Xã hội

Nguy cơ chết người từ “mũi xẻng” hộ lan đường bộ

07/08/2020, 11:10

Trên các tuyến đường có rất nhiều vị trí phần đầu hộ lan không được cắt vát chôn xuống đất mà nhô ra như mũi xẻng, mũi giáo.

img
​Một vụ tôn hộ lan đâm xuyên qua xe trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai​

Anh Nguyễn Đức Tùng (trú xã Thanh Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình) có người thân từng bị chính thanh tôn hộ lan đâm vào trong xe gây tử vong cho biết: Hiện nay, trên các tuyến đường có rất nhiều vị trí phần đầu hộ lan không được cắt vát chôn xuống đất mà nhô ra như mũi xẻng, mũi giáo. Chỉ cần phương tiện đâm vào vị trí đó thì nó sẽ xuyên vào trong xe, gây nguy hiểm đến tính mạng của những người ngồi trong xe.

Anh Tùng kể, chiều 14/2/2018 (29 Tết), bạn anh là Mai Văn Thắng (SN 1964, trú tại Đà Nẵng) lái ô tô 7 chỗ chở gia đình về quê ăn Tết. Khi xe di chuyển trên QL1, đến đoạn Km 630 qua xã Bắc Trạch, huyện Bố Trạch thì mất lái, lao vào hộ lan bên đường. Lực đâm không quá mạnh, nhưng do đâm thẳng vào phần đầu dải hộ lan nên đã bị tấm tôn hộ lan đâm xuyên từ đầu xe vào sâu trong xe. Hậu quả, anh Thắng và vợ tử vong.

Một vụ khác xảy ra ngày 31/10/2018, trên QL12B, đoạn qua xã Thượng Cốc, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hoà Bình, làm 1 cháu bé 3 tuổi tử vong, 2 người khác bị thương. Nguyên nhân do tài xế mất lái tự đâm vào hộ lan bên phải đường. Sau đó, tấm tôn hộ lan đâm xuyên vào khoang lái bên ghế phụ.

Gần đây nhất vào ngày 6/7, xe ô tô con BKS 37A - 703.95 cũng đâm vào hộ lan trên QL7C đoạn qua huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An. Lần này may mắn là tấm tôn hộ lan đâm xuyên vào vị trí giữa 2 hàng ghế nên tài xế may mắn thoát nạn.

Ông Vũ Ngọc Lăng, Vụ trưởng Vụ ATGT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, trước đây, hộ lan được thiết kế theo tiêu chuẩn cũ, có nhiều điểm chưa thực sự phù hợp với thực tế, ví như: Cột nhô cao hơn sóng, phần đầu sóng nhô ra như một chiếc xẻng. Sau này, người ta mới điều chỉnh và nghiên cứu đưa ra thêm các loại như: Trang bị thêm các lốp xe, vòng nhựa ở điểm đầu đoạn hộ lan nhằm giảm thiểu lực va chạm, vuốt nối chôn đầu sóng xuống đất...

Cách đây 2 năm, Tổng cục đã giao cho các Cục, các đơn vị rà soát trên toàn tuyến. Đồng thời yêu cầu tất cả các dự án mới đều phải điều chỉnh theo tiêu chuẩn mới; còn đối với những hộ lan tồn tại trước đây, do thiếu vốn nên phải khắc phục dần; riêng tại những vị trí tiềm ẩn các nguy cơ mất an toàn thì khắc phục ngay bằng nguồn duy tu bảo dưỡng thường xuyên.

Tổng cục cũng đã có văn bản hướng dẫn các đơn vị thực hiện theo hướng: Với những đoạn hộ lan đủ chiều dài từ 100m trở lên sẽ làm vuốt nối và chôn xuống. Những đoạn còn lại do quá ngắn, việc vuốt nối chôn xuống đất không đảm bảo mỹ quan và kỹ thuật thì sẽ cho vo tròn phần đầu tấm tôn sát với cột, không chìa ra như trước nữa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.