Ẩm thực

Đậm đà cơm chiên muối ớt Nha Trang

01/07/2016, 11:48

Anh bạn tôi cười: “Đúng rồi, cơm chiên nhưng là cơm chiên muối ớt”.

com chien muoi ot

Món cơm chiên muối ớt, tôm chấy hấp dẫn nhiều du khách khi đến phố biển Nha Trang

Bữa ấy, đến Tháp Chàm khi đã quá giờ cơm chiều, anh bạn đón chúng tôi ra thẳng quán ăn mà anh đặt bàn trước. Trong những món ăn được bày ra, tôi lập tức chú ý đến một món lạ mắt: Chiếc đĩa sứ trắng được viền quanh bởi những lát cà chua, dưa leo, ở giữa là “ngọn đồi” xanh dịu những hạt nhỏ xíu chẳng phải cốm, chẳng phải cơm…

Tò mò, tôi xúc ăn một thìa. Trời ơi, cay. Vị cay xộc thẳng vào mũi. Nhưng lạ, rất cay nhưng không phải vị cay xé lưỡi, bỏng rát mà dìu dịu, nồng nàn. Quen với vị cay, lại thấy vị ngọt đậm đà của muối, vị ngọt mềm của gạo, vị béo của dầu ăn và cái dai giòn của những hạt cơm chiên săn lại. Tôi hỏi: “Cơm chiên phải không? Nhưng sao cay thế, mà lại có màu xanh nữa?”.

Anh bạn tôi cười: “Đúng rồi, cơm chiên nhưng là cơm chiên muối ớt”. Nói rồi anh bày cách làm: Cơm nấu hơi khô, trộn đều với hỗn hợp ớt xanh, muối sống giã nhuyễn, chiên với dầu thực vật, nêm chút bột ngọt. Vậy thôi. Và chỉ có ớt xanh mới có cái điệu cay thanh thanh và cho màu xanh dịu như vậy. Ai không ăn được cay thì dùng ớt chuông xanh lẫn ớt xiêm xanh, sẽ vừa có được màu xanh, vị hăng hăng nồng nàn mà không quá cay.

Rời Ninh Thuận, ấn tượng trong tôi không phải là hải sản biển Ninh Chữ, không phải món thịt cừu trứ danh mà lại là món ăn bình dân nhưng đậm đà “cơm chiên muối ớt”.

Ngỡ rằng đó là món ăn độc đáo ở Ninh Thuận hóa ra lại phổ biến, có trong “sổ tay ẩm thực” của du khách khi đến với phố biển Nha Trang. Tuy nhiên, cách chế biến khác đôi chút. Cũng là cơm nấu chín được để nguội, các hạt cơm đánh tơi ra, không dính vào nhau. Ớt để chiên cơm phải là loại ớt xiêm xanh, thân to bằng đầu đũa, vừa có vị cay vừa thơm nồng hấp dẫn. Nhưng người Nha Trang còn cho thêm vào đĩa cơm chiên màu đỏ gạch của tôm chấy để món ăn không đơn điệu và tăng thêm hương vị thơm ngon khi thưởng thức. Vì thế, đĩa cơm được bày ra, không có màu xanh của ớt mà là màu đỏ của tôm chấy, điểm xuyết màu xanh của những miếng ớt nhỏ giã dập.

Cơm chiên muối ớt, cái tên bình dân như chính các thành phần của món ăn, chỉ có cơm, muối và ớt... nhưng cay nồng, đậm đà, hấp dẫn thực khách. Là món ăn dân giã, quen thuộc nên du khách đến với Nha Trang dễ dàng thưởng thức món cơm chiên lạ mà quen này tại các quán ăn khu vực cầu Trần Phú, cầu Xóm Bóng, Bờ kè… với giá khá “mềm”, chỉ từ 50 nghìn đồng/đĩa trở lên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.