Bóng đá

Đam mê bất tận của bốn “ông già” V-League

02/01/2021, 06:30

Lê Tấn Tài, Bùi Tấn Trường, Đinh Xuân Việt hay Phùng Văn Nhiên dù đã bước tới tuổi “băm” nhưng vẫn cày ải tại giải đấu cao nhất bóng đá Việt.

img

Thủ thành Đinh Xuân Việt là trụ cột của Nam Định ở tuổi 37

Động lực thôi thúc họ không gì khác ngoài đam mê bất tận với trái bóng tròn và tận hưởng niềm vui từ những bước chạy.

Tuổi “băm” vẫn chạy tốt

V-League 2021 sắp khởi tranh và thêm một mùa giải nữa người hâm mộ được chứng kiến những lão tướng chạy trên các thảm cỏ. Theo thông tin Báo Giao thông tìm hiểu, Lê Tấn Tài, Bùi Tấn Trường (Hà Nội FC) hay Phùng Văn Nhiên, Đinh Xuân Việt (Nam Định) chắc chắn tiếp tục thi đấu. Với họ, được thi đấu, được cháy hết mình với đam mê là niềm hạnh phúc lớn lao nhất ở cái tuổi mà đại đa số cầu thủ Việt Nam đã treo giày để tìm hướng đi khác.

img

Tấn Trường hồi sinh trong màu áo Hà Nội FC

Thủ thành Tấn Trường (34 tuổi), người trẻ nhất trong nhóm lão tướng còn nhớ như in cảm xúc trong ngày quay lại với bóng đá đỉnh cao.

“Mùa trước, tôi bị B.Bình Dương thanh lý, suốt thời gian dài không có đội bóng nào liên hệ nên đã nghĩ, thôi, nghỉ ngơi một mùa rồi đi học bằng huấn luyện viên hoặc kinh doanh thứ gì đó. Nhưng suy nghĩ này đã thay đổi vào ngày 25/5, khi tôi tới sân theo dõi Đồng Tháp đá với Hải Phòng tại Cúp Quốc gia.Tôi ngồi trên khán đài, cảm xúc với trái bóng lại ùa về, tự dưng ý định tái xuất cứ thôi thúc tôi. Thật trùng hợp, đúng thời điểm đó thì anh Trần Tiến Anh - HLV thủ môn CLB Hà Nội gọi điện mời tôi ra khoác áo đội bóng này. Anh ấy cũng trao đổi thẳng thắn là muốn đưa tôi về làm phương án dự bị cho Văn Công. Tôi suy nghĩ khoảng 1 tiếng đồng hồ rồi gọi lại đồng ý. Ngay hôm sau tôi bay ra Hà Nội để kiểm tra sức khỏe và ra mắt đội bóng mới”, Tấn Trường kể.

Dù gia nhập Hà Nội FC cùng tâm thế sẽ ngồi dự bị nhưng màn thể hiện tốt trong các buổi tập đã giúp cầu thủ quê Đồng Tháp chiếm luôn vị trí bắt chính.

Trong 14 trận ra sân cho CLB Hà Nội, Tấn Trường không phải nhận thất bại nào, có chuỗi 8 trận giữ sạch lưới liên tiếp, góp công lớn đưa đội chủ sân Hàng Đẫy về nhì V-League 2020 và vô địch Cúp Quốc gia.

Chính màn trình diễn ấn tượng này giúp thủ thành 34 tuổi được HLV Park Hang-seo trao cơ hội khoác áo đội tuyển quốc gia, điều mà trước đây có nằm mơ anh cũng không dám nghĩ tới.

img

Lê Tấn Tài thi đấu tốt trong màu áo Hà Nội FC

Nếu như Tấn Trường có một khoảng thời gian bị ngắt quãng thì đàn anh Lê Tấn Tài (36 tuổi) sau khi rời B.Bình Dương đã đầu quân cho Hồng Lĩnh - Hà Tĩnh. Tuy nhiên, cầu thủ thuộc thế hệ vàng từng vô địch AFF Cup 2008 chỉ được nhắc tới nhiều nhất khi được Hà Nội FC đưa về ở giai đoạn 2 V-League 2020.

Tấn Tài cho biết, trong quá khứ, anh từng nhiều lần nhận lời mời từ Hà Nội FC nhưng phải tới cuối sự nghiệp mới có duyên với đội bóng Thủ đô.

Nói thêm về động lực giúp mình tiếp tục chơi bóng đỉnh cao, cầu thủ quê Khánh Hòa nhấn mạnh hai chữ chuyên nghiệp: “Cầu thủ chuyên nghiệp là một nghề, đã là nghề thì phải theo đuổi tới chừng nào không đủ sức thì thôi. Bên cạnh đó, một yếu tố cũng cần nhắc tới là bóng đá đem đến cho tôi thu nhập tốt”.

Đồng quan điểm, thủ thành Đinh Xuân Việt (37 tuổi) của CLB Nam Định chia sẻ, anh cảm thấy mình vẫn có thể chơi bóng và còn đam mê nên chưa muốn dừng lại. “Được làm việc mình thích, lại có đồng lương để lo cho các con nên tôi cố gắng theo đuổi cuộc chơi”, Xuân Việt nói.

img

Phùng Văn Nhiên (trái) trong pha tranh chấp với ngoại binh V-League

Khác với ba cầu thủ nói trên, hậu vệ Phùng Văn Nhiên (38 tuổi), người đã giải nghệ từ mùa giải 2017 tái xuất không hẳn vì tiền. Vợ chồng hậu vệ biên này có gia tài kha khá nhờ tích lũy được trong những năm tháng thi đấu đỉnh cao và làm café khi còn khoác áo HAGL. Sau khi trở về quê sinh sống, Văn Nhiên bán hết diện tích café tại Gia Lai và cũng thu được khoản tiền không nhỏ.

Ngoài đam mê chưa nguội lạnh, chàng hậu vệ biên từng là nỗi khiếp sợ của các tiền đạo trở lại đơn giản bởi anh muốn kết thúc sự nghiệp tại CLB Nam Định, nơi đã nuôi dưỡng ước mơ chơi bóng và đưa tên tuổi anh lên cao.

Được biết, từ đầu mùa giải 2020, HLV Nguyễn Văn Sỹ đã gặp Văn Nhiên để nói về kế hoạch đưa cựu hậu vệ HAGL trở lại. Tuy nhiên, phải tới giai đoạn 2, cầu thủ sinh năm 1982 mới chính thức trở thành một phần của đội bóng. Anh tâm sự, do nghỉ thi đấu và tập luyện quá lâu nên anh cần thời gian để làm quen với trái bóng cũng như tích lũy thể lực nhằm đảo bảo việc thi đấu với cường độ cao.

Nói không với chất kích thích

Có một chi tiết rất đáng lưu tâm, cả bốn “ông già” nêu tên ở phần đầu bài viết đều có lối sống cực kỳ lành mạnh. Họ tuyệt đối nói không với chất kích thích như rượu bia, thuốc lá.

Người viết được biết, trong lần dự đám cưới một người bạn, thủ thành Đinh Xuân Việt ngồi cùng bàn với nhiều bạn bè chú rể, cả bàn dùng rượu, riêng mình anh uống nước khoáng và kiên quyết từ chối mọi lời mời. Trong cuộc sống thường ngày, Xuân Việt gần như không động tới một giọt bia rượu và luôn đi ngủ trước 23h đêm.

Tiền vệ Lê Tấn Tài, thủ thành Bùi Tấn Trường hay hậu vệ Phùng Văn Nhiên cũng vậy. Ngoài ra, những cầu thủ này còn rất tích cực tập luyện để duy trì thể lực. “Tôi chưa bao giờ dám lơ là tập luyện.

Ngay cả khi đội nghỉ tôi vẫn tập bởi ở tuổi này rồi, nếu mình bỏ bẵng đi thì thể lực sẽ xuống rất nhanh. Với tôi, tập luyện giống như ăn cơm, uống nước, thiếu là không chịu được”, Tấn Tài chia sẻ.

Trong khi đó, ở CLB Nam Định, dù đáng tuổi chú nhưng cả Văn Nhiên thậm chí còn khiến các đồng đội trẻ phải nỗ lực mới có thể theo được khi tập luyện.

Giai thoại về ý thức giữ gìn thể lực của hậu vệ gốc Thành Nam thì rất nhiều nhưng ấn tượng hơn cả là anh luôn leo thang bộ chứ không đi thang máy. Ngày còn chơi bóng cho HAGL, anh ở tầng 16 chung cư nhưng mỗi khi lên xuống đều sử dụng thang bộ. Nhờ vậy, tuy đã bước vào tuổi “băm”, học trò cưng của cố HLV Alfred Riedl vẫn có cho mình sức khỏe đáng mơ ước.

Bên cạnh đam mê cùng khả năng chuyên môn tốt, những “ông già” như Văn Nhiên, Xuân Việt, Tấn Tài có thể chơi bóng ở tuổi này một phần nhờ sự ủng hộ từ phía gia đình. Xuân Việt kể, chính vợ và bố mẹ là những người động viên anh tiếp tục xỏ găng thi đấu. “Vợ các các con tôi hiện ở Hải Phòng nhưng thường bắt xe sang Nam Định để cổ vũ cho tôi nếu đội đá sân nhà”, thủ thành sinh năm 1983 nói.

Tương tự, hậu vệ Văn Nhiên cũng luôn nhận được sự cổ vũ của người thân mỗi khi Nam Định chơi tại Thiên Trường. So với các đồng nghiệp cùng nhóm lão tướng, anh cũng có điều kiện thuận lợi hơn khi được sinh hoạt cùng gia đình sau những ngày tập luyện và thi đấu. Trong khi đó, do chơi bóng xa nhà nên Xuân Việt, Tấn Trường và Tấn Tài đều ở tập trung cùng toàn đội, chỉ tranh thủ ngày nghỉ để về thăm vợ con.

Tuổi tác chỉ là con số

Cả bốn “ông già” đang chơi bóng ở V-League đều cho rằng, việc thi đấu ở tuổi “băm” mang lại cảm giác vô cùng đặc biệt, khác hoàn toàn so với thời còn ở đỉnh cao sự nghiệp. “Nếu như ngày xưa mình đá hăng, bất cần thì nay phải chú ý giữ chân hơn, chơi bóng dựa vào kinh nghiệm”, thủ thành Xuân Việt nói.

Tiền vệ Tấn Tài thì chia sẻ, anh phải lắng nghe cơ thể nhiều hơn, biết lúc nào có thể bung sức được, lúc nào phải chậm lại để giữ chân. Anh cũng khẳng định, mình cảm thấy rất hạnh phúc khi còn được mang giày chạy trên sân cỏ V-League và luôn nỗ lực thể hiện tốt để người hâm mộ, đồng nghiệp thấy rằng tuổi tác với anh chỉ là con số.

Kỷ lục của Văn Nhiên bị phá

Ở V-League 2020, Văn Nhiên lập kỷ lục trở thành cầu thủ già nhất lịch sử giải đấu. Tuy nhiên, kỷ lục của anh chỉ tồn tại được một mùa bởi ở mùa giải 2021, tân binh của CLB Sài Gòn đã soán ngôi. Cụ thể, tiền đạo người Nhật Bản Daisuke Matsui - 39 tuổi sẽ là cái tên lớn tuổi nhất thi đấu tại V-League.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.