Chuyện dọc đường

Dân cần, quan chưa vội

30/03/2015, 13:08

Chống chọi với lũ thì một con đập đã khiến mọi nỗ lực của người dân xã Quảng An bị nhấn chìm.

55581726-1381845749-tre-nghich-lu-a20
 Ảnh minh họa

Hình ảnh những vỏ lon bia vứt la liệt cùng đồ ăn thừa dưới sàn nhà UBND xã Quảng Thành (huyện Quảng Điền, Thừa Thiên-Huế) tối 27/3 đối lập với sự tất tả đến bất lực của người dân vùng thượng du Quảng An điêu đứng trong nước lũ.

Từ sáng 27/3, nước lũ bất ngờ đổ về gặp ngay phải con đập ngăn nước tại hạ du sông Bồ, tạo bức tường thành ngăn tiêu nước, khiến người dân Quảng An bế tắc nhìn dòng nước đục ngầu nhấn chìm khắp các cánh đồng làng đang độ phát triển.

Không quá khó để người dân nhận thấy sự bất thường của thời tiết, mối nguy hại của thiên tai. Đám cưới “lên mâm”, nhưng thấy nước ùa vào dưới chân, mọi người dừng cuộc vui. Người tất bật chặn các mương cống không để nước vào đồng, người cấp tốc đi đón con ở trường học, người chuyển đồ từ chỗ thấp lên nơi cao hơn... Tất cả đều cuống cuồng lo sợ, bởi biết bao năm nay thiên tai không nhân nhượng bất kỳ sự chủ quan nào của con người…

Nhưng trong lúc người dân đang chống chọi với lũ thì một con đập đã khiến mọi nỗ lực của người dân xã Quảng An bị nhấn chìm. Điều đáng nói, con đập này chỉ cách trụ sở UBND xã Quảng Thành chừng 300m. Nhưng bên trong trụ sở xã vẫn đèn điện sáng trưng, tấp nập xe cộ, tiếng người trò chuyện, hoan hỷ. Dân chờ đợi sự hỗ trợ kịp thời của ngành chức năng để “khơi thông” con đập kia. Chỉ cần một “quyết sách” dừng cuộc liên hoan sau Đại hội điểm như người dân bỏ ngang “đám cưới”, để bước ra lăn xả với người dân, chắc chắn thiệt hại ngập úng sẽ vơi bớt.

Văn phòng Ban chỉ huy PCLB & TKCN tỉnh Thừa Thiên - Huế xác nhận: Chính quyền địa phương chậm báo cho dân nên không chủ động trong việc chống lũ. Thủy điện xả lũ báo trước một tiếng với lãnh đạo tỉnh. Lãnh đạo tỉnh báo xuống huyện, rồi huyện báo với lãnh đạo xã. Tuy nhiên, xã chậm thông báo đến người dân nên không chủ động trong việc chống lũ. Và không thể gọi là chậm trễ mà phải gọi là sự “đủng đỉnh” đến vô cảm khi trong buổi tối lũ về họ vẫn cùng nhau liên hoan.

Không phải ngẫu nhiên, ngay sáng 28/3, chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế ban hành công điện hỏa tốc huy động toàn bộ máy bơm tiêu úng, cứu lúa, hoa màu, khắc phục hậu quả lũ lụt. Công ty thủy nông và các đơn vị chức năng tập trung phá một số khu vực đê đập để tháo nước, cứu úng. Cùng ngày 28/3, Chủ tịch UBND huyện Quảng Điền xuống tận đập ngăn nhánh sông Bồ, bắt nhà thầu phải xẻ đập để xả lũ. Nhưng tất cả đã quá muộn!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.