Thời sự Quốc tế

Đàm phán Minsk: Ukraine kêu gọi Nga “giải phóng con tin”

25/04/2019, 10:50

Đại diện Nga trả lời rằng, việc thả các thủy thủ bị bắt tại eo biển Kerch sẽ chỉ được bàn tới khi việc xét xử những người này hoàn tất.

img
Một thủy thủ Ukraine bị bắt trong vụ đụng độ gần eo biển Kerch cuối tháng 11/2018 (bên trái)

Trong cuộc đàm phán Minsk ngày 24/4, phái đoàn Ukraine tại Nhóm liên lạc ba bên (TCG) về dàn xếp Donbass đã kêu gọi Liên bang Nga “ngừng gây sức ép lên Kiev về vấn đề con tin và bỏ các rào cản trong việc thả những người này".

Thông tin này được bà Iryna Gerashchenko, Phó Chủ tịch thứ nhất của Verkhovna Rada (Quốc hội Ukraine), người đồng thời là đặc phái viên nhân đạo của Ukraine tại TCG cho biết ngày trong ngày 24/4.

Trong một bài đăng trên Facebook, bà Gerashchenkocho biết, việc thả tù nhân chính trị, con tin và tù nhân chiến tranh là chủ đề đặc biệt của các cuộc đàm phán Minsk.

“Đại diện Ukraine đã trực tiếp đàm phán với đại diện Nga, ông Boris Gryzlov, với yêu cầu thả ngay các thủy thủ Ukraine bị bắt giữ tại eo biển Kerch hồi tháng 11/2018”, bà Gerashchenko viết.

Trong khi đó, theo bà Gerashchenko, “câu trả lời của phía Nga là: Việc thả những người này chỉ được bàn tới cho đến khi việc xét xử hoàn tất”.

Quan chức Ukraine cũng nói thêm rằng, đại diện nước này đã yêu cầu ngừng các cuộc kiểm tra tinh thần cũng như thẩm vấn đối với các thủy thủ Ukraine, tuy nhiên, “Liên bang Nga thể hiện sự không sẵn lòng cho các thỏa hiệp”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.