Hạ tầng

Đảm bảo điện nước, hỗ trợ người dân Khu tái định cư Đèo Cả

29/11/2016, 19:27
image

Khu tái định cư số 2 hầm đường bộ Đèo Cả hoàn thiện điện, nước, xử lý dứt điểm các hạng mục còn lại.

ham deo ca
Hầm đường bộ Đèo Cả.

Tại các đợt thị sát, kiểm tra tiến độ thi công dự án hầm đường bộ Đèo Cả thời qian qua, lãnh đạo Chính phủ, Bộ ngành trung ương, Địa phương khẳng định tính cấp thiết việc triển khai dự án Đèo Cả. Hiện, chủ đầu tư, các đơn vị chức năng nỗ lực kiểm soát chặt tiến độ, chất lượng đảm bảo dự án hoàn thành, đưa vào khai thác từ tháng 7/2017 tới; góp phần xóa điểm nghẽn giao thông, rút ngắn thời gian lưu thông, đảm bảo an toàn, phát triển kinh tế - xã hội các địa phương và liên vùng. Lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa cho rằng: công trình trọng điểm rất cần sự đồng thuận, chia sẻ cho người dân vì mục tiêu, lợi ích chung.

Chiều 29/11, ông Lê Quỳnh Mai, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Đèo Cả kiêm Giám đốc BQL các dự án đầu tư Đèo Cả ký văn bản gửi UBND xã Đại Lãnh làm rõ tình hình thực tế khu tái định cư (TĐC) số 2 (thôn Tây Bắc 2, xã Đại Lãnh), trước một số thông tin đăng tải cho rằng khu TĐC này chưa hoàn thiện hệ thống điện nước, hạ tầng giao thông, phát sinh một số trường hợp nứt nhà chưa được giải quyết thỏa đáng…

Từ tháng 10/2014, Khu TĐC số 2 này được BQL các Công trình trọng điểm Khánh Hòa (gọi tắt BQL trọng điểm) quản lý thi công, nghiệm thu một phần hạng mục (kênh ngoài, cống hộp, điện chiếu sáng, san nền được khoảng 95% khối lượng).

Theo đó, BQL trọng điểm đã chính thức bàn giao 312 lô nền cho UBND huyện Vạn Ninh bố trí cho các hộ dân bị ảnh hưởng dự án hầm đường bộ Đèo Cả. Đồng thời, Công ty CP Đầu tư Đèo Cả được nhận bàn giao làm chủ đầu tư khu TĐC số 2.

Ông Mai khẳng định: Thời gian qua, Đèo Cả nỗ lực hoàn thiện các phần còn lại khu TĐC, xử lý dứt điểm hệ thống điện, nước để đảm bảo ổn định cuộc sống cho người dân. Từ tháng 5/2015 đến nay hệ thống điện chiếu sáng đã hoàn thành và nhà đầu tư bỏ kinh phí để duy trì hoạt động.

Riêng vấn đề cấp nước cho các hộ TĐC, chủ đầu tư hoàn thành từ ngày 25/6/2015. Tuy nhiên, trước đó, khi hệ thống này chưa hoàn chỉnh, phía Đèo Cả chủ động hộ trợ 2 triệu đồng/hộ cho 34 hộ dân để khoan giếng. Trong những tháng mùa khô vừa qua, khi nguồn cung cấp nước không ổn định, chủ đầu tư tự ký hợp đồng mua nguồn nước của hai hộ dân để cung cấp miễn phí cho các hộ dân từ tháng 8 đến tháng 10/2016.

Ông Mai xác nhận việc hoàn thành khu TĐC số 2 chậm so với kế hoạch nhưng do nguyên nhân khách quan, bất khả kháng bởi tình trạng dân cản trở thi công, các nhà thầu không thể triển khai. Vụ việc diễn biến phức tạp thì tháng 9/2015 và kéo dài đến tháng 4/2016 khiến việc thi công hoàn thiện khu TĐC số 2 hoàn toàn bị ngưng trệ.

Thời điểm này, Chủ đầu tư liên tục phát văn bản (số 744/2015/ĐC, 377/2015/BQL.ĐC, số 20/2016/BC-BQL.ĐC, 150/2016/BQL.ĐC…) gửi UBND tỉnh Khánh Hòa, UBND huyện Vạn Ninh, UBND xã Đại Lãnh đề nghị hỗ trợ giải quyết. Đồng thời trực tiếp đối thoại, thương thảo với các hộ dân tự phát cản trở thi công nhưng sự việc vẫn không thể giải quyết triệt để.

Phải đến khi lãnh đạo tỉnh trực tiếp tổ chức họp (tháng 4/2016) và chỉ đạo thực hiện, sự việc mới được gỡ vướng, tạo căn cứ để Chủ đầu tư sớm bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân. Nhưng đến ngày 10/10/2016 việc thi công mới chính thức trở lại và gặp ngay vào điều kiện thời tiết bất lợi, mùa mưa kéo dài nên chưa thể hoàn thành các hạng mục. Tình trạng này khiến một số vị trí khu TĐC số 2 xuất hiện đọng nước cục bộ. Tuy nhiên, việc sinh hoạt, đi lại người dân vẫn bình thường.

Vấn đề xuất hiện nứt một số nhà dân ở Khu TĐC số 2, ông Mai khẳng định: Ngay từ đầu đơn vị rà soát, xác định có 17 hộ nứt nhà do ảnh hưởng của việc thi công dự án hầm đường bộ Đèo Cả và đã được chủ đầu tư đền bù thỏa đáng. Bản thân các hộ dân đã nhận tiền và không có kiến nghị gì khác.

Ngoài ra, Đèo Cả hỗ trợ 18 hộ dân nằm ngoài phạm vi ảnh hưởng theo chỉ đạo của UBND tỉnh Khánh Hòa tại thông báo số 145/TB-UBND ngày 08/04/2016. Những hộ còn kiến nghị, phản ánh việc nứt nhà rất có thể do chất lượng đắp đất làm lô nền và nằm trong phạm vi thi công san lấp nền khi BQL trọng điểm triển khai. Phía Đèo Cả đang phối hợp địa phương để làm rõ.

 Xem thêm clip Người Hải Phòng trắng đêm háo hức chờ thông xe cầu Niệm:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.