Đời sống

Dân bức xúc vì HTX điện “gom” công tơ, đấu nối chung một cầu dao

15/07/2021, 22:01

Người dân bức xúc vì hợp tác xã điện "gom" các công tơ điện để đấu nối chung một cầu dao gây phiền hà, mất an toàn sử dụng điện.

Theo phản ánh của người dân, thời gian qua, hợp tác xã (HTX) dịch vụ điện nông thôn Ea Phê (xã Ea Phê, huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk) đã “gom” nhiều công tơ điện đấu nối chung một Aptomat (cầu dao điện). Điều này gây phiền hà và bức xúc cho người dân, vì một nhà bị sự cố là các hộ khác bị mất điện theo.

Nhiều hộ dân cho hay, khi họ phản ánh bất cập trên, nhân viên của HTX tỏ vẻ gay gắt, nói như vậy là đúng.

img

Hợp tác xã dịch vụ điện nông thôn Ea Phê (xã Ea Phê, huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk) “gom” nhiều công tơ điện, dùng chung một Aptomat (cầu dao điện) gây phiền hà và bức xúc cho người dân. Ảnh: Ngọc Hùng

Một người dân bức xúc: “Tôi không hiểu nhân viên HTX nói đúng là đúng chỗ nào. 3,4 công tơ điện dùng chung một cầu dao tổng, một nhà sự cố, ngắt điện để sửa chữa thì các hộ khác bị mất theo. Nguy hiểm hơn, nếu hộ nào đó bị hỏng điện trong nhà, ngắt cầu dao tổng để sửa chữa, hộ khác không biết tưởng cầu dao bị nhảy, chạy ra trụ bật lên có phải vô tình làm người kia bị điện giật chết oan”.

Theo ghi nhận, tình trạng trên xảy ra ở các trụ điện dọc hai bên Quốc lộ 26 (xã Ea Phê, huyện Krông Pắk). Tại các hộp lắp đặt công tơ, đa số 3, 4 hộ dân dùng chung 1 Aptomat tổng. Ngoài ra, nhiều Aptomat bị cháy, cũ kĩ và hoen gỉ vẫn được sử dụng, mất an toàn.

img

Một số cầu dao bị cháy đen, hoen gỉ mất an toàn điện. Ảnh: Ngọc Hùng

Ông Hồ Duy Vinh, Giám đốc HTX dịch vụ điện nông thôn Ea Phê cho biết: “Vụ việc trên đơn giản nhưng do người dân không phản ánh trực tiếp đến HTX, nếu có phản ánh thì HTX sẽ giải quyết. Thực tế cầu dao ngoài tổng là không quy định, nhưng để đảm bảo an toàn cho khách hàng sử dụng điện khi sửa chữa đấu nối phía trong, HTX lắp thêm cầu dao. Theo Luật Điện lực thì không quy định mỗi hộ một cái, nhưng nếu khách hàng có nhu cầu thì HTX sẵn sàng đầu tư cho khách hàng 1 cái.

“Vì không quy định mỗi công tơ là một cầu dao, nếu khách hàng cần thì phải tự đầu tư. Còn đối với HTX thì quy định 4 hộ một cái, vì cái này đằng sau công tơ. Nhưng nếu hộ nào xin lắp đặt riêng thì HTX vẫn lắp riêng để khách hàng dùng”, ông Vinh nhấn mạnh.

img

Bốn công tơ điện của khách hàng, đấu nối chung một Aptomat, một nhà xảy ra sự cố thì 3 nhà còn lại bị mất điện theo. Ảnh: Ngọc Hùng

Cũng theo ông Vinh, đối với cầu dao mất an toàn là đơn vị quản lý điện của HTX chịu trách nhiệm. Việc này, đơn vị vẫn thường xuyên đi kiểm tra, nếu khách hàng yêu cầu xử lý ngay để đảm bảo an toàn.

Ông Lưu Văn Khang, Phó phòng Quản lý năng lượng, Sở Công thương Đắk Lắk cho biết: “Trước mắt chúng tôi xin ghi nhận vấn đề này, sau đó chúng tôi sẽ phối hợp với phòng Kinh tế hạ tầng huyện Krông Pắk kiểm tra, xem cụ thể sự việc.

img

Nhiều công tơ điện đấu nối chung một Aptomat gây phiền hà cho khách hàng. Ảnh: Ngọc Hùng

“HTX dịch vụ điện nông thôn Ea Phê người ta làm theo phương án tiết kiệm, theo quy định của ngành Điện thì tại mỗi công tơ phải có một CB (cầu dao-PV) sẽ bảo vệ an toàn cho hộ gia đình sử dụng điện. Nếu xảy ra sự cố thì CB sẽ nhảy, chỉ mất điện một hộ đó thôi, không ảnh hưởng đến các hộ khác. Nhưng ở đây HTX tính toán theo phương án tiết kiệm nên lắp một CB chung có 3,4 công tơ. Nếu đúng như phản ánh, chúng tôi sẽ có văn bản chỉ đạo HTX rà soát và chấn chỉnh”, ông Khang nhấn mạnh.

Cũng theo ông Khang, đối với những CB không đảm bảo an toàn, Sở đã nhiều lần kiểm tra nhắc nhở góp ý với HTX làm tốt lưới hạ áp để giảm tổn thất điện năng trên đường dây, cung cấp điện cho người dân đủ điện áp và không để xảy ra chập điện.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.