Xã hội

Dân bất an khi nhà đất thành tài sản đảm bảo gán nợ cho ngân hàng

26/08/2019, 18:36

Công ty CP Đầu tư và Xây dựng 8 (CIC8) Cần Thơ thông báo bán khoản nợ vay quá hạn làm cho cư dân ở đây cảm thấy bất an vì sợ mất nhà đất.

img
Nhiều người dân bức xúc về việc Công ty CP Đầu tư và Xây dựng 8 bán đấu giá khoản nợ

Ngày 26/8, hàng chục người dân Khu Đô thị mới Hưng Phú, quận Cái Răng (TP Cần Thơ) đến UBND quận Cái Răng phản ứng về việc CIC8 Cần Thơ chưa trả 210 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) và sẽ bán đấu giá nợ vào ngày 6/9 tới đây.

Công ty “thất hứa”, dân lo mất nhà

Theo người dân, buổi đấu giá sẽ diễn ra vào ngày 6/9, tài sản đấu giá là khoản nợ của CIC8 tại Ngân hàng Agribank, chi nhánh Trung tâm Sài Gòn, tài sản bảo đảm cho khoản nợ là các bất động sản Lô 49 Khu đô thị mới Hưng Phú.

“Chủ tịch UBND quận và thành phố đã làm việc và phía Công ty cũng có cam kết là sẽ làm việc với người dân. Ngày 6/9 tới đây họ lại tiến hành đấu giá, bỏ qua chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP. Chúng tôi vô cùng hoang mang và lo lắng. Chúng tôi không biết việc mua bán này là như thế nào, chủ nợ là phía ngân hàng sẽ giải quyết nhà của chúng tôi ra sao, quyền lợi của chúng tôi được giải quyết ra sao hay là phải mất hết? Chúng tôi đề nghị chính quyền, ngân hàng, CIC8 có buổi gặp gỡ, giải thích với người dân, làm rõ bán cái gì, bán ra sao để người dân chúng tôi được biết”, ông Thái Quốc Thắng đề nghị.

Ông Đỗ Văn Trắng thì trình bày: Năm 2003, đất nhà ông bị quy hoạch giao cho CIC8 xây dựng. Phía công ty giao kết đổi đất cho ông. Tuy nhiên đến nay, những người sinh sống tại khu tái định cư này vẫn chưa nhận được sổ đỏ từ CIC8.

“Người dân chúng tôi không phải ngẫu nhiên mà giao đất. UBND quận vận động, chúng tôi tin tưởng quận mới giao đất. Nay công ty bán đấu giá đất này tôi thấy như là mình lại tiếp tục mất đất lần nữa. Chúng tôi biết tin vào ai đây? Chỗ ở đâu còn, 10 năm rồi mà không ai có sổ đỏ, không có lấy một quyền hợp pháp nào trên đất của mình. Như vậy có phải là bất công không?”, ông Trắng bức xúc.

Cũng tại buổi làm việc, một số hộ dân đặt ra nghi vấn liệu CIC8 có hay không đang lừa đảo người dân bởi đã năm lần bảy lượt hứa hẹn rồi lại thất hứa. Trong lần đối thoại gần đây nhất, Công ty cam kết sẽ bàn giao 210 sổ đỏ còn lại mà đến nay vẫn chưa thực hiện được.

Có mặt tại buổi tiếp xúc với người dân, đại diện Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP Cần Thơ cho biết, từ năm 2017, UBND TP đã giao Cơ quan công an điều tra xác minh vụ việc. Qua thời gian điều tra, cơ quan công an vẫn chưa phát hiện dấu hiệu vi phạm hình sự đối với CIC8 bởi không thỏa mãn được dấu hiệu người lừa đảo là người có hành vi gian dối để người khác tin, trao tài sản cho mình, gây thiệt hại. Qua nắm tình hình, người dân chỉ có thiệt hại duy nhất là không được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

img
Người dân căng băng rôn phản đối Công ty 8 vào ngày 22/7

Trước đó, ngày 22/7, nhiều người dân cũng đã có mặt tại trụ sở công ty để căng băng-rôn phản đối việc bán đấu giá khoản nợ vừa nêu với giá 225 tỷ đồng vào ngày 26/7. Đây là khoản nợ phát sinh từ việc công ty mang hơn 200 sổ đỏ của người dân đã mua đất và nhà công ty mang đi cầm. Đến nay thì ngân hàng chuẩn bị đưa ra bán đấu giá.

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ đã giao cho Công an TP Chủ trì cùng các UBND quận Cái Răng cũng các sở ngành có liên để làm việc.

Đến cuối tháng 7, ông Huỳnh Đức Phước, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty 8 đã có văn bản cam kết tạm dừng bán đấu giá này.

“Bán nợ” là phương án duy nhất (!?)

Đối với vấn đề bán đấu giá khoản nợ, đại diện cơ quan điều tra khẳng định 100% là đúng luật và đây là biện pháp tốt nhất hiện nay để giải quyết việc lấy sổ đỏ từ Ngân hàng về cho bà con.

Theo đại diện Cơ quan công an, trước đó, lãnh đạo UBND TP đã có buổi làm việc cùng Ngân hàng và đưa ra giải pháp đổi tài sản lấy sổ đỏ của người dân do CIC8 vẫn còn những tài sản đủ khả năng trả nợ. Theo đó, Ngân hàng sẽ thu hồi số tài sản này và trao trả 329 sổ đỏ của người dân. Tuy nhiên khi tiến hành làm thủ tục thì phương án này không thể thực hiện bởi CIC8 đang bị thua lỗ nặng, không đủ tài chính thực hiện dự án, những mảnh đất còn lại không đủ điều kiện về cơ sở hạ tầng để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên không thể tiến hành bàn giao đất cho Ngân hàng.

“CIC8 có tổng nợ qua dự án này là 502 tỷ, 19 tỷ tiền thuế của quận Cái Răng, 8 tỷ bảo hiểm xã hội nhân viên của công ty. Hiện chỉ còn cách bán đất. Mà bán đất bây giờ thì không có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì làm sao mà bán. Do đó, bây giờ chỉ còn có cách duy nhất là vận dụng Nghị quyết số 42 xin xóa nợ, giải quyết cho doanh nghiệp sống lại để hoạt động…Tôi xin cam đoan việc bán nợ này không có liên quan đến việc CIC8 đã bán tài sản cho mình. CIC8 đã ký hợp đồng cho bà con rồi thì hợp đồng đó vẫn hợp pháp nếu hợp đồng này là đúng luật. Không có chuyện bán nợ của ông chủ này cho ông chủ khác rồi họ nhảy vào ôm hết tài sản. Đó là tuyên truyền không phù hợp. Những thông tin như “ve sầu lột xác, “bỏ của chạy lấy người” là không đúng”, đại diện Cơ quan cảnh sát điều tra khẳng định.

Có mặt tại buổi làm việc, bà Vũ Thị Cánh, Phó Chủ tịch thường trực HĐND TP Cần Thơ cho biết, những bức xúc của người dân, UBND TP và các cấp ngành có liên quan đã nắm và đang tìm giải pháp giải quyết đảm bảo quyền lợi cho người dân. “Tôi sẽ ghi nhận lại toàn bộ những phản ánh của người dân, rồi sẽ báo lại ngay cùng Chủ tịch UBND TP để có can thiệp, hỗ trợ bảo vệ quyền lợi cho người dân”, Cánh nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.