Hồ sơ tài liệu

Đàm phán hoà bình Syria, phe đối lập chưa chắc tham dự

06/03/2016, 20:49

Các cuộc đàm phán gián lần này sẽ là vòng hòa đàm đầu tiên kể từ khi thỏa thuận ngừng bắn có hiệu lực...

SYRIA-CRISIS_
Trong tuần đầu thực hiện thoả thuận ngừng bắn do Nga - Mỹ tài trợ, vẫn có hàng trăm người thiệt mạng

Hôm nay, ông Staffan de Mistura  - Đặc phái viên Liên hợp quốc về vấn đề Syria cho biết, các cuộc đàm phán về hòa bình Syria sẽ được nối lại vào ngày 10/3 tới tại Geneva (Thụy Sĩ), song Ủy ban Đàm phán Cấp cao (HNC) - phe đối lập chủ chốt ở Syria - vẫn chưa quyết định có tham gia hay không.

Các cuộc đàm phán gián lần này sẽ là vòng hòa đàm đầu tiên kể từ khi thỏa thuận ngừng bắn có hiệu lực từ ngày 27/2. Tuy nhiên, đại diên HNC - ông Monzer Makhos cho biết họ đang chờ xem những diễn biến về vấn đề nhân đạo cũng như việc tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn; vì những gì diễn ra trong hơn một tuần qua chưa đủ để HNC quyết định tham gia vòng hòa đàm mới. 

Cơ quan Quan sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết, trong thời gian diễn ra lệnh ngừng bắn từ ngày 27/2 đến 5/3, ít nhất 45 chiến binh đến từ “phe đối lập và Nhà nước hồi giáo” cùng 32 dân thường bao gồm 7 trẻ em thiệt mạng. Ngoài ra, còn có ít nhất 25 binh lính chính phủ Syria cùng 27 chiến binh đến từ Lực lượng Kurd Syria thiệt mạng.

Bên cạnh đó, theo SOHR, cùng lúc, tại các khu vực không áp dụng lệnh ngừng bắn, đã có 522 người thiệt mạng.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Saudi Arabia Adel al-Jubeir cho rằng Tổng thống al-Assad phải từ nhiệm ngay sau khi chính phủ chuyển tiếp được thành lập, chứ không phải trong vòng 18 tháng tiến trình chuyển tiếp.

Trong một diễn biến khác, Người đứng đầu Trung tâm hòa giải các bên tham chiến ở Syria của Nga, Trung tướng Sergei Kuralenko cho biết thủ lĩnh các nhóm đối lập Syria tham gia thỏa thuận ngừng bắn đã yêu cầu Nga bảo vệ họ khỏi nhóm khủng bố “Nhà nước Hồi giáo” (IS) tự xưng. Theo ông Kuralenko thì đây là một sự thay đổi và sẵn sàng trợ giúp. Hiện có 30 nhóm tham gia ký thoả thuận ngừng bắn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.