Xã hội

"Dân chờ, tiền đã có", ĐBQH mong sớm triển khai sân bay Long Thành

26/10/2018, 12:01

ĐBQH Dương Trung Quốc mong Thủ tướng chỉ đạo sớm cho triển khai để dự án thành hiện thực vì dân đang chờ đợi.

ĐB Dương Trung Quốc

ĐBQH Dương Trung Quốc

Hôm nay (26/10), Quốc hội dành trọn một ngày thảo luận về kết quả thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2018 và 3 năm thực hiện kế hoạch 5 năm 2016-2020; kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2019.

ĐBQH Dương Trung Quốc trong phần phát biểu của mình đã đề cập đến rất nhiều vấn đề được quan tâm trong xã hội.

Về dự án sân bay Long Thành trên địa bàn tỉnh Đồng Nai - nơi ông đại diện cho các cử tri ở đó, ông Quốc cho rằng, đây là dự án đã được bàn tại Quốc hội, hiện đang đợi chủ trương triển khai. Tuy nhiên, ông băn khoăn khi "dân thì chờ đợi, chính quyền sẵn sàng, tiền đã có trong túi", nhưng từ tháng 5 đến giờ văn bản trình Chính phủ vẫn chưa được thông qua. 

Từ thực tế các dự án đường sắt đô thị ở Hà Nội và TP.HCM cho thấy dự án càng kéo dài sẽ càng phức tạp và khó khăn. Vì vậy, ĐBQH Dương Trung Quốc mong Thủ tướng chỉ đạo sớm cho triển khai để dự án thành hiện thực, đồng thời triển khai kế hoạch kết nối giao thông để đảm bảo đồng bộ.

Một vấn đề khác được ông Quốc nhắc tới, và cũng là vấn đề ông đề cập nhiều lần mỗi khi phát biểu trước Quốc hội, đó là tình trạng "phạt cho tồn tại".

Ông kiến nghị Thủ tướng sớm có lộ trình chấm dứt tình trạng này, vì rất nhiều sự việc hiện nay đang bức xúc và gây nhiều hậu quả. "Phạt cho tồn tại là sự tích tụ huỷ hoại luật pháp và phá hoại bộ máy công quyền. Như vụ việc diễn ra ở Hải Phòng, cả khu đất quốc phòng qua mà tay xã hội đen đã trở thành đô thị trước sự bất lực của chính quyền; hay vụ việc nảy sinh ở khu vực phòng vệ Sóc Sơn" - ông Quốc dẫn chứng và cho rằng, rõ ràng bộ máy chính quyền phải chịu trách nhiệm, vì chắc chắn "không có gì lọt qua mắt nhưng sẽ có những cái lọt qua tay".

Đề cập đến báo cáo về vấn đề an ninh quốc phòng, ông Quốc đánh giá báo cáo còn viết rất nhẹ nhàng, chỉ nêu vấn đề đấu tranh bảo vệ lãnh thổ còn nhiều khó khăn. Hai chữ Biển Đông không hề được nhắc đến.

"Biển Đông là không gian lãnh thổ, lợi ích cốt lõi của đất nước. Chúng ta không những bảo vệ chủ quyền mà còn đấu tranh đòi lại chủ quyền. Chúng ta cùng với thế giới quan tâm đến lợi ích chung về việc bảo đảm tự do hàng hải, hàng không, nhưng cũng không thể phó mặc cho thiên hạ làm", ông nói và cho rằng báo cáo của Chính phủ sẽ có tầm quan trọng khi người ta thấy ở đó hai chữ Biển Đông.

Ông cũng nêu thực tế xung đột thương mại Mỹ Trung đang tác động trực tiếp đến Việt Nam, dự báo của các nhà nghiên cứu cho thấy Việt Nam có khả năng hưởng lợi hoặc chịu hại tuỳ thuộc vào ứng xử của chúng ta. Nhưng hầu như điều này báo cáo của Chính phủ cũng không nhắc tới. Ngay cả việc chuẩn bị tâm thế, vì rất có thể chúng ta rơi vào cái bẫy để các quốc gia lợi dụng cũng không nhắc tới.

Vấn đề cuối cùng ông Dương Trung Quốc nêu ý kiến là vấn đề khiếu nại. Theo ông, có một sự việc nhiều cử tri vẫn hỏi là "đã 1 năm trôi qua, câu hỏi của anh ở Quốc hội đã có ai trả lời chưa". Cụ thể, cách đây một năm ở Quốc hội, ĐB đã nói việc liên quan đến sự việc ở Đồng Tâm, trong đó có việc cụ Kình - một cụ già 82 tuổi được cho là "tự làm gãy chân của mình". Ông Quốc cho biết cụ Kình đã có văn bản gửi lên cả Uỷ ban Tư pháp, nhưng cho đến nay vẫn chưa ai trả lời.

"Chuyện tưởng nhỏ nhưng lòng tin của người dân thì mất nhiều. Những chuyện đó tôi cho là phải trả lời ngay, công khai với tinh thần cầu thị. Mọi sai lầm chúng ta đều có thể khắc phục nếu được người dân chia sẻ. Tôi mong Chính phủ, Thủ tướng không chỉ quan tâm đến những vấn đề lớn mà cả những vấn đề nhỏ để có sự phát triển bền vững hơn", ông Quốc nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.