Hồ sơ tài liệu

Đàm phán Syria: "Dậm chân tại chỗ" vì... Assad?

21/03/2016, 14:35

Cuộc đàm phán hòa bình ở Syria bước sang tuần thứ 2 nhưng tiếp tục bế tắc vì số phận Tổng thống Assad.

dam-phan-assad
Tổng thống Syria Assad được cho là nhân tố khiến vòng đàm phán hòa bình ở nước này "dậm chân tại chỗ". (Ảnh minh họa: iranreview)

Ngày 21/3, vòng đàm phán hòa bình Syria ở Geneva (Thụy Sĩ) đã bước sang tuần thứ 2. Hòa đàm bắt đầu từ ngày 15/3 nhưng hiện vẫn dậm chân tại chỗ.

Reuters đưa tin, Ủy ban đàm phán cấp cao (HNC) - đại diện cho phe đối lập ở Syria ngày 20/3 đã tuyên bố bác bỏ bất kỳ kế hoạch nào của chính quyền Tổng thống Assad.

Cụ thể, HNC cho rằng, chính quyền Syria đang muốn hoãn hòa đàm để tổ chức bầu cử quốc hội vào ngày 13/4 tới. Nhóm này yêu cầu vòng đàm phán tiếp theo phải diễn ra đúng thời gian là vào ngày 4/4.

Ngoài ra, HNC cũng đề nghị Nga gây sức ép khiến chính quyền Syria đàm phán một cách nghiêm tục về tiến trình chuyển giao chính trị và tương lai của ông Assad.

Vòng đàm phán thứ nhất dự kiến kết thúc vào ngày 24/3 nhưng các bên vẫn chưa đạt được bất kỳ thỏa thuận nào vì "vướng" Tổng thống Assad. Phe đối lập cho rằng, chính quyền Syria đang "né" chủ đề này.

Theo đặc phái viên của Liên Hợp Quốc về Syria Staffan de Mistura, phe đối lập đã tỏ thiện chí trong thời gian qua nhưng chính quyền Syria chỉ đang tìm cách lảng tránh vấn đề ông Assad.

Hiện, phe đối lập vẫn kiên quyết yêu cầu Tổng thống Assad phải ra đi trong tiến trình chuyển tiếp chính trị. Tuy nhiên, liên minh Syria-Nga-Iran thì khẳng định tiến trình này không có điều kiện trên.

Mặc dù Nga rút quân khỏi Syria và ủng hộ ý tưởng liên bang hóa nước này nhưng nhiều chuyên gia vẫn cho rằng Tổng thống Assad đang có lợi trong cuộc đàm phán lần này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.