Thông tin doanh nghiệp

Đảm bảo an ninh cảng biển, nâng cao chất lượng sản xuất, kinh doanh

08/08/2019, 09:15

Để các cảng biển Việt Nam tiếp tục là điểm đến an toàn thì công tác bảo đảm an ninh hàng hải và phòng chống khủng bố là hết sức quan trọng.

img
Ông Nguyễn Hoàng, Phó cục trưởng Cục Hàng hải VN trao tặng hoa và giấy khen cho các tập thể, cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cuộc diễn tập

Trong bối cảnh tình hình khủng bố xảy ra nhiều nơi, tranh chấp chủ quyền biển đảo đang diễn biến phức tạp, đặt ra cho công tác đảm bảo an toàn, an ninh hàng hải những nhiệm vụ hết sức cấp thiết, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, sự phát triển bền vững kinh tế địa phương, khu vực.

Theo Cục Hàng hải VN (Bộ GTVT), hiện nay Việt Nam có 45 cảng biển với hơn 260 bến cảng. Hàng năm tiếp nhận hơn 100.000 lượt tàu biển trong và ngoài nước, lượng hàng hóa thông quan hơn 560 triệu tấn. Trong đó nhiều cảng biển có mức tăng trưởng hàng hóa hàng năm cao từ 15-20%. Để các cảng biển Việt Nam tiếp tục là điểm đến an toàn, hấp dẫn cho tàu thuyền trong nước và quốc tế thì công tác bảo đảm an ninh hàng hải và phòng chống khủng bố là hết sức quan trọng, nhất là trong tình hình khủng bố quốc tế và khu vực Đông Nam Á xảy ra nhiều nơi, tình hình tranh chấp chủ quyền biển đảo tại Biển Đông đang diễn biến phức tạp, đe dọa nghiêm trọng an toàn và an ninh hàng hải.

Quảng Nam là một trong những tỉnh/thành thuộc vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, nằm tiếp giáp tuyến hàng hải quốc tế trên Biển Đông. Quảng Nam có vị trí quan trọng về GTVT, kết nối giao thương trong nước và quốc tế của các tỉnh trong khu vực miền Trung - Tây Nguyên, là cửa ngõ ra Biển Đông của vùng Tây Nguyên, Nam Lào, Đông Bắc Campuchia, Thái Lan. Trong đó, cảng biển Chu Lai đóng một vai trò quan trọng chiến lược trong việc phát triển kinh tế nói chung và địa phương nói riêng. Do vậy, yêu cầu đảm bảo an ninh cảng biển khu vực này luôn là vấn đề cấp thiết, quan trọng nhằm đảm bảo thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, tạo tiền đề cho việc phát triển bền vững kinh tế địa phương, khu vực.

img
Các lực lượng triển khai đội hình chống khủng bố trên cảng biển tại buổi diễn tập thực binh. Ảnh: Đại Thắng

Triển khai thực hiện kế hoạch Diễn tập xử lý sự cố an ninh hàng hải và tập huấn công tác phòng chống khủng bố, đảm bảo an ninh cảng biển, ngày 2/8, Cục Hàng hải VN đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức cuộc Diễn tập xử lý sự cố an ninh hàng hải, đảm bảo an ninh cảng biển Chu Lai - tỉnh Quảng Nam năm 2019.

Cuộc diễn tập thực binh quy mô với sự tham gia của hơn 300 cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên đến từ Cục Hàng hải VN, Cục An ninh nội địa (Bộ Công an), Công an tỉnh Quảng Nam, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển, Bộ Chỉ huy Quân sự, Bộ cChỉ huy Bộ đội Biên phòng, Cảng vụ Hàng hải Quảng Nam, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam. Cuộc diễn tập còn có sự tham gia của rất nhiều lực lượng, huy động nhiều phương tiện, các trang thiết bị hiện đại chuyên dụng, như rô-bốt gắp bom mìn, xe thùng phá hủy bom… Nội dung diễn tập gồm 2 phần: Diễn tập vận hành cơ chế và Diễn tập thực binh để xử lý 4 tình huống: Thương thuyết giải cứu con tin; rà phá bom mìn; chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn và truy bắt đối tượng khủng bố trên biển.

Ông Nguyễn Hoàng, Phó cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam cho biết: Mục đích diễn tập xử lý sự cố an ninh hàng hải, đảm bảo an ninh cảng biển Chu Lai - tỉnh Quảng Nam năm 2019 để lực lượng ngành Hàng hải, Công an, Quân đội và các cơ quan, đơn vị liên quan trong khu vực vùng nước cảng biển Quảng Nam nâng cao nhận thức và đánh giá tình hình thực hiện Bộ luật Quốc tế về an ninh tàu và bến cảng, khả năng phối hợp, tổ chức chỉ huy, chỉ đạo; khả năng đảm bảo thông tin liên lạc, hậu cần. Nâng cao phương án và kỹ thuật tác chiến xử lý tình huống khủng bố, thực hành sử dụng trang thiết bị chuyên dụng phục vụ công tác phòng, chống khủng bố trong lĩnh vực hàng hải. Nâng cao khả năng phòng tránh việc bị động khi có tình huống thực tế xảy ra và làm mẫu cho các cảng biển khác trong cả nước học hỏi, rút kinh nghiệm triển khai trong thời gian tới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.