Giao thông

Đảm bảo tiến độ dự án cao tốc Bắc- Nam nhánh phía Đông

20/07/2017, 09:30

Bộ GTVT đang hoàn thiện các thủ tục pháp lý để triển khai dự án cao tốc Bắc - Nam nhánh phía Đông.

1

Ý tưởng từ hình ảnh hoa sen cách điệu được tổ tư vấn chọn làm phương án thiết kế kiến trúc sân bay Long Thành (phối cảnh 3D sân bay Long Thành)

Đảm bảo tiến độ dự án cao tốc Bắc- Nam nhánh phía Đông

Sáng qua (19/7), Bí thư Ban Cán sự, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa chủ trì buổi làm việc của Ban Cán sự đảng Bộ GTVT, họp bàn nhiều nội dung quan trọng. Ban Cán sự đã nghe báo cáo về tình hình triển khai Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông cũng như các nội dung liên quan đến điều kiện và công tác thu giá dịch vụ tại Dự án đầu tư xây dựng công trình QL1 đoạn tránh thị trấn Cai Lậy; những vướng mắc trong việc triển khai Dự án Lộ Tẻ - Rạch Sỏi.

Đối với Dự án Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa yêu cầu các đơn vị liên quan, nhất là Cục QLXD&CLCTGT khẩn trương phối hợp với các cơ quan, đơn vị thực hiện nhiệm vụ mà Chính phủ giao cho Bộ GTVT là thực hiện rà soát, phê duyệt điều chỉnh dự án theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm không vượt tổng mức đầu tư của dự án đã được phê duyệt; chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ về số liệu báo cáo; chủ động cân đối trong kế hoạch vốn đầu tư trung hạn giai đoạn 2016-2020 của Bộ GTVT để bổ sung phần vốn còn thiếu cho dự án sau khi điều chỉnh. “Các đơn vị phải khẩn trương hoàn thiện hồ sơ về vốn đối với Hàn Quốc; bổ sung khối lượng cụ thể đối với các gói thầu cho từng nhà thầu để tạo thuận lợi cho việc triển khai dự án theo kế hoạch”, Bộ trưởng chỉ đạo.

Liên quan đến dự án trọng điểm xây dựng cao tốc Bắc - Nam nhánh phía Đông, Bộ trưởng yêu cầu các cơ quan nhanh chóng triển khai, đảm bảo tiến độ dự án. “Cần đặc biệt lưu ý đến thời hạn của từng khâu, từng quy trình trong việc hoàn thiện các thủ tục pháp lý. Khâu nào, việc nào gửi đến cơ quan nào đều phải rõ ràng, đúng hạn mới đẩy nhanh được tiến độ dự án”, Bộ trưởng chỉ rõ.

CHK Long Thành: Hoàn chỉnh thiết kế trước khi lập báo cáo khả thi

Báo cáo Ban Cán sự về kết quả lựa chọn phương án thiết kế CHK Long Thành, Chủ tịch HĐQT TCT Cảng hàng không VN (ACV) Lại Xuân Thanh đã kiến nghị Bộ GTVT xem xét lựa chọn Phương án 03 đưa để vào hồ sơ mời thầu tư vấn lập báo cáo khả thi (FS). Kiến nghị của ông Thanh cũng nhận được sự ủng hộ của tân Cục trưởng Cục Hàng không VN - ông Đinh Việt Thắng.

“Việc chỉnh sửa một số chi tiết của phương án chọn là cần thiết để có được một thiết kế hoàn hảo nhất cho nhà ga. Tuy nhiên, đang có vướng mắc nảy sinh theo quy định về quyền tác giả”, ông Thanh nói và cho biết thêm: Mặc dù chúng ta có quyền sở hữu với cả 3 phương án này nhưng trong quá trình chỉnh sửa, vẫn phải được sự đồng ý của tác giả. Từ đây, ông Thanh kiến nghị Bộ GTVT đồng ý cho ACV đàm phán với tư vấn thiết kế về việc chỉnh sửa này.

Cơ bản đồng ý với đề xuất của Cục Hàng không VN và ACV, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa chỉ đạo các đơn vị này cần tiếp tục lấy ý kiến bộ, ngành để bổ sung, tìm phương án hoàn chỉnh nhất cho nhà ga hành khách sân bay Long Thành trước khi chọn tư vấn lập báo cáo khả thi (FS). “Việc chỉnh sửa phải căn cứ thể lệ cuộc thi, quyền tác giả để đảm bảo tính pháp lý”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Trước đó, ông Lại Xuân Thanh cho biết, phương án kiến trúc nhà ga hành khách CHK quốc tế Long Thành đã được tổ chức lấy ý kiến cộng đồng trực tiếp tại 4 tỉnh, thành phố (Hà Nội, Đà Nẵng, Đồng Nai, TP HCM) cũng như lấy ý kiến của các tổ chức, hội nghề nghiệp (Hội Kiến trúc sư, Hội Quy hoạch đô thị, Tổng hội xây dựng, Hội Khoa học kỹ thuật hàng không). Theo đó, 3 phương án được lựa chọn nhiều nhất gồm: 07 - Lá dừa nước; 03 - Hoa sen và 04 - Vật liệu tre cũng chính là các phương án được hội đồng đánh giá cao.

Trước khi báo cáo và nhận được sự thống nhất của Thường trực Chính phủ, Bộ GTVT đã thành lập Tổ tư vấn lựa chọn phương án thiết kế kiến trúc nhà ga hành khách CHK quốc tế Long Thành theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng. Tổ tư vấn gồm 26 chuyên gia đến từ các bộ, ngành và hội nghề nghiệp liên quan, do Cục trưởng Cục Hàng không VN là Tổ trưởng. 

Thường trực Chính phủ giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng, Bộ VH,TT&DL và các hiệp hội nghề nghiệp thống nhất việc trao giải thưởng cho các phương án thiết kế kiến trúc công trình xây dựng nhà ga CHK quốc tế Long Thành trên cơ sở các quy định của pháp luật và quy chế làm việc của Hội đồng thi tuyển kiến trúc CHK quốc tế Long Thành.

Ngày 7/4/2017, tổ tư vấn đã tiến hành bỏ phiếu chọn 1 trong 3 phương án thiết kế kiến trúc đã được Hội đồng thi tuyển kiến trúc CHK quốc tế Long Thành lựa chọn trước đó. Theo đó, phương án 03 (lấy ý tưởng từ hình ảnh hoa sen cách điệu) của tư vấn Heerim Architects & Planners Co.Ltd (Hàn Quốc) đạt 13 phiếu chọn (tỉ lệ 59,09%), vượt qua 2 phương án còn lại để dẫn đầu trong danh sách và được tổ tư vấn thống nhất lựa chọn.

Phương án 04 (lấy ý tưởng nội thất chính là sử dụng vật liệu tre) của Liên danh Japan Airport Consultants Inc - ADP Ingeniere - Shigeru Ban Architects (Nhật Bản và Pháp) đạt 6 phiếu bầu chọn (tỉ lệ 27,27%). Phương án 07 (lấy ý tưởng từ hình ảnh lá cọ, dừa nước) của Liên danh CPG Consultants Pte. Ltd -PAE Limited - Azusa Sekkei (Singapore - Việt Nam - Nhật Bản) đạt 3 phiếu bầu chọn (tỉ lệ 13,64%).

Được biết, Thường trực Chính phủ sau đó đã giao Bộ GTVT lựa chọn phương án trên cơ sở kết quả của Hội đồng đánh giá xếp hạng và tổ tư vấn.

2

Ban cán sự đảng Bộ GTVT họp bàn, thống nhất lựa chọn phương án thiết kế nhà ga hành khách sân bay Long Thành

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.