Thời sự Quốc tế

Đàm phán thương mại mới Mỹ-Trung, hy vọng cao, kỳ vọng thấp

31/01/2019, 08:06

Vào 9h sáng 30/1 (theo giờ Washington), các quan chức Mỹ và Trung Quốc đã tiến hành vòng đàm phán cấp cao mới.

img
Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc (ngoài cùng bên trái) tại cuộc đàm phán ngày 30/1

Các nhà đàm phán Mỹ và Trung Quốc đã bắt đầu 2 ngày đàm phán cấp cao vào ngày 30/1 nhằm giải quyết cuộc chiến thương mại kéo dài 6 tháng, làm ảnh hưởng tới cả 2 bên, gây hệ lụy không nhỏ tới thị trường tài chính thế giới và làm giảm triển vọng của nền kinh tế toàn cầu.

Vòng đàm phán này giữa phái đoàn Mỹ do Đại diện Thương mại Robert Lighthizer dẫn đầu và phái đoàn Trung Quốc do Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc làm trưởng đoàn, nhằm giải quyết những bất đồng và khác biệt giữa hai bên xung quanh các chính sách sở hữu trí tuệ và chuyển giao công nghệ của Bắc Kinh.

Đây là cuộc đàm phán cấp cao nhất giữa hai bên tại Nhà Trắng kể từ sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hồi tháng 12 năm ngoái nhất trí “đình chiến thương mại” trong 90 ngày để tiến hành thương lượng nhằm chấm dứt nhiều tháng leo thang căng thẳng.

Tuy nhiên, sự kỳ vọng đang quá cao đối với bất kỳ giải pháp nào để giải quyết bế tắc giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Hãng tin AP dẫn lời giới phân tích cho rằng, điều triển vọng nhất có thể đạt được sau vòng đàm phán 2 ngày là hai bên đồng ý tiếp tục đàm phán.

Theo đó, sự khác biệt giữa Bắc Kinh và Washington là rất lớn. Về cơ bản, Hoa Kỳ yêu cầu Trung Quốc thu hẹp tham vọng trong việc trở thành quốc gia hàng đầu đối với lĩnh vực như robot và xe điện.

Hiện các chuyên gia thương mại nhận định có rất ít dấu hiệu cho thấy các quan chức Trung Quốc sẵn sàng đáp ứng những yêu cầu của Mỹ về bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, cũng như chấm dứt các chính sách mà Washington cho là để buộc các công ty của nước này chuyển giao công nghệ cho các đối tác Trung Quốc.

Những yêu cầu của Mỹ đối với Trung Quốc trong việc thực hiện các cải cách cơ cấu kinh tế cũng đang gây khó khăn trong việc đạt được một thỏa thuận thương mại trước thời điểm chính quyền ông Trump tăng thuế vào ngày 2/3 tới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.