Hồ sơ tài liệu

Đàm phán Syria: Nga ủng hộ cả chính phủ và phe đối lập?

15/03/2016, 09:51

Ngoại trưởng Nga tuyên bố ủng hộ bất kỳ thỏa thuận nào đạt được giữa chính phủ Syria và phe đối lập.

syria
Ngoại trưởng Nga tuyên bố ủng hộ bất kỳ thỏa thuận nào đạt được giữa chính phủ Syria và phe đối lập. (Ảnh minh họa)

Ngày 14/3, Ngoại trưởng Nga Lavrov tuyên bố sẽ ủng hộ bất kỳ thỏa thuận nào đạt được giữa chính phủ Syria và phe đối lập trong cuộc đàm phán hòa bình diễn ra cùng ngày.

Ngoài ra, ông Lavrov nhấn mạnh rằng các bên cần tránh đưa ra tối hậu thư cho các nhân tố tham gia hòa giải. Theo phía Nga, các bên đàm phán cần đưa ra quan điểm và người dân Syria sẽ quyết định tương lai của mình.

Như vậy, người dân Syria có thể chấp nhận tương lai đất nước theo kiểu quốc gia đơn nhất, phân quyền hoặc thậm chí là liên bang hóa.

Trước đó, Nga-Mỹ từng nêu và ủng hộ ý tưởng liên bang hóa Syria. Theo đó, đất nước này được chia làm 3 bang giao cho 3 thế lực mạnh nhất là chính phủ Syria, phe đối lập và người Kurd. Tuy nhiên, ý tưởng này bị nhiều bên phản đối.

Trong một diễn biến liên quan cùng ngày, Tổng thống Nga Putin đã ra lệnh rút một phần lực lượng tại Syria. Trong vòng 5 tháng qua, không quân Nga đã hỗ trợ quân chính phủ Syria giải phóng 400 khu vực đông dân và trên 10.000 km2 lãnh thổ.

Cũng trong khoảng thời gian trên, không quân Nga đã tiến hành hơn 9.000 cuộc không kích, phá hủy 209 cơ sở sản xuất dầu mỏ và 3.000 phương tiện vận chuyển dầu của khủng bố.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.