Xã hội

Dân chặn xe rác vào Nam Sơn: Huyện Sóc Sơn cam kết đền bù đất theo giá mới

25/12/2019, 06:35

Huyện Sóc Sơn đã đưa ra cam kết phê duyệt phương án đền bù đất ở theo giá mới đối với nhân dân 3 xã Bắc Sơn, Nam Sơn và Hồng Kỳ.

img
Người già, phụ nữ tập trung đòi quyền lợi, đồng thời phản đối không cho xe chở rác vào bãi rác Nam Sơn

Liên quan đến việc người dân chặn xe chở rác vào Khu Liên hiệp xử lý chất thải (bãi rác) Nam Sơn, UBND huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa đưa ra cam kết phê duyệt phương án đền bù đất ở theo giá đất ở áp dụng từ ngày 1/1/2020 đối với nhân dân 3 xã Bắc Sơn, Nam Sơn và Hồng Kỳ.

Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn Phạm Văn Minh cho biết, ngày 19/12/2019, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 96/2019/NĐ-CP quy định về khung giá đất. Theo đó, mức điều chỉnh tăng tối đa 20% so với giai đoạn 2015-2019 đối với từng loại đất. Đây là cơ sở để UBND TP Hà Nội xây dựng, ban hành bảng giá đất thành phố giai đoạn 2020-2014.

"Nếu UBND huyện phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ về đất ở cho các hộ gia đình theo giá đất đang được áp dụng tại thời điểm hiện nay thì người dân sẽ rất thiệt thòi. Vì vậy, UBND huyện Sóc Sơn tạm thời chưa phê duyệt phương án bồi thường để bảo đảm quyền lợi tối đa cho nhân dân. Khi HĐND TP Hà Nội quyết định thông qua bảng giá đất giai đoạn 2020-2024 (dự kiến áp dụng từ ngày 1/1/2020), UBND huyện Sóc Sơn sẽ áp dụng phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ đất ở cho nhân dân theo bảng giá đất mới của thành phố từ đầu tháng 1/2020”, văn bản cam kết nêu.

Chủ tịch UBND huyện Phạm Văn Minh cho biết huyện đã và đang tiếp tục tổng hợp những thông tin tài liệu cũng như những tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của nhân dân 3 xã, đặc biệt là các hộ dân nằm trong khu vực giải phóng mặt bằng về đơn giá công trình, tài sản trên đất, mức hỗ trợ đất vườn, ao liền kề với đất ở; giá đất tái định cư, vị trí thửa đất… để nghiên cứu, xem xét, tìm cách giải quyết với mục tiêu bảo đảm quyền lợi cao nhất cho nhân dân trong khuôn khổ quy định của pháp luật.

Để việc bồi thường, hỗ trợ tái định cư sớm được hoàn thành, đáp ứng mong muốn và nguyện vọng của nhân dân, UBND huyện mong muốn và đề nghị nhân dân 3 xã Bắc Sơn, Nam Sơn và Hồng kỳ chia sẻ, đồng thuận và phối hợp tốt với chính quyền trong quá trình thực hiện nhằm bảo đảm nhanh nhất tiến độ giải phóng mặt bằng dự án, đồng thời ổn định cuộc sống của người dân.

Như Báo Giao thông đã đưa tin, bắt đầu từ khoảng 12h15 ngày 23/12, hàng chục người dân các xã Nam Sơn, Hồng Kỳ (huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội) đã căng bạt, lập chốt chặn đường không cho xe chở rác vào đổ trong bãi rác Nam Sơn.

Tại lần chặn đường xe rác này, lý do người dân xã Nam Sơn đưa ra vẫn là sự bức xúc liên quan đến công tác đền bù trong vùng ảnh hưởng bán kính cách bãi rác Nam Sơn 500m, trong khi bãi rác này ngày càng quá tải.

Đáng chú ý, đây đã là lần thứ 3 trong năm 2019, người dân chặn đường không cho xe vào đổ rác. Gần đây nhất, người dân xã Nam Sơn tổ chức chặn xe lên đến 6 ngày (từ ngày 1/7/1029 - 6/7/2019), khiến tình hình vệ sinh môi trường khu vực nội đô TP Hà Nội ảnh hưởng nghiêm trọng.

Hiện, khoảng 80% lượng rác thải sinh hoạt của TP Hà Nội được chuyển về xử lý tại Khu liên hiệp xử lý chất thải Nam Sơn với khối lượng trung bình xấp xỉ 5.000 tấn/ngày đêm. Việc "tắc rác" có thể dẫn đến những hệ luỵ khó lường về môi trường và giao thông cho các quận/huyện của Hà Nội trong thời gian tới.

Ngay trong ngày 24/12, Ban Duy tu các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị, Sở Xây dựng Hà Nội đã triển khai phân luồng và lưu trữ rác tạm thời của các địa bàn đang vận chuyển về Khu Liên hiệp xử lý chất thải (bãi rác) Nam Sơn. Đây là phương án xử lý tạm thời việc tồn đọng rác gây ô nhiễm môi trường tại các quận/huyện trong những ngày qua, khi người dân chặn không cho xe chở rác vào bãi rác Nam Sơn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.