Xã hội

Dân chặn đường vào mỏ đá: Cần các đơn vị chuyên môn vào cuộc để giải quyết

09/07/2022, 10:53

Lần thứ 2 người dân dùng chướng ngại vật chặn xe vào mỏ đá, tuy nhiên, giữa các bên vẫn chưa thống nhất phương án xử lý gốc rễ vấn đề.

Nhiều lần chặn xe vào mỏ đá vì chưa thỏa thuận đền bù với người dân

Chiều ngày 8/7, tại lối vào mỏ đá Khe Cuồi (Công ty TNHH Trường An - Có trụ sở đóng tại TP Đồng Hới) hàng chục hộ dân thôn Đông Hưng kéo lên vây trụ sở Công ty TNHH Trường An và đặt các chướng ngại như thân cây, đá để ngăn cản việc xe chở vật liệu ra vào mỏ đá.

img

Mỏ đá Khe Cuồi chỉ cách tuyến Quốc lộ 1A và nhà các hộ dân xung quanh khoảng 250m

Có mặt tại hiện trường sự việc, phản ánh với PV Báo Giao thông, nhiều hộ dân cho rằng việc công ty Trường An khai thác đá làm nứt nẻ, hư hỏng nhà cửa và khói bụi từ việc nổ mìn gây ô nhiễm môi trường.

Tại thời điểm đó, có khá đông người dân đang bức xúc vì những kiến nghị trước đó của họ không được phía công ty đáp ứng. Sau đó để đảm bảo an ninh trật tự, lực lượng Công an xã Quảng Đông cũng có mặt để vãn hồi trật tự.

img

Người dân phản ánh sự việc với PV Báo Giao thông

Theo ông Hoàng Văn Quảng, chúng tôi lên trụ sở Công ty Trường An để chặn xe là do công ty khai thác đá gây ô nhiễm môi trường, nứt nẻ nhà mà chưa có biện pháp khắc phục hoặc có phương án thỏa thuận đền bù với người dân.

“Thời điểm mỏ đá đưa vào khai thác (vào khoảng năm 2012 - PV), phía công ty tự lập ra một danh sách 25 hộ dân bị ảnh hưởng bởi mỏ đá để đền bù, tuy nhiên chỉ có vài hộ dân được nhận tiền còn lại thì chưa. Chúng tôi cho rằng, mức độ ảnh hưởng từ việc khai thác đá lớn hơn so với 25 hộ được công ty lập ra nên yêu cầu công ty phải đảm bảo quyền lợi”, ông Quảng nói.

img

Nhà dân bị nứt nẻ, họ cho rằng do tác động từ việc nổ mìn khai thác đá

Chị Phạm Thị Hải Yến (thôn Đông Hưng) cho biết: "Nhà tôi 2 tầng xây lên để kinh doanh nhà nghỉ, từ khi mỏ đá đưa vào khai thác thì nhà tôi có hiện tượng nứt từ nền nhà, trần nhà cũng bị nứt.

Gia đình tôi yêu cầu công ty phải cử người hoặc thuê đơn vị độc lập để đến kiểm tra hiện trạng ngôi nhà, chứ sống trong cảnh thấp thỏm lo sợ nhà có vấn đề từ bao lâu nay khổ lắm”.

Ngoài ra, theo chị Yến, xây nhà để cho khách thuê ở nhưng mỗi lần công ty nổ mìn là bụi bay tứ tung, gây tiếng động lớn nên ảnh hưởng đến việc kinh doanh.

Chị Yến cũng cho biết, vị trí mỏ đá với nhà các hộ dân quá gần, từ QL 1A đi vào mỏ khoảng 250m, còn từ nhà chị đến mỏ khoảng 400m.

Để có thông tin đa chiều, khách quan, PV có hỏi lãnh đạo công ty để rõ thêm vấn đề mà người dân phản ánh. Tuy nhiên, chỉ có một công nhân làm việc tại mỏ đá đứng ra trả lời các câu hỏi của PV. Theo công nhân này, trước đây mỏ đá đã lập danh sách các hộ ảnh hưởng để thỏa thuận đền bù, còn những hộ sau này do không nằm trong phạm vi nên công ty chưa đưa vào danh sách.

Theo công nhân này: "Nổ mìn thì phải có tiếng và bụi, công ty đang vướng nhiều vấn đề cần giải quyết, trước đây phía công ty đã đến nhà những hộ dân chụp ảnh, ghi nhận những vết nứt nhà mà người dân kiến nghị. Những hộ lên chặn xe mấy ngày qua là những hộ nằm ngoài phạm vi".

Cần sự vào cuộc của phòng ban chuyên môn để giải quyết vấn đề từ gốc rễ

Theo tìm hiểu của PV, đây không phải là lần đầu người dân thôn Đông Hưng kéo nhau lên trụ sở Công ty để chặn xe ra vào. Trước đó, vào ngày 6/7, người dân cũng kéo lên chặn xe để gây sức ép buộc công ty phải có động thái, trách nhiệm rõ ràng với người dân bị ảnh hưởng bởi việc khai thác đá.

Ông Nguyễn Đức Hiền - Chủ tịch UBND xã Quảng Đông thông tin, mỏ đá Khe Cuồng đi vào hoạt động từ hàng chục năm nay, người dân nhiều lần phản ánh, viết đơn kiến nghị lên UBND xã để có phương án giải quyết về việc ô nhiễm môi trường, nứt nẻ nhà dân.

img

Do công ty Trường An chưa thống nhất phương án với người dân nên họ tự đặt chướng ngại vật để ngăn cản xe ra vào mỏ đá

Sau này, do không tìm được tiếng nói chung với giữa các bên nên người dân đã nhiều lần chặn xe để gây sức ép. Trước tình thế trên, chúng tôi đã chỉ đạo lực lượng công an đến để vãn hồi trật tự và yêu cầu phía Công ty đối thoại với người dân để giải quyết vấn đề một cách thấu đáo, hợp tình hợp lý.

Vào ngày 26/5, tại trụ sở UBND xã Quảng Đông, diễn ra cuộc đối thoại giữa người dân thôn Đông Hưng và Công ty TNHH Trường An, cuộc họp đi đến thông nhất các nội dung: Yêu cầu công ty Trường An và các đơn vị mỏ đá liên quan cung cấp nước sạch cho người dân; nghiêm túc xử lý vấn đề bụi bẩn, ô nhiễm môi trường; yêu cầu công ty thuê đơn vị tư vấn độc lập hoặc lãnh đạo công ty cùng với người dân kiểm tra, khảo sát, đánh giá mức độ rạn nứt nhà ở, việc kiểm tra phải thực hiện trước ngày 20/6/2022.

Tuy nhiên, theo ông Hiền, tại buổi đối thoại các bên thống nhất phương án như trên nhưng đến thời điểm này phía công ty Trường An vẫn chưa có động thái giải quyết vấn đề nên người dân đã kéo lên trụ sở công ty như mấy ngày vừa qua.

Để sự việc được giải quyết triệt để, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, ông Hiền kiến nghị, những sở ngành nào tham mưu để tỉnh cấp giấy phép khai thác đá cho công ty Trường An nên có buổi làm việc với địa phương, với người dân để giải quyết từ gốc rễ vấn đề.

“Nếu mỏ đá đủ điều kiện hoạt động khai thác thì yêu cầu đơn vị khai thác phải đảm bảo các điều kiện, tiêu chuẩn về môi trường cho người dân; khi mỏ đá đã đầy đủ điều kiện để hoạt động khai thác nhưng người dân vẫn chặn xe thì phải xử lý”, ông Hiền nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.