Kinh tế

Đam mê hoa đất sét, 9x kiếm 30 triệu đồng mỗi tháng

08/01/2015, 15:09

Mỹ Hạnh đã liều lĩnh từ bỏ công việc văn phòng nhàm chán để bắt đầu khởi nghiệp việc kinh doanh hoa đất sét. Sự mạo hiểm đó đã giúp Mỹ Hạnh thành công với thu nhập tới 30 triệu đồng mỗi tháng.

Mỹ Hạnh đã từ bỏ công việc văn phòng để theo đuổi đam mê kinh doanh hoa đất sét
Mỹ Hạnh đã từ bỏ công việc văn phòng để theo đuổi đam mê kinh doanh hoa đất sét

Vay nặng lãi, liều lĩnh kinh doanh

Đam mê kinh doanh, muốn làm giầu từ chính đôi bàn tay và tạo công ăn việc làm cho mọi người, cô gái 9x Mỹ Hạnh đã từ bỏ một công việc khá ổn định, tại Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội để đến với những thỏi đất sét vô tri, biến chúng thành những bó hoa cưới rực rỡ sắc màu.

Trong căn phòng rộng chừng 5m2 toàn đồ nghề làm hoa, cô gái Đất Tổ mộc mạc, giản dị nhưng rất tự tin đã chia sẻ những khó khăn gặp phải khi bước đầu đến với lĩnh vực kinh doanh hoa đất sét.

“Lúc đầu mọi người trong gia đình cũng ngăn cản, nói mình hay mơ mộng viển vông, nếu dễ làm như vậy thì ai cũng làm được. Không được sự ủng hộ của mọi người ngay từ ban đầu, mình có hơi nhụt chí, nhưng với niềm đam mê, mình đã quyết tâm tìm tòi, nghiên cứu cách làm hoa đất sét”, Mỹ Hạnh hào hứng.

Nghĩ là làm, sau tết 2014, Hạnh bắt tay vào công việc, khởi đầu với nguồn vốn ít ỏi vay mượn từ anh trai, bạn bè. Sở dĩ Hạnh chọn làm hoa đất sét vì nó bền, đẹp hơn hoa giấy, mềm mại, uyển chuyển hơn hoa pha lê, lại có thể tạo hình tự do, không bị gò bó vào khuôn khổ nào.

Đam mê với hoa đất sét là động lực để cô gái 9X vượt qua khó khăn để có thu nhập 30 triệu đồng mỗi tháng
Đam mê với hoa đất sét là động lực để cô gái 9X vượt qua khó khăn và đạt được thu nhập 30 triệu đồng mỗi tháng

Hoa đất sét rất khó làm, bởi vậy cô đã phải tự nghiên cứu, mày mò khá lâu trên các trang web nước ngoài. Để hoàn thành một bông hoa cần qua nhiều công đoạn như: nhào đất, trộn màu, cắt cánh, vào hoa… Trong các công đoạn trên thì việc vào hoa là khó nhất, bởi nó cần sự khéo léo, tỉ mỉ lắp ghép từng cánh hoa lại hoa đất sét sinh động và rực rỡ nhất. 

Tuy nhiên, việc kinh doanh thực tế không hề dễ dàng như kế hoạch đã vạch ra. Nguồn vốn ít lại thiếu các nguyên liệu làm hoa khiến Hạnh từng phải đi vay nặng lãi để có tiền chi trả cho công việc. Khó khăn này chưa qua khó khăn khác đã ập đến, 20 công nhân Hạnh thuê về làm hoa chưa quen việc nên hoa làm ra không đạt yêu cầu, cô gái trẻ đã mất trắng hơn chục triệu tiền nguyên liệu. 

Không nản chí Hạnh vẫn tiếp tục theo đuổi đam mê, hơn một tháng đào tạo Hạnh đã chọn ra được 6-7 người để giữ lại làm việc. Cô gái trẻ cũng đã tìm ra được bí kíp cho riêng mình về cách làm hoa bằng đất sét.

Khách nước ngoài cũng tìm mua

Từ chuyện liều lĩnh bước vào kinh doanh, giờ đây, cô gái 9x đã là chủ cửa hàng hoa đất sét “độc” và lạ ở Hà Nội, tạo được thương hiệu nhiều người biết đến.

Từ những đơn đặt hàng nhỏ lẻ, các sản phẩm lẵng hoa để bàn, hoa trang trí, hoa cưới của Hạnh đã được nhiều khách hàng tin dùng, yêu thích. Đặc biệt là hoa cưới.

Hoa cưới làm bằng đất sét đẹp như hoa thật, có thể quăng quật mà không bị nát, dùng xong có thể giữ lại để ở bàn trang điểm làm kỷ niệm nên các cặp đôi sắp cưới khá ưa chuộng loại hoa này.

Một góc trưng bầy sản phẩm của Mỹ Hạnh
Một góc trưng bầy sản phẩm của Mỹ Hạnh

 Mỗi ngày Hạnh nhận được rất nhiều đơn hàng, chưa kể bán lẻ hàng ngày. Mỗi sản phẩm hoa cưới được dao động từ 300 đến 600 nghìn đồng tùy theo yêu cầu của khách đặt. 

Vui vẻ ghi đơn hàng cho khách Mỹ Hạnh bật mí: “Lượng khách đặt đông nên sản phẩm làm ra không kịp, mỗi tháng mình cũng thu nhập khoảng 20 – 30 triệu đồng”.

Chị Phương - nhân viên làm việc cho Hạnh nói: “Công việc làm hoa không khó, nhưng đòi hỏi phải khéo léo và yêu nghề. Càng ngày khách hàng tìm đến cửa hàng càng đông, nhiều khi buổi trưa hai chị em không có thời gian để ăn cơm, Mỹ Hạnh lại rất cẩn thận và chiều khách nên khách vào đây đều chọn được sản phẩm ưng ý”.

Chị Gấm (30 tuổi, Cầu Giấy, Hà Nội) người hoa cưới vui vẻ nói: “Tôi thấy Hạnh rất khéo tay, nhìn những bó hoa cưới này tôi thích lắm, vừa đẹp lại bền, ở bên ngoài còn đẹp hơn trên ảnh vì vậy tôi quyết tìm mua bằng được để chuẩn bị cho ngày lên xe hoa”. 

Hoa của Hạnh không chỉ được khách trong nước yêu thích mà khách hàng từ nước ngoài cũng tìm mua
Hoa của Hạnh không chỉ được khách trong nước yêu thích mà khách hàng từ nước ngoài cũng tìm mua

Những sản phẩm hoa cưới bằng đất sét của cô không những bán ở Hà Nội mà còn lan tỏa ra tất cả 63 tỉnh thành. Đặc biệt, khách hàng từ nước ngoài cũng liên hệ để đặt sản phẩm của Mỹ Hạnh.  

Dự định của Mỹ Hạnh sắp tới là cố gắng mở rộng thị trường tiêu thụ cả trong và ngoài nước để sản phẩm của mình được nhiều người biết đến.

Quỳnh An

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.