Thời sự Quốc tế

Dân biểu gốc Việt sẽ biểu quyết luận tội Tổng thống Donald Trump

18/12/2019, 13:57

Truyền thông Hoa Kỳ đưa tin, dân biểu gốc Việt - bà Stephanie Murphy sẽ biểu quyết luận tội Tổng thống Mỹ Donald Trump.

img
Bà Stephanie Murphy - ảnh Twitter.

Bà Stephanie Murphy, nghị sĩ gốc Việt duy nhất trong Hạ viện Hoa Kỳ, ngày 17/12 tuyên bố sẽ biểu quyết ủng hộ luận tội Tổng thống Donald Trump vào ngày thứ Tư, khi toàn thể Hạ viện tiến hành một cuộc biểu quyết lịch sử.

Hạ viện do Đảng Dân chủ lãnh đạo dự kiến sẽ thông qua hai điều khoản luận tội cáo buộc tổng thống của Đảng Cộng hòa lạm dụng quyền hành và cản trở Quốc hội trong những hành động của ông liên quan tới Ukraine.

Hiến pháp Mỹ trao cho Hạ viện thẩm quyền luận tội một tổng thống về các tội nghiêm trọng và hành vi sai trái, một phần trong quy định của Hiến pháp về việc kiểm tra và cân bằng quyền lực giữa các nhánh hành pháp, lập pháp và tư pháp của chính phủ liên bang.

Bà Stephanie Murphy, nghị sĩ Dân chủ có lập trường ôn hòa đại diện một địa hạt bầu cử Quốc hội ở bang Florida, là một trong những nhà lập pháp cuối cùng chính thức khẳng định lập trường của mình vài giờ trước cuộc biểu quyết hệ trọng.

Phe Dân chủ Hạ viện cáo buộc ông Trump lạm dụng quyền hành của mình bằng cách yêu cầu Ukraine điều tra Joe Biden, cựu phó tổng thống Mỹ và là ứng cử viên hàng đầu của Đảng Dân chủ thách thức ông Trump trong cuộc bầu cử năm 2020. Ông Trump cũng bị cáo buộc cản trở cuộc điều tra của Quốc hội về vấn đề này.

Phe Dân chủ đã đạt đủ số lượng biểu quyết cần thiết để thông qua hai điều khoản luận tội. Ông Trump dự kiến sẽ trở thành tổng thống Mỹ thứ ba trong lịch sử bị luận tội.

"Trong toàn lịch sử Hoa Kỳ, Hạ viện Mỹ chỉ có hai lần công bố luận tội đối với Tổng thống Andrew Johnson (1868) và Tổng thống Bill Clinton (1998), Thượng viện Mỹ đã bảo vệ cả hai. Ông Donald Trump là tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ và dự định sẽ tái tranh cử một nhiệm kỳ bốn năm nữa vào năm 2020."

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.