Hồ sơ tài liệu

Đàm phán hòa bình Syria: Người Kurd "chọc gậy bánh xe"?

20/03/2016, 06:24

Người Kurd tuyên bố thành lập khu tự trị ở Syria khiến việc đàm phán hòa bình trở nên khó khăn.

ảnh Kurd
Các tay súng thuộc lực lượng người Kurd tại Syria. (Ảnh: Reuters)

Ngày 14/3, cuộc đàm phán hòa bình ở Syria đã được nối lại tại Geneva (Thụy Sĩ). Trước thềm đàm phán, phe đối lập và chính phủ Syria đã có rất nhiều bất đồng liên quan đến số phận Tổng thống Assad.

Ngày 15/3, "Nhóm thân Syria" được cho là hậu thuẫn bởi chính quyền Syria và Nga đã có mặt tại Geneva bất chấp việc phe đối lập phản đối. Đây được cho là "chiêu trò" của Tổng thống Putin tại cuộc đàm phán hòa bình lần này.

Trước đó, người Kurd tại Syria đã tuyên bố thành lập khu tự trị tại miền Bắc nước này. Động thái này của người Kurd đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của chính quyền Syria và phe đối lập. Bởi lẽ, ông Assad và phe đối lập không hề muốn liên bang hóa Syria.

Trước đó, đầu tháng 3/2016, Nga-Mỹ đã đưa ra ý tưởng thành lập nhà nước liên bang ở Syria. Trong đó, người Kurd sẽ có một phần diện tích để thành lập khu tự trị. Tuy nhiên, ý tưởng này bị chính quyền Syria, phe đối lập, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran phản đối.

Thổ- Iran cho rằng, nếu người Kurd thành lập khu tự trị thì lực lượng này sẽ kích động đồng bào ở các nước khác. Thời gian gần đây, Thổ Nhĩ Kỳ liên tục tiến hành các chiến dịch đàn áp người Kurd ở nước này. Theo quan điểm của Tổng thống Erdogan thì người Kura là khủng bố.

Liên quan đến cuộc đàm phán hòa bình ở Syria, Nga luôn ủng hộ người Kurd tham gia nhưng phe đối lập và Thổ Nhĩ Kỳ thì ngược lại. Chính sách của Thổ Nhĩ Kỳ phản đối việc "khủng bố" tham gia hòa đàm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.