Thời sự

Dân cảm kích vì sắp có cầu đi bộ trước Bệnh viện K

25/12/2014, 07:32

Cảm kích, trân trọng, vui mừng..., đó là tâm trạng của các bác sỹ và bệnh nhân, người nhà bệnh nhân Bệnh viện K khi nhắc đến chỉ đạo nhanh đến khó tin của Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng.

Như Báo Giao thông đã đưa tin, ngày 23/12, ngay sau khi đọc được bức thư xúc động đăng tải trên báo điện tử Vietnamnet về ước mong có một cây cầu vượt qua QL70 trước cổng Bệnh viện K (cơ sở 2) tại Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã yêu cầu Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng và lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội xuống kiểm tra hiện trạng giao thông tại đây. Sau khi kiểm tra thực tế, Sở GTVT Hà Nội đã báo cáo Bộ trưởng sẽ xây cầu vượt trước cổng Bệnh viện K và ngay trong đêm 23/12 đã làm xong gờ giảm tốc trước cổng Viện.  

Bệnh nhân đi bộ trước cổng Bệnh viện K đã an toàn hơn nhờ có gờ giảm tốc và vạch kẻ đường cho người đi bộ (chụp sáng 24/12)Ảnh: Hoàng Nam
Bệnh nhân đi bộ trước cổng Bệnh viện K đã an toàn hơn nhờ có gờ giảm tốc và vạch kẻ đường cho người đi bộ (chụp sáng 24/12)

Mơ ước một cây cầu

Tiếp xúc với PV tại khuôn viên Bệnh viện K sáng 24/12, bệnh nhân Vũ Thị Nga (SN 1966, ở thị trấn Đông Anh, Hà Nội) hồ hởi kể: “Tôi đã điều trị ở đây được một tháng, mỗi lần qua đường tôi sợ lắm, toàn phải nhờ người nhà dắt, nhiều lúc tôi phải nhắm mắt lại vì khi mở mắt ra cứ có cảm giác ô tô, xe máy đâm vào mình, nghĩ mà vẫn sợ. Tối qua, tôi có nghe mấy người bệnh nằm cùng phòng nói có người viết thư gửi Bộ trưởng Đinh La Thăng với mong muốn Bộ trưởng giúp các bệnh nhân chúng tôi có một cây cầu đi bộ để mỗi khi qua đường được an toàn. Dù vậy tôi vẫn bất ngờ vì Bộ trưởng quyết định nhanh đến thế!”.  

Theo quan sát của PV Báo Giao thông, chiều 24/12 tại khu vực cổng Bệnh viện K (cơ sở 2 Tân Triều), sau khi gờ giảm tốc và kẻ vạch sang đường cho người đi bộ đã hoàn thành, tình hình an ninh trật tự và giao thông đã có sự chuyển biến rõ rệt. Các hàng quán đều đã được chuyển ra xa khu vực cổng bệnh viện, đội ngũ xe ôm cũng tập trung lại và xếp hàng ngay ngắn ở một địa điểm nhất định. Ngay phía bên trái cổng bệnh viện, một nhóm công nhân đang làm nhiệm vụ dọn vệ sinh và đổ vật liệu để chuẩn bị cho công tác láng nền, làm mới vỉa hè. 

Cùng chung tâm trạng, bệnh nhân Nguyễn Thị Huyền (SN 1975, ở Yên Phong, Bắc Ninh) cho biết: “Tôi nằm ở đây được nửa năm, hiện tôi điều trị tia xạ, nhiều lúc buồn lắm nên muốn đi lại chơi cho khuây khỏa, nhưng mỗi khi nghĩ đến phải sang đường tôi rất sợ”. Chị Huyền cho hay, suốt từ ngày hôm qua, khi biết tin sắp xây cầu đi bộ qua đây, các bệnh nhân và người nhà ai cũng phấn khởi. “Từ đáy lòng mình, chúng tôi không biết nói gì hơn là cảm ơn Bộ trưởng Thăng đã quan tâm đến các bệnh nhân ung thư chúng tôi”, chị Huyền xúc động.

Còn ông Phùng Minh Liễu (SN 1962, ở Thạch Đà, Mê Linh, Hà Nội) có vợ là bà Lê Thị Dung hiện đang điều trị ung thư tại bệnh viện đã được gần một tháng cho biết, ngày nào ông cũng phải qua đường hàng chục lần mua đồ ăn uống, đồ dùng sinh hoạt cho vợ. “Mỗi lần sang đường đều phải tinh mắt, nhanh chân, thật cẩn thận mới qua được, chứ xe cộ qua lại như mắc cửi như thế thì không biết tai nạn xảy ra lúc nào”, ông Liễu nói và cho biết, những người nhà lên chăm bệnh nhân như ông không mong gì hơn là có một cây cầu đi bộ sang đường.   

Đường vào Bệnh viện K cơ sở Tân Triều Ảnh: Văn Huế
Đường vào Bệnh viện K cơ sở Tân Triều

Bệnh nhân được nhờ, bác sĩ cũng bớt lo

Trao đổi với PV Báo Giao thông, TS. Bùi Diệu, Giám đốc Bệnh viện K cho biết, nút giao thông trước cổng Bệnh viện K nằm trên QL 70 là khu vực giao thông rất phức tạp. Đây là tuyến đường thuộc diện chờ mở rộng, lại có lưu lượng phương tiện đông đúc khiến việc đi lại của bệnh nhân và cán bộ y, bác sĩ trong bệnh viện gặp rất nhiều khó khăn. Trước kia, để đảm bảo tình hình an ninh trật tự và ATGT tại khu vực này, các lực lượng chức năng của quận Hà Đông và huyện Thanh Trì, đặc biệt là Công an và CSGT luôn phải cắt cử người làm nhiệm vụ cảnh giới, phân luồng giao thông. “Việc xây dựng một chiếc cầu vượt cho người đi bộ qua đường ở cổng bệnh viện là nhu cầu cần thiết và rất chính đáng. Có cầu vượt, không chỉ bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và đội ngũ y, bác sỹ của bệnh viện được nhờ mà người dân tại các khu dân cư lân cận và cả người tham gia giao thông trên tuyến QL70 đều được hưởng lợi. Các chiến sỹ công an, CSGT cũng đỡ vất vả hơn”, TS. Diệu nói.

Đề cập tới bức tâm thư từ một bệnh nhân ở bệnh viện, TS. Diệu cho biết: “Tôi thấy Bộ trưởng Thăng là người luôn rất quan tâm, lắng nghe và chia sẻ với người dân về mọi vấn đề trong cuộc sống, đặc biệt là trong lĩnh vực giao thông. Bất cứ việc gì, dù to hay nhỏ thuộc trách nhiệm, Bộ trưởng Thăng đều xử lý và giải quyết rất nhanh. Hồi đáp bức tâm thư của một bệnh nhân ở viện chúng tôi lần này cũng vậy”. 

Theo Giám đốc Bệnh viện K, ngay trong chiều 23/12, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Thăng, một đoàn cán bộ ngành GTVT đã xuống làm việc với lãnh đạo bệnh viện và khảo sát thực địa để xây dựng một cây cầu vượt ở cổng bệnh viện. Trong đêm 23/12, việc xây dựng gờ giảm tốc và kẻ vạch sang đường cho người đi bộ đã hoàn thành. “Vừa sáng nay (24/12 - PV), các anh ấy quay lại đây để khảo sát thực tế một lần nữa. Đây là thời điểm cuối năm, các cơ quan, đơn vị ai cũng bận rộn, vậy mà Bộ trưởng Thăng vẫn quan tâm, chỉ đạo sâu sát, nhanh chóng tới bức tâm thư của một bệnh nhân như vậy khiến chúng tôi rất cảm động và trân trọng. Thay mặt cán bộ, nhân viên y tế của bệnh viện, tôi gửi lời cảm ơn sâu sắc tới Bộ trưởng Thăng vì những chỉ đạo sát sao, nhanh chóng và chi tiết của Bộ trưởng”, TS. Diệu không giấu xúc động.

Văn Huế - Nguyễn Quý

Tác giả “Thư từ... viện K” cảm ơn Bộ trưởng Thăng

Sau khi biết được thông tin Bộ trưởng Đinh La Thăng cho xây dựng cầu vượt trước cổng Bệnh viện K, qua báo Vietnamnet, ông Bình Nguyên đã viết bức thư thứ hai cảm ơn Bộ trưởng. Báo Giao thông trân trọng giới thiệu toàn văn bức thư này.

Kính gửi: Bộ trưởng Đinh La Thăng

Khi đang trên tàu từ Bệnh viện K - Tân Triều về quê sau đợt truyền hóa chất thì tôi biết tin ông chỉ đạo cơ quan chức năng tiến hành thi công lối đi cho người qua đường trước cổng bệnh viện. Thú thật, tôi rất bất ngờ trước một quyết định nhanh gọn như thế; đến mức mà tôi đã thoáng nghĩ: Mọi việc thật giản đơn... Tôi và nhiều người cảm ơn ông nhiều lắm lắm! Cảm ơn ông đã thắp lên ngọn lửa ấm áp trong những ngày cuối năm lạnh giá.

Nhưng thực tế không đơn giản khi ông đưa ra quyết định nhanh như vậy. Tôi tin rằng, nếu người khác ở cương vị của ông sẽ thận trọng hơn nhiều: Rằng phải xác minh thực tế ra sao, xác minh người viết thư có động cơ gì; xác minh cả thiệt - hơn khi đưa ra một điều quyết đoán... 

Tôi nghe nhiều người gọi ông là "Bộ trưởng của dân" - để đánh giá và ghi nhận về những việc ông đã làm - rất quyết liệt và hợp lý, hợp tình. Nhưng tôi lại nghĩ khác, qua những việc ông đã làm, tôi thấy dân mới chính là bộ trưởng của ông, ông đang thực thi những điều tốt đẹp mà người dân cần. Điều đó, giúp cho những người dân như chúng tôi đang dần thay đổi cách nhìn về người đứng đầu các ngành: Không phải là cách nhìn lên lấm lét, ngại ngùng; càng không phải là cái nhìn bâng quơ, xa cách...; mà là ánh mắt của những người biết trân trọng, cảm thông, thấu hiểu và chia sẻ. 

Một người bạn đang điều trị tại Bệnh viện K đã gọi điện tâm sự với tôi rằng, “một bài báo có thể giải quyết vấn đề mà người dân mong mỏi hàng năm trời, sức mạnh truyền thông thật ghê gớm”. Tôi cười trả lời: “Rất cảm ơn Vietnamnet đã chuyển tải bức thư đến Bộ trưởng. Nhưng bạn ơi, truyền thông không làm nên sức mạnh đó, mà sức mạnh chính là ở người đứng đầu, biết thấu hiểu, dám làm và dám chịu trách nhiệm. Bộ trưởng Đinh La Thăng đã lắng nghe, hiểu và làm vì chúng ta!...”.

Bình Nguyên

Tái bút: Nhân dịp năm mới 2015, kính chúc Bộ trưởng và gia đình mạnh khỏe, hạnh phúc!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.