Xã hội

Dân ăn cá chết, ai chịu trách nhiệm?

27/04/2016, 10:57
image

Cục trưởng Bộ Y tế cho rằng, nếu để người dân ăn cá chết ở biển miền Trung thì tỉnh phải chịu trách nhiệm.

thuong-lai-thu-gom-ca-chet

Người dân thu gom cá chết bán cho thương lái. (Ảnh: Đoàn Đoàn)

Liên quan đến việc dư luận lo ngại khi cá chết hàng loạt ở biển miền Trung có thể lên bàn ăn qua các bài phản ánh của PV Báo Giao thông và các cơ quan truyền thông, Cục trưởng Cục Vệ sinh an toàn thực phẩm (Bộ Y tế) Nguyễn Thanh Phong đã có chia sẻ với báo chí.

Cụ thể, trao đổi với Vietnamnet về thông tin thương lái thu gom cá chết, ông Nguyễn Thanh Phong cho biết, Bộ NN&PTNT đã cấm và nếu như tình trạng này vẫn xảy ra thì cán bộ quản lý cũng như chính quyền địa phương phải chịu trách nhiệm.

Ngoài ra, vị này cũng nhận định đây không hoàn toàn là trách nhiệm của thương lái. Việc chế biến cá chết làm thực phẩm là thương lái vi phạm pháp luật nhưng chính quyền địa phương cũng phải chịu trách nhiệm bởi không xử lý, ngăn chặn.

Bên cạnh đó, ông Phong cũng cho rằng trong thời gian qua, nhiều địa phương xứ lý tình trạng vi phạm an toàn thực phẩm chưa nghiêm. Đơn cử như việc nhiều địa phương thanh tra cả trăm lần nhưng chỉ phạt 1-2 đơn vị và còn lại là nhắc nhở.

"Trong thời gian tới đây, Chính phủ cũng chỉ đạo ngoài việc xử lý đơn vị vi phạm còn xử lý cán bộ quản lý về an toàn thực phẩm lơ là, thiếu trách nhiệm, ông Phong cho biết thêm.

Về thông tin thương lái thu gom cá chết, theo ghi nhận của PV Báo Giao thông tại khu vực biển của hai huyện Quảng Trạch và Bố Trạch (Quảng Bình) ngày 26/4 đã có tình trạng xe đông lại của thương lái đến thu mua cá chết do người dân vớt được.

Ngoài ra, chính quyền tỉnh Quảng Bình sau khi có thông tin người dân vớt cá chết đem bán thì mới bắt đầu có những động thái ngăn chặn cũng như yêu các hộ kinh doanh cam kết không thu mua.

Trong một diễn biến liên quan, chiều nay, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ họp báo thông tin nguyên nhân cá chết hàng loạt ở miền Trung.

>>> Cá chết sau 2 phút bơi trong nước biển Vũng Áng

 (Nguồn VTC1)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.