thể giữ kiểm soát tâm trạng bằng cách làm theo kế hoạch điều trị.

Trong hầu hết trường hợp, rối loạn lưỡng cực có thể được kiểm soát với các thuốc và tư vấn tâm lý. 

Dalton Rapattoni

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.