Đường bộ

Dân cản trở thi công nhánh nút giao cao tốc Cam Lộ - La Sơn

14/03/2023, 11:05

Dân cản trở làm ảnh hưởng tiến độ thi công nhánh nút giao và hoàn trả TL9B, thuộc gói XL5 dự án cao tốc Cam Lộ-La Sơn đoạn qua Thừa Thiên Huế.

Liên quan đến việc người dân cản trở thi công tại nhánh nút giao TL9B, hoàn trả TL9B, sáng 14/3, UBND huyện Phong Điền cho biết, ông Hoàng Hải Minh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cùng lãnh đạo UBND huyện Phong Điền đã đến kiểm tra hiện trường, làm việc với các đơn vị chức năng huyện Phong Điền và Chủ tịch UBND 2 xã Phong Xuân, Phong Mỹ.

img

Đoạn giao TL9 với TL11B (bên trái) và đường lên xuống cao tốc Cam Lộ - La Sơn (bên phải) tại huyện Phong Điền

Tại hiện trường, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã yêu cầu địa phương tổ chức tuyên truyền vận động người dân, sớm bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công hoàn thành công trình đúng tiến độ.

Trước đó, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đã có văn bản gửi UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế về việc người dân tái cản trở thi công tại nhánh nút giao TL9B, hoàn trả TL9B, thuộc gói thầu XL5, dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cam Lộ - La Sơn.

Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cam Lộ - La Sơn thuộc dự án xây dựng một số tuyến đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 đã hoàn thành tuyến chính đưa vào khai thác thông xe từ ngày 31/12/2022.

Hiện nay, các đơn vị thi công đang tập trung triển khai thi công các hạng mục còn lại, phấn đấu hoàn thành bàn giao toàn dự án trước ngày 31/3/2023, trong đó có hạng mục nhánh nút giao TL9B, hoàn trả TL9B thuộc địa phận các xã Phong Xuân, Phong Mỹ (huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế), là điểm đấu nối quan trọng của tỉnh Thừa Thiên Huế với dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cam Lộ - La Sơn.

img

Đoạn cầu vượt TL9

Tuy nhiên, trong quá trình các đơn vị tập trung thi công các hạng mục còn lại xảy ra hiện tượng một số hộ dân tái cản trở không cho các đơn vị thi công.

Cụ thể, một số hộ dân thôn Xuân Điền Lộc (xã Phong Xuân), thôn Phước Thọ (xã Phong Mỹ, huyện Phong Điền) ngăn cản không cho thi công tiếp TL9B với lý do tiền đền bù lu rung nứt nhà chưa thỏa đáng và vẫn chưa nhận được tiền đền bù tài sản và cây cối phía trước nhà. Khu vực này thuộc phạm vi GPMB trùng với hành lang an toàn của TL9B cũ, hiện nay UBND huyện Phong Điền đã kiểm đếm để đền bù.

Theo Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, thời gian qua, Ban đã thường xuyên phối hợp với các đơn vị liên quan của địa phương (Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Phong Điền, UBND xã Phong Xuân, UBND xã Phong Mỹ) thực hiện việc tuyên truyền vận động các hộ dân.

Đến nay, công tác GPMB tại nhánh nút giao và TL9B vẫn còn một số tồn tại vướng mắc nêu trên nên các nhà thầu vẫn chưa thể thi công hoàn thành nút giao và đường dẫn cầu vượt TL9B vào ngày 31/3/2023 theo tiến độ yêu cầu, làm ảnh hưởng đến hiệu quả khai thác của dự án và việc kết nối lưu thông các tuyến đường của địa phương (TL17, 9B, 11B) với tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đã được khai thác.

img

Đoạn tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn qua tỉnh Thừa Thiên - Huế nhìn từ trên cao

Trước tình trạng trên, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đề nghị UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế chỉ đạo các ban ngành liên quan vào cuộc giải quyết để các nhà thầu thi công hoàn thành dự án theo đúng tiến độ yêu cầu của Chính phủ và Bộ GTVT.

Trong trường hợp đến ngày 15/3/2023, các vướng mắc không được giải quyết, để đảm bảo tiến độ hoàn thành dự án, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh sẽ báo cáo Bộ GTVT xin điều chỉnh quy mô các hạng mục trên theo phạm vi mặt bằng sẵn có. Việc điều chỉnh này có thể ảnh hưởng đến ATGT trong quá trình khai thác và Ban sẽ không chịu trách nhiệm.

Trao đổi với PV Báo Giao thông sáng 14/3, ông Nguyễn Hữu Chung, Chủ tịch UBND xã Phong Mỹ cho biết, hiện tại không còn trường hợp người dân ở Phong Mỹ cản trở.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.