Hạ tầng

Dân bất an khi hàng chục căn nhà nứt nẻ do thi công đường ven biển Hà Tĩnh

25/09/2020, 08:36

Hàng chục ngôi nhà bị nứt nẻ do thi công dự án đường ven biển đoạn qua xã Kỳ Xuân, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) khiến người dân lo lắng không yên...

img
Ngôi nhà mới xây không lâu của gia đình ông Phạm Văn Tý bị nứt, bong tróc gạch lát do ảnh hưởng của lu rung

Người dân thôn Nguyễn Huệ, xã Kỳ Xuân, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh phản ánh với PV Báo Giao thông: Trong quá trình thi công dự án đường ven biển, nhà thầu đã làm nhà cửa của họ bị nứt nghiêm trọng.

Ghi nhận thực tế tại thôn Nguyễn Huệ, thực trạng hàng chục nhà dân bị nứt nẻ là có thật. Tình trạng này xảy ra ở bất cứ ngôi nhà nào, dù mới xây hay đã cũ, nhà ở chính hay công trình phụ; nhẹ thì rạn nứt nhỏ, nặng thì rách toác ra.

Ông Phạm Văn Tý lo lắng bởi nhà ông xây mới chưa lâu, trước nay chưa bị gì. Nhưng thời gian qua, xe lu rung thi công đường ven biển hoạt động liên tục nên tường nhà xuất hiện các vết nứt. Các vết nứt này đang có hiện tượng lớn dần khiến cho gạch ốp tường cũng bị bong và vỡ theo.

Cách đó không xa, nhà chị Nguyễn Thị Loan cũng bị nứt nhiều điểm, đặc biệt là khu nhà tắm thì rách toác ra để lại khoảng trống lớn giữa 2 bức tường. “Chính hoạt động của lu rung lúc thi công đường ven biển đã khiến những ngôi nhà rung lắc mạnh, liên kết của bức tường bị phá vỡ nên gây ra nứt nẻ”, chị Loan nhận định.

img
Ngôi nhà của gia đình bà Bùi Thị Loan xuất hiện nhiều vết nứt

Trao đổi với PV, một lãnh đạo UBND xã Kỳ Xuân cho biết: Ngay khi nhận được phản ánh của người dân, xã đã cử cán bộ đi kiểm tra thực tế và xác nhận có việc nứt nẻ tại các hộ dân. Sau đó xã đã báo cáo sự việc tới chủ đầu tư để có hướng xử lý.

“Hiện xã đã yêu cầu chủ đầu tư phối hợp với đơn vị bảo hiểm vào kiểm tra, rà soát lại cụ thể những hộ dân bị ảnh hưởng để có trách nhiệm và hướng giải quyết đối với quyền lợi người dân. Những hộ đã được đưa vào danh sách và những hộ mới phát hiện đều phải được xử lý”, ông Chung cho biết.

Xác nhận thông tin trên, ông Hoàng Việt - cán bộ BQL dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Tĩnh cho biết: Qua thống kê sơ bộ, có khoảng 35 nhà dân bị nứt nẻ do quá trình lu rung hoạt động thi công dự án đường ven biển.

Ngay sau khi nắm được thông tin, Ban đã cùng với Công ty Bảo hiểm Bưu điện - Bắc Trung Bộ và chính quyền địa phương rà soát, kiểm tra.

Kết thúc giai đoạn sử dụng thiết bị (lu rung) gây chấn động (giai đoạn cấp phối đá dăm loại I), ban sẽ yêu cầu công ty bảo hiểm và thuê một đơn vị giám định độc lập về rà soát lại một lần nữa để giám định thiệt hại rồi chi trả, đền bù cho người dân.

“Đây không phải là lần đầu xảy ra những sự cố đáng tiếc như thế này. Trước đây, trong quá trình thi công QL1 và QL15B cũng đã xảy ra những tình huống thế này. Tất cả những thiệt hại của người dân đều được công ty bảo hiểm chi trả đầy đủ, và thỏa đáng không có khiếu kiện, khiếu nại”, ông Việt nói thêm.

img
Nhà tắm của gia đình chị Nguyễn Thị Loan bị nứt toác

Được biết, Dự án nâng cấp tuyến đường ven biển Xuân Hội - Thạch Khê - Vũng Áng đoạn Kỳ Xuân - Kỳ Ninh có tổng chiều dài tuyến 17,45 km, đi qua địa bàn huyện Kỳ Anh (dài 13 km gồm các xã: Kỳ Xuân, Kỳ Phú, Kỳ Khang) và thị xã Kỳ Anh (dài 4,45 km qua xã Kỳ Ninh).

Đoạn tuyến Kỳ Xuân - Kỳ Phú có chiều dài 7,45 km (gói thầu số 31-XL); Hiện đã bàn giao mặt bằng 7,05/7,45 km, còn lại 400m đoạn qua thôn Nguyễn Huệ, xã Kỳ Xuân đang vướng mặt bằng (47 hộ dân bị ảnh hưởng phải di dời nhà cửa, tài sản) nên chưa bàn giao mặt bằng.

Công trình được bàn giao mặt bằng từ tháng 4/2020, đến tháng 6/2020 mới bắt đầu thi công, dự kiến hoàn thành sau 14 tháng kể từ ngày ký hợp đồng. Tính đến nay, đoạn tuyến này đã thi công được khoảng 70% khối lượng nền đường.

Công trình do hai đơn vị là Công ty TNHH Vĩnh Phúc và Công ty CP XLTM Hùng Cường thi công, có giá trị xây lắp là 121 tỷ đồng, nguồn vốn được lấy từ trái phiếu chính phủ, ngân sách địa phương và huy động từ các nguồn vốn hợp pháp khác.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.