Chính trị

Phó Thủ tướng kiểm tra các hồ chứa tại Hà Tĩnh, trao quà hỗ trợ người dân

20/10/2020, 17:48

Trưa ngày 20/10, Phó Thủ tướng Chính phủ đã đi kiểm tra thực tế công tác phòng chống mưa lũ tại tỉnh Hà Tĩnh.

img
Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng kiểm tra tình hình hồ Kẻ Gỗ (Ảnh VGP)

Cùng đi với đoàn công tác của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng còn có Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ.

Theo đại diện tỉnh Hà Tĩnh, do mưa lớn từ ngày 15 - 19/10, đã khiến cho 31.000 hộ/105.373 người của 90 xã tại 10 huyện, thành phố, thị xã bị ngập lụt bình quân từ 0,5 - 1,0m; riêng đối với các xã của huyện Cẩm Xuyên có nơi bị ngập sâu trên 2,0m.

Tính đến 4 giờ ngày 20/10/2020, toàn tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức sơ tán 13.848 hộ/41.075 người của 96 xã.

Mưa lớn kéo dài cũng khiến, nhiều hồ chứa lớn trên địa bàn như: Kẻ Gỗ, Ngàn Trươi, sông Rác, sông Trí đều ở mức cao. Đặc biệt, tại hồ Kẻ Gỗ đạt cao trình 32,99/32,5m (trên mực nước dâng bình thường 0,49m).

img
Cho đến nay, có thể khẳng định hồ Kẻ Gỗ an toàn về thiết kế và quản lý; khoa học, chặt chẽ về quy trình vận hành (Ảnh VGP)

Trước tình hình đó, hồ Kẻ Gỗ bắt đầu xả tràn lúc 13h ngày 18/10/2020 với lưu lượng 30 - 50mm3/s. Đến 9h sáng ngày 19/10, mức xả tăng lên 1.050m3/s, đến sáng ngày 20/10 giảm xuống còn 790m3/s.

Cho đến nay, có thể khẳng định hồ Kẻ Gỗ an toàn về thiết kế và quản lý; khoa học, chặt chẽ về quy trình vận hành.

Để ứng phó với tình hình mưa lũ, tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo toàn bộ hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở tập trung cho công tác sơ tán dân vùng có nguy cơ lũ ống, lũ quét, sạt lở đất, vùng ngập lụt sâu và đặc biệt là sơ tán dân vùng hạ du hồ chứa nước Kẻ Gỗ.

img
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng trao quà hỗ trợ cho bà con nhân dân Hà Tĩnh (Ảnh VGP)

Về thiệt hại, đến nay trên địa bàn Hà Tĩnh ghi nhận hai người chết, hai người mất tích, các thiệt hại về vật chất chưa thể đánh giá hết.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng ghi nhận, đánh giá cao Hà Tĩnh là địa phương có kinh nghiệm, chủ động cao trong công tác ứng phó với bão lụt. Vì vậy, đã hạn chế tối đa thiệt hại về người và tài sản.

Trước tình hình diễn biến mưa lũ còn phức tạp, Phó Thủ tướng đề nghị Hà Tĩnh tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm công điện của Thủ tướng Chính phủ về tập trung ứng phó mưa lũ.

Các địa phương tiếp tục triển khai quyết liệt các biện pháp để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân: Rà soát các khu dân cư ven sông, suối, hạ lưu hồ, đập, khu vực thấp trũng có nguy cơ xảy ra ngập lụt sâu, lũ quét, sạt lở đất để chủ động tổ chức di dời, sơ tán người dân đến nơi an toàn.

img
Đến chiều ngày 20/10 nhiều vùng ở huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh vẫn ngập sâu trong nước (Ảnh Sỹ Hòa)

Bố trí lực lượng kiểm soát, hướng dẫn giao thông, nhất là qua các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, nước chảy xiết. Tổ chức giám sát, vận hành an toàn hồ đập, nhất là các hồ đập xung yếu, hồ đập đã đầy nước.

Bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện kịp thời triển khai cứu hộ, cứu nạn và khắc phục sự cố đê điều, hồ đập, sạt lở... Tuyên truyền, hướng dẫn người dân kỹ năng bảo đảm an toàn, hạn chế rủi ro trong mưa lũ.

Sau khi kiểm tra thực tế, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng đã đi đến một số vùng bị ngập sâu trong nước để động viên, chia sẻ và trao quà hỗ trợ bà con vượt qua mưa lũ.

Mưa lũ miền Trung khiến 133 người chết và mất tích

Về giao thông, tới chiều 20/10 có 16 tuyến Quốc lộ, 163.150m đường Quốc lộ, 161.880m đường giao thông địa phương bị ngập, sạt lở, hư hỏng (tại các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị).

Hiện đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, tỉnh Quảng Bình còn 07 vị trí ngập, sạt lở và nhiều tuyến đường nội tỉnh đang ngập lụt, chia cắt; Quốc lộ 1 A đoạn qua thị trấn Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh còn bị ngập.

Về nông nghiệp: 371ha lúa bị ngập; 6.989ha hoa màu bị ngập, hư hại; 5.876 con gia súc, 685.225 con gia cầm bị chết, cuốn trôi.

Hoàng Ngân

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.