Xã hội

Dân chặn xe chở quặng vì bùn thải tràn vùi lấp ruộng lúa

10/08/2018, 14:33

Bức xúc vì bùn thải của nhà máy quặng tràn ra môi trường, vùi lấp ruộng lúa, người dân đã chặn xe chở quặng.

1_52

Dân chặn xe chở quặng tại Yên Bái do bùn thải quặng tràn vào ruộng của người dân. Ảnh Thanh Ngà

Từ đêm 19 đến rạng sáng 20/7, mưa to kéo dài ở khu vực xã Lương Thịnh (huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái), khiến nước ở các con suối dâng cao, nguy cơ vỡ đập chứa bùn thải quặng của nhà máy tuyển quặng của Công ty khoáng sản Hưng Phát có thể vùi lấp nhiều hộ dân sống dưới chân đập.

Để tránh tình trạng trên, Công ty này đã xin ý kiến của UBND xã Lương Thịnh và thôn Phương Đạo II đồng ý cho Công ty Hưng Phát xẻ thân đập, mở thêm một cửa xả để tiêu nước trong hồ chứa. Sau khi xẻ thân đập, hàng ngàn khối bùn thải của nhà máy đổ xuống suối và tràn vào ruộng lúa của người dân thôn Phương Đạo II. Sau khi nước rút 2,3ha ruộng lúa bị bùn ngập từ 0,5 - 1 mét.

Từ đó tới nay đã gần 20 ngày, người dân liên tục kiến nghị lên nhà máy và chính quyền địa phương yêu cầu bồi thường, tuy nhiên không nhận được phản hồi.

Quá bức xúc, ngày 8/8, người dân thôn Phương Đạo II đã dùng thân cây lập barie chặn đoàn xe chở quặng của nhà máy.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Sở TN&MT tỉnh Yên Bái đã xuống hiện trường trực tiếp kiểm tra và yêu cầu công ty phải nhanh chóng thống kê diện tích thiệt hại cho bà con ngay trong ngày 9/8, để tiến hành đền bù sau đó.

Theo đó, người dân và công ty đã thống nhất bồi thường đối với những diện tích ruộng không thể khắc phục được với mức 45 triệu đồng/1 sào Bắc Bộ. Tại những diện tích bị ảnh hưởng có thể cải tạo được công ty sẽ cùng người dân địa phương khảo sát, xác định thiệt hại theo mức độ thực tế ảnh hưởng để bồi thường. Việc bồi thường sẽ thực hiện theo 2 đợt, đợt 1 thanh toán trước cho các hộ dân 50% vào ngày 31/8/2018, 50% còn lại sẽ thành toán vào ngày 31/12/2018.

Đồng thời, Sở TNMT Yên Bái cũng yêu cầu công ty cần có biện pháp gia cố lại hồ chứa, bờ đập để đảm bảo an toàn khi mưa lũ xảy ra. Đồng thời, tiến hành nạo vét dòng suối để đảm bảo thông thoáng tránh tình trạng mưa to tắc nghẽn dòng chảy, gây ảnh hưởng đến diện tích hoa màu của người dân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.