Hồ sơ tài liệu

Đàm phán 4 bên về khủng hoảng Ukraine

22/01/2015, 10:48

Hôm qua (21/1), Bộ trưởng Ngoại giao bốn nước Ukraine, Nga, Đức, Pháp tổ chức đàm phán tại Berlin (Đức).

113

Người thân của một cháu bé 4 tuổi thiệt mạngdo pháo kích tại TP Donetsk

Cùng ngày, tại Washington (Mỹ)  Đại diện cấp cao về Đối ngoại và Chính sách An ninh châu Âu - bà Federica Mogherini một lần nữa khẳng định, Liên minh châu Âu (EU) sẽ tiếp tục ủng hộ Kiev bao gồm cả hỗ trợ chính trị nhằm đảm bảo bình thường hóa kinh tế - xã hội Ukraine. Ngoài ra, EU không ngừng gây áp lực lên Nga về vấn đề Ukraine.

Tuy vậy, EU vẫn sẽ mở cửa đàm phán với Nga, tìm kiếm giải pháp cho cuộc khủng hoảng Ukraine cũng như một số vấn đề toàn cầu khác như Trung Đông, hạt nhân Iran, khủng bố. Trong thời gian tới, EU sẽ đưa ra những lệnh trừng phạt mới đối với Nga dựa trên việc thực hiện thỏa thuận Minsk và những tiến triển trong cuộc khủng hoảng trên thực tế”, theo Reuters.

Trong khi đó, quân Chính phủ, phe ly khai miền Đông Ukraine và Nga tiếp tục cáo buộc lẫn nhau phá vỡ thỏa thuận Minsk. Sau cáo buộc của Thủ tướng Ukraine Arseny Yatseniuk ngày 20/1 về việc Nga đưa tên lửa và vũ khí vào nước này, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Ukraine Andriy Lysenko tiếp tục tố Nga đưa 2 tiểu đoàn tinh nhuệ khoảng 800 người trợ giúp phe ly khai miền Đông.

Theo ông Lysenko: “Quân đội Ukraine đã cản bước tiến lính Nga trên đất Ukraine... Tình hình xung đột mặc dù nghiêm trọng nhưng vẫn nằm trong sự kiểm soát của chúng tôi”. Về phía mình, Nga một lần nữa phủ nhận mọi cáo buộc của Ukraine. Thậm chí, Bộ Quốc phòng Nga còn chỉ trích, những lời cáo buộc gần đây từ phía Ukraine là “rác rưởi”.

Xuân Minh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.