Đường bộ

Đảm bảo nguồn cát cho dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng

18/05/2022, 13:34

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đề nghị các địa phương có dự án đi qua, đơn vị thực hiện dự án, đảm bảo nguồn cát cho dự án.

Ngày 18/5, Đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế Quốc hội do ông Vũ Hồng Thanh, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội làm Trưởng đoàn đã có buổi khảo sát thực địa vị trí triển khai dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng. Tham dự cùng Đoàn công tác có Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn.

img

Đoàn công tác kiểm tra thực địa tại nút giao giữa dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng với QL61C.

Tại buổi khảo sát, Đoàn đã đi thực địa tại vị trí 2 nút giao giữa dự án với QL61C, QL1.

Tại đây, Đoàn công tác đã kiểm tra, đối chiếu hướng tuyến trên bản đồ với hiện trạng trên thực địa và nghe đại diện đơn vị thực hiện dự án trình bày tóm tắt về dự án, phương án GPMB, xử lý đất yếu...

Báo cáo cùng đoàn, đại diện đơn vị tư vấn cho biết, dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng có tổng chiều dài hơn 188km, điểm đầu kết nối QL91 thuộc TP Châu Đốc (tỉnh An Giang), đi song song với QL91 qua TP Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng và kết thúc tại cảng Trần Đề (tỉnh Sóc Trăng).

Ở giai đoạn 1, tuyến được đầu tư với quy mô 4 làn xe, bố trí làn xe dừng khẩn cấp không liên tục với tổng mức đầu tư hơn 44.690 tỷ đồng.

img

Vị trí giao giữa dự án với QL1 đoạn qua địa bàn tỉnh Sóc Trăng.

Dự án được kiến nghị chia thành 4 dự án thành phần, gồm dự án thành phần 1 (km0+000 - km57+200) với chiều dài hơn 57km thuộc tỉnh An Giang và TP Cần Thơ; dự án thành phần 2 (km57+200 - km94+400) với chiều dài hơn 37km thuộc TP Cần Thơ.

Dự án thành phần 3 (km94+400 - km131+300) với chiều dài gần 37km thuộc tỉnh Hậu Giang; dự án thành phần 4 (km131+300 -km188+200) với chiều dài gần 59km, thuộc 2 tỉnh Hậu Giang và Sóc Trăng.

Về phương án GPMB, đơn vị tư vấn cho biết, diện tích đất cần sử dụng cho dự án khoảng 1.205ha, trong đó đất trồng lúa khoảng 860ha, đất dân cư 24ha, đất trồng cây lâu năm 127ha với khoảng 1.194 hộ dân bị ảnh hưởng.

Công tác GPMB, tái định cư sẽ được tách thành tiểu dự án độc lập trong quyết định đầu tư để giao cho các địa phương có dự án đi qua tổ chức thực hiện.

Theo đơn vị thực hiện dự án, việc đầu tư tuyến cao tốc này là hết sức cần thiết, thực hiện các mục tiêu phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại theo Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XI và kết luận của Bộ Chính trị.

img

Đoàn kiểm tra tại vị trí giao giữa dự án và QL1.

Đồng thời, hình thành trục ngang trung tâm vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) kết nối các trục dọc, phát huy hiệu quả các dự án đã và đang đầu tư, đáp ứng nhu cầu vận tải trên hành lang kinh tế Tây Bắc - Đông Nam.

Bên cạnh đó, tạo dư địa, động lực phát triển không gian vùng với hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ, kết nối các trung tâm kinh tế, cửa khẩu quốc tế và cảng biển, phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của cả khu vực…

Tại buổi khảo sát, ông Vũ Hồng Thanh lưu ý, đơn vị thực hiện dự án, địa phương có kế hoạch dự phòng nguồn cát; công tác GPMB, tái định cư để sau khi Quốc hội chấp thuận chủ trương đầu tư là dự án có thể bắt tay triển khai ngay.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội cũng đề nghị, đơn vị tư vấn, tùy theo địa chất từng đoạn, có biện pháp xử lý kỹ thuật phù hợp, đặc biệt là đối với các khu vực đất nền yếu.

Các thành viên Đoàn công tác Ủy ban Kinh tế Quốc hội thì lưu ý đơn vị thực hiện dự án cần nghiên cứu kỹ hơn về tính kết nối của dự án đối với hệ thống hạ tầng giao thông thủy bộ, hệ thống cảng biển hiện hữu cũng như các dự án cao tốc đã và đang được triển khai thực hiện.

Trong công tác GPMB cần có phương án triển khai thỏa đáng đối với các hộ dân bị ảnh hưởng. Đặc biệt đối với các dự án thành phần đi qua 2 tỉnh, giá đền bù cần có sự thống nhất, tránh xảy ra khiếu nại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.