Thế giới

Dân Anh kêu gọi hoãn bầu cử, giải quyết khủng bố

05/06/2017, 07:25

Cuối tuần qua, Thủ đô London, Anh thêm một lần nữa rúng động vì 2 vụ khủng bố chỉ trong chưa đầy 2 tuần...

14

Khủng bố trên cầu London khiến 6 người thiệt mạng và 40 người khác bị thương

Cuối tuần qua, Thủ đô London, Anh thêm một lần nữa rúng động vì 2 vụ khủng bố chỉ trong chưa đầy 2 tuần và ngay trước thềm tổng tuyển cử Anh khiến chiến dịch tranh cử của các ứng viên tiếp tục bị gián đoạn. 

Chưa đầy 2 tuần, 2 vụ khủng bố dã man 

Vụ tấn công nổ ra đêm 3/6 theo giờ London, tức rạng sáng 4/6 theo giờ Việt Nam khi một chiếc xe tải lao lên vỉa hè đâm vào người đi bộ trên cầu London. 3 người đàn ông từ xe tải bước xuống, lăm lăm những con dao dài, liên tục đâm chém người dân tại các quán bar và nhà hàng gần khu vực Borough Market - hãng tin AP dẫn lời cảnh sát và các nhân chứng cho biết.

Vụ tấn công man rợ khiến 6 người thiệt mạng, hơn 40 người khác bị thương, trong đó nhiều người bị thương nặng. Nhiều nạn nhân bị ném xuống sông Thames. Một số khác tự nhảy xuống sông để tránh chiếc xe điên lao với tốc độ cao - tờ The Telegraph mô tả. Cảnh sát Thủ đô khẳng định, vụ tấn công là khủng bố và tin chắc 3 nghi phạm khủng bố đã bị tiêu diệt. Các lãnh đạo thế giới (Mỹ, Pháp, Ấn Độ…) đã gửi lời chia buồn tới Thủ tướng Anh Theresa May, Thị trưởng London Sadiq Khan và lên án mạnh mẽ hành động tấn công khủng bố. 

Đây là lần thứ 2 chỉ trong 12 ngày Anh rúng động vì khủng bố. Vụ đánh bom liều chết nhằm vào đêm nhạc của ca sĩ trẻ Ariana Grande hôm 23/5 khiến 22 người thiệt mạng, phần lớn là thanh niên, trẻ em, buộc Anh nâng mức cảnh báo đe doạ khủng bố lên cao nhất (tức là cảnh báo có thể xảy ra tấn công khủng bố bất cứ lúc nào).

Những vụ tấn công liên tiếp bằng nhiều thủ đoạn khác nhau đã khiến người London thay đổi thái độ trước một vụ tấn công khủng bố. Nếu như một thập kỷ trước, phản ứng của London là: Bình tĩnh và tiếp tục sống; thì nay, Cơ quan Cảnh sát Thủ đô London hướng dẫn phản ứng trong trường hợp xảy ra khủng bố “Chạy, trốn và trình báo”. “Chạy tới nơi an toàn. Đây là phương án tốt hơn đầu hàng hoặc thuyết phục. Nếu không có nơi nào để chạy, hãy trốn - để điện thoại ở chế độ im lặng, tắt chế độ rung. Dựng các vật cản bảo vệ xung quanh mình nếu có thể. Báo cảnh sát bằng cách gọi 999 nếu cảm thấy đủ an toàn để làm vậy”. Sau vụ tấn công, hướng dẫn này được chia sẻ với tốc độ chóng mặt, hơn 50.000 lần trong vài giờ. 

Không còn tâm trí bầu cử

Mối lo ngại khủng bố thường trực ảnh hưởng lớn tới tâm lý và cuộc sống của người dân, trở thành nỗi đau đầu của giới chính trị gia Anh khi vừa chạy đua tổng tuyển cử vừa phải giải quyết vấn đề khủng bố. 

Trong bối cảnh chỉ còn vài ngày nữa tới bầu cử nhanh (8/6) nhưng các chiến dịch vận động bầu cử tiếp tục bị gián đoạn. Theo Dailystar, tất cả các đảng của Anh lập tức dừng chiến dịch vận động tranh cử từ ngày 4/6, có thể kéo dài trong vài ngày. Trước đó, vì vụ tấn công đêm nhạc của Grande, toàn bộ các đảng đã dừng vận động trong 4 ngày.

Vị tài xế anh hùng định dùng xe hạ gục khủng bố

Giữa tình cảnh nguy hiểm khi những kẻ khủng bố đâm chém người vô tội không ghê tay, một tài xế lái taxi dũng cảm tìm cách hạ gục 3 nghi phạm khủng bố. Vị tài xế giấu tên chia sẻ, anh nhìn thấy các nghi phạm khủng bố mang con dao dài 30cm, đâm bừa người dân bên đường và lập tức nghĩ tới việc phải hạ gục hắn. “Tôi vòng xe lại, định đâm thẳng xe vào một trong những nghi phạm để hạ gục và ngăn cản hành vi của chúng nhưng lúc đó đã có cảnh sát đang chạy tới nên tôi tránh sang một bên”. Anh di chuyển xe và hô hào người dân tránh xa khu vực đó, lùi lại hoặc chạy theo hướng khác. Vì những hành động không ngại đối mặt nguy hiểm, người tài xế này được báo chí và dư luận Anh ca ngợi là anh hùng.

Đáng chú ý, rất nhiều người Anh còn mong muốn tạm dừng cuộc bầu cử để tập trung giải quyết vấn đề khủng bố. Trên trang web change.org, ông Mark Oxley đăng tải đơn kiến nghị kêu gọi tạm dừng tổng tuyển cử: “Tôi và chắc chắn rất nhiều người Anh đồng tình rằng, đây không phải là thời điểm để diễn ra Tổng tuyển cử.

Sau một cuộc tấn công đẫm máu thứ 2, tôi tin rằng, đây là lúc cần ưu tiên an toàn của quốc gia và người dân. Đó là lý do tại sao tôi kêu gọi hoãn cuộc tổng tuyển cử”.

Đơn kiến nghị trên được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội Twitter. Nhiều diễn viên, nhà hoạt động ký đã đồng tình và ký vào đơn kiến nghị. Một cư dân Twitter tên Matt chia sẻ, không còn tâm trí để tiếp tục cuộc bầu cử.

Việc hoãn tổng tuyển cử tại Anh đã có tiền lệ. Năm 2001, Thủ tướng lúc đó là ông Tony Blair phải ngừng toàn bộ hoạt động bầu cử trong 1 tháng vì dịch chân tay miệng bùng phát. 

Hiện nay, cuộc Tổng tuyển cử Anh đang dần đi tới hồi kết, trong đó đảng Bảo thủ của Thủ tướng Anh Theresa May và đảng Lao động của ông Jeremy Corbyn dẫn đầu. Tờ Telegrapph dẫn kết quả khảo sát mới nhất cho thấy, đảng Bảo thủ chỉ còn cách đảng Lao động 3 điểm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.