Xã hội

Dân bất an cầu tạm, chủ đầu tư nói..."huyện chờ tỉnh cho ứng vốn"

30/08/2018, 16:50

Nhà thầu đã tháo cầu cũ và làm cầu tạm để thi công cầu mới, nhưng cầu mới chỉ "khởi động" rồi "án binh".

Dan- lo- cau- tam- chu- dau- tu- noi- cau- moi- da

Sau gần 3 tháng đã tháo cầu Quy Thiện cũ và làm cầu tạm cho dân đi để làm cầu Quy Thiện mới tại vị trí cũ, công trường vẫn đang "án binh bất động"

Đáng nói, cầu Quy Thiện nằm trên tuyến đường “độc đạo” nối từ đường Trần Bình Trọng (TX Quảng Trị) vào xã Hải Quy (huyện Hải Lăng) xuống cấp từ lâu, đã được cắm biển cầu yếu và cấm xe ô tô tải trên 1,5 tấn qua lại.

Cây cầu yếu này và đoạn còn lại của tuyến đường DH49 qua các xã Hải Quy- Hải Xuân- Hải Vĩnh (huyện Hải Lăng) đã được UBND tỉnh Quảng Trị phê duyệt quyết định đầu tư và Liên danh nhà thầu đã triển khai từ năm 2017.

Tuy nhiên, nhà thầu chỉ mới làm đường, còn cây cầu yếu Quy Thiện trên tuyến đường DH49 này chưa được thi công. Đầu tháng 6/2018, chiếc xe tải “phớt lờ” biển cấm chạy qua khiến cây cầu này “lâm nguy”, buộc phải treo biển cấm và thiết lập hàng rào cấm người và phương tiện qua lại. Tuy nhiên, việc làm cầu tạm cũng chậm được triển khai đã khiến người dân… kêu trời.

Dan- lo- cau- tam- chu- dau- tu- noi- cau- moi- da

Trái ngược với tấm biển "Cầu đang thi công" này là chỉ 1 máy múc đang "đắp chiếu"

Thời điểm đó (ngày 14/6), ông Nguyễn Xuân Hòa, Giám đốc Ban QLDA Đầu tư xây dựng huyện Hải Lăng (chủ đầu tư dự án) cho biết, 3 ngày sau cầu tạm sẽ làm xong để thông tuyến cho bà con đi lại và nhà thầu sẽ tháo dỡ cầu Quy Thiện cũ để thi công cầu mới tại vị trí cũ với khẩu độ mặt cầu rộng 6,5m bằng với đường.

“Cầu mới phấn đấu hoàn thành trong thời gian 9 tháng tới”, ông Hòa cho hay. 

Thế nhưng, đã gần 3 tháng sau khi tháo cầu cũ và bắc cầu tạm cho người dân đi, cầu Quy Thiện mới tại vị trí cũ vẫn chỉ là “bãi đất hoang”. Trái ngược với 2 tấm biển phía 2 đầu ghi “Công trình đang thi công”, tại đây chỉ có sự hiện diện của 1 máy múc đang “trùm mền”. Hàng rào đảm bảo ATGT tại công trường cũng chỉ “giăng” những thanh tre sơ sài…

Người dân nơi đây bức xúc vì mùa mưa lũ đang cận kề, cầu tạm làm “thấp lè tè” so với cầu Quy Thiện, nước sông dâng cao sẽ ngập gây mất ATGT, người dân và các em học sinh không qua cầu tạm được mà phải đi đường vòng rất xa.

Dan- lo- cau- tam- chu- dau- tu- noi- cau- moi- da

Cầu mới tại vị trí cũ vẫn chỉ là "bãi đất hoang", trong khi hàng rào đảm bảo ATGT chỉ là những thanh tre sơ sài

Trong khi đó, đến ngày 30/8, ông Nguyễn Xuân Hòa cho biết, cầu Quy Thiện đang làm nhưng vốn năm nay chưa được bố trí. Theo ông Hòa, năm 2018, dự án được bố trí vốn 14 tỷ đồng và đã làm xong 3,4km đường từ cầu Hói Diên vào đến cầu Vĩnh Thăng. Phần còn lại của dự án, vì vốn Trung ương ghi là vốn trung hạn nhưng nguồn lực cũng khó quá nên đang đợi kế hoạch năm 2019.

“Huyện hiện nay đang có Tờ trình xin tỉnh ứng trước nguồn vốn ngân sách 7 tỷ để triển khai cầu Quy Thiện và đang đợi ý kiến của tỉnh. Nếu tỉnh cho ứng vốn thì huyện sẽ triển khai, còn bây giờ trong xây dựng cơ bản thì vốn chừng nào làm chừng đó chứ làm vượt vốn thì gây tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản là không được cho phép”, ông Hòa cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.